NEW YORK - Các quan chức cao cấp Tây Phi hi vọng sẽ sớm gặp Tổng thống Liberia, Charles Taylor, nhằm có được đảm bảo cuối cùng rằng ông sẽ từ chức, vài giờ sau khi LHQ ủng hộ kế hoạch gửi quân tới đây.

Các đại sứ từ nhóm Ecowas trong khu vực đã tới để gặp ông Charles Taylor hôm thứ Sáu, nhưng không gặp được.

Hội đồng Bảo an LHQ đã cho phép triển khai một lực lượng Tây Phi tới giúp thực hiện thỏa thuận ngừng bắn tại Liberia.

Dự kiến, một lực lượng quốc tế sẽ thay thế họ vào ngày 1/10 năm nay.

Đội quân Nigeria đầu tiên, gồm 1.500 lính, sẽ được chuyển tới thủ đô Monrovia, vào thứ Hai tới.

Các tàu chiến của Mỹ đã bắt đầu giữ các vị trí ngoài khơi bờ biển Liberia, nhưng nghị quyết do Hoa Kỳ thảo ra không đề cập gì tới chuyện quân lính Mỹ tham gia tại đây.

Phái đoàn thuộc tổ chức khu vực Ecowas tới Liberia để thảo luận việc triển khai quân vào hôm thứ Hai, và để có được đảm bảo cuối cùng rằng ông Taylor sẽ phải rời khỏi đất nước này.

Tuy nhiên, họ đã phải ở lại đây một đêm sau khi được cho biết ông Taylor lúc đó đang ở cảng miền nam Buchanan để chỉ đạo việc chống lại quân nổi loạn tại đó.

Vài giờ trước khi phái đoàn đến nơi, giao tranh lại nổ ra trong Monrovia, làm chết ít nhất chín người, bao gồm bốn trẻ em vì đạn pháo gần một trong hai cây cầu chính dẫn tới trung tâm thủ đô.

Phóng viên BBC Paul Welsh tại Monrovia nói chưa rõ liệu có thật ông Taylor vắng mặt hay đơn giản ông không chịu gặp phái đoàn.

Phóng viên này nói nhiều người trong thành phố tin vị tổng thống vẫn còn trong tư gia, không xa nơi phái đoàn đang nghỉ.

Tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ đã kêu gọi Hội đồng Bảo an bỏ phiếu vào cuối ngày thứ Bảy để chuẩn y một lực lượng đa quốc gia ở Liberia giúp thực hiện việc ngừng bắn.

Phái đoàn của Ecowas muốn ông Taylor ra đi ba ngày sau khi 1500 quân Nigeria đến Liberia thứ hai tuần sau.

Monrovia đã tương đối yên tĩnh kể từ sự có mặt của đoàn tiền trạm do Nigeria dẫn đầu đến đây hôm thứ Tư.

Nhưng hôm qua, đạn lại nổ và xung quanh hai cây cầu chính, phe phiến quân và chính phủ tiếp tục bắn lẫn nhau.

Phóng viên BBC Barnaby Phillips tại Monrovia nói đám đông vừa mới ra khỏi nơi trú để tìm nước, thực phẩm đã phải chạy tránh đạn khi giao tranh nổ ra.

Trong ba tuần nữa, dự kiến tổng cộng 3250 lính gìn giữ hòa bình sẽ đổ bộ.(bbc)