PHNOM PENH - Quốc Vương Sihanouk cho biết sẽ đứng ngoài tất cả mọi tranh châp chính trị hiện đang diễn ra giữa đảng Nhân Dân của Thủ Tướng Hun Sen, đảng Bảo Hoàng FUNCINPEC của hoàng thân Ranariddh và đảng đối lập Sam Rainsy của ông Sam Ranisy.

Ngài cũng cho hay ngày mai sẽ gặp ông Sam Rainsy, nhưng nhấn mạnh không thảo luận về chính trị.

Mặc dù Quốc Vương Sihanouk đưa ra lời tuyên bố như vậy, nhưng một số quan sát viên quốc tế vẫn tin rằng nếu tình trạng khó khăn tiếp diễn, chắc chắn Ngài sẽ đóng vai trò hòa giải như từng làm trước đây.

Căng thẳng đang được nói đến là việc thành lập chính phủ liên hiệp do ông Hun Sen cầm đầu. Cả hai đảng FUNCINPEC và đảng Sam Rainsy đều nói sẽ không tham gia, nếu ông Hun Sen tiếp tục ở vai trò Thủ Tướng chính phủ.

Tin tức từ Cambodia cũng nói tất cả các đảng viên FUNCINPEC đang nắm giữ các chức vụ trong chính phủ đương thời sẽ đồng loạt từ chức, để tạo áp lực chính trị với ông Hun Sen.

Hôm qua ông Hun Sen nói sẽ triệu tập phiên họp và bãi chức những vị bộ trưởng nào không tham dự, ám chỉ những người thuộc đảng FUNCINPEC tham gia trong chính phủ liên hiệp hiện giờ.

Cho đến bây giờ phiên họp vẫn chưa được triệu tập.(rfa)