Singapore và Chilê vừa làm nên lịch sử khi trở thành hai nước đầu tiên tại châu Á và Nam Mỹ đạt được thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ.

Thượng viện Mỹ đồng ý với Hạ viện, thông qua thỏa thuận này, và nó sẽ có hiệu lực từ tháng giêng năm 2004.

Mặc dù chính phủ Mỹ vẫn rao giảng về nguyên tắc tự do thương mại toàn cầu nhưng các nhà chỉ trích nói rằng những hành động và các mức thuế của Mỹ đã chẳng làm gì nhiều để khuyến khích điều đó cả. Nay chuyện đó có lẽ sẽ thay đổi.

Những thỏa thuận này quan trọng vì nhiều lý do, không kể những lợi ích mà nó mang lại cho các nước đạt được thỏa thuận.

Tại Washington, người ta sẽ tô vẽ coi đây là một thắng lợi lớn cho chính sách quảng bá cho sự thịnh vượng tại nước nhà bằng việc mở cửa thị trường ra nước ngoài.

Những người ủng hộ Quốc hội và chính phủ Mỹ cũng hy vọng là các thỏa thuận này sẽ đem lại một lực đẩy mới tới những vùng tự do thương mại rộng lớn hơn, bắt đầu từ Trung Mỹ.

Vào lúc này, Singapore và Chilê sẽ gia nhập các nước trong nhóm tiên phong. Chỉ có bốn quốc gia khác được hưởng thương mại tự do với Mỹ, đó là nước láng giềng Mêhicô, Canada, và hai nước Trung đông là Israel và Jordany.

Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều hài lòng với thỏa thuận mới này. Một thiểu số các chính trị gia và cử tri vốn lớn tiếng lập luận rằng trong bối cảnh tình trạng thất nghiệp cao kéo dài hiện nay thì điều tối kỵ cho nước Mỹ là đầy hàng hoá, dịch vụ và nhân công rẻ từ nước ngoài đổ vào. (bbc)