BẮC KINH - Trung Quốc sẽ đóng cửa những đoạn dài của Vạn Lý Trường Thành không cho cả khách du lịch lẫn những người đi lại bán hàng tại đó.

Đây là một phần trong nỗ lực bảo vệ di tích cổ khỏi bị tàn phá của thời gian và việc đi lại nhiều.

Từ ngày 01/08/2003, du khách sẽ chỉ được đi lại ở một số khu vực có giới hạn đã được phục hồi của Trường Thành.

Những khu vực đó được ngăn riêng ra một cách chính thức dành cho khách tham quan.

Những người đi ra khỏi các con đường đã được đánh dấu có thể sẽ bị phạt.

Thành cao cỏ mọc

Phần lớn các đoạn của Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc trông khác xa với những hình trên truyền hình quảng cáo hay trên những tấm bưu thiếp.

Hầu hết các đoạn tường thành đều trong tình trạng tồi tệ, cỏ mọc rậm rạp, suy tàn vì thời gian và bị người dân địa phương lấy cắp gạch đá để dùng vào việc xây dựng.

Trong vài năm qua tường thành còn bị dày xéo bởi hàng đoàn người đi lại và leo trèo lên để được thưởng thức cảm giác độc nhất vô nhị là đi trên Vạn Lý Trường Thành.

Và nay chính phủ Trung quốc nói rằng chuyện đó sẽ không thể tiếp tục nữa. Từ cuối tuần này chỉ những khu vực đã chính thức được phục hồi là du khách được tới thăm, còn những phần khác sẽ không được vào.

Rắc rối là những khu vực tường thành đã được phục hồi rất tốn kém và đã bị sử dụng quá mức với con số du khách khổng lồ đi lại tại đó.

Di tích độc đáo

Vạn Lý Trường Thành được nói là công trình xây dựng duy nhất của con người có thể nhìn thấy từ khoảng không vũ trụ.

Nó có chiều dài tổng cộng 6500 km, cao 3,5m, phần chân thành rộng 4,1m và phần trên có chỗ rộng 1,5m.

Được bắt đầu xây từ thời Tần Thủy Hoàng Đế cách đây hơn 2000 năm để ngăn các bộ lạc du mục tấn công Trung Quốc, Trường Thành đã được mở rộng trong các đời sau.

Chính những đoạn được du khách biết đến nhiều nhất lại được xây từ đời Minh (1368-1644) và Thanh(1644-1911).

Nhà Tần thống nhất Trung Quốc năm 221 trước Công Lịch và Trường Thành cũng là biểu tượng của quyền lực mà chính quyền trung ương kiểm soát ở Trung Nguyên, đồng thời phân biệt phần văn hóa Trung Hoa với các tộc người bên ngoài.

Nhưng từ triều Thanh đến nay, công trình này không được tu bổ gì hết. Đến thời Trung Quốc mở cửa thì nó được khai thác cho du lịch.

Một dự án trùng tu khởi công vào năm ngoái chỉ phục hồi được có 300 mét tường vì thiếu kinh phí.

Với gần ba ngàn cây số tường thành trải dài, hầu hết là ở những khu vực xa xôi hẻo lánh thưa dân cư, khó có thể thấy được là giới chức trách địa phương sẽ làm thế nào để có thể thực thi được luật cấm mới này.(bbc)