BẮC KINH - Báo chí ở Trung Quốc nói 12 bệnh nhân này không còn khả năng truyền nhiễm bệnh nữa, tuy rằng họ vẫn còn nằm tại bệnh viện vì những biến chứng của SARS.

Tin này cho thấy một dấu hiệu nữa là căn bệnh đã khiến trên 800 người thiệt mạng trên toàn thế giới nay đã được kiểm soát.

Căn bệnh phát xuất từ Trung Quốc và lan ra trên toàn thế giới đã khiến khoảng 800 người thiệt mạng trong đó gần 350 người từ chính Trung Quốc.

Sau giai đoạn che dấu, Trung Quốc đã tung ra một chiến dịch vận động kinh hồn chống lại căn bệnh.

Tân chủ tịch Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào, đã thoát khỏi cuộc khủng hoảng này thêm được tiếng, tuyên bố là thành công hoàn toàn nhờ lãnh đạo sáng suốt của đảng Cộng Sản và một dấu hiệu cho thấy sự ưu việt của chủ nghĩa xã hội.

Nhưng tuy SARS có thể đã được kiểm soát trên toàn cầu, hiện vẫn chưa có thuốc chữa trị.

Các chuyên viên y tế nói dấu hiệu tốt là chưa thấy SARS tái phát trong vài tháng nay, nhưng Tổ chức Y Tế Thế Giới WHO đã khuyến cáo là bệnh vẫn có thể tái phát.

Trong khi đó, chính Trung Quốc thì nói là họ sẽ có những biện pháp khẩn cấp để xây dựng một hệ thống nhằm chống lại những nguy cơ y tế và các lãnh tụ của Trung Quốc đang cứu xét với nhiều lo ngại.

Đó là phải làm cách gì giải quyết việc những dịch vụ y tế nay vượt quá tầm tay của nhiều triệu dân Trung Quốc sống ở nông thôn.(bbc)