LOS ANGELES - Danh hài, diễn viên điện ảnh Bob Hope đã qua đời, chỉ vài tuần sau lễ ăn mừng sinh nhật 100 tuổi

Người được vinh danh là một trong những ngôi sao vĩ đại nhất của Mỹ tròn trăm tuổi hồi tháng Năm vừa qua.

Ông qua đời hôm Chủ Nhật tại tư gia ở Toluca Lake, California, do chứng viêm phổi.

Phát biểu tại Hollywood, con gái ông là Linda Hope nói ông đã qua đời một cách yên bình:

"Cha đã qua đời trong khung cảnh đáng hài lòng. Cả gia đình đã ở bên cạnh cha, cha qua đời một cách thanh thản đêm hôm qua."

"Tôi không nghĩ là người ta lại có thể mong mỏi một cái chết thanh thản, đẹp đẽ hơn thế. Tôi tin rằng những rung cảm cao đẹp mà cha mang đến cho mọi người đã đem lại cho cha sự thanh thản tuyệt diệu đó."

"Tôi không thể mô tả hết với quý vị là sự ra đi của cha đẹp đẽ, thanh thản đến nhường nào."

"Có một nhóm nhỏ khán giả đã tụ tập xung quanh, dẫu cho đó chỉ là các thành viên trong gia đình, nhưng như thế cũng đủ để làm ấm lòng cha."

Bob Hope có một mối liên hệ độc nhất vô nhị với quân lực Hoa Kỳ và vì lý do đó họ đã tỏ lòng tôn kính ông.

Ngũ Giác Đài có bản tuyên bố bày tỏ sự thương tiếc đối với con người được miêu tả là nhà ái quốc chân thực.

Trong bản tuyên bố, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, ông Colin Powell, từng là Chủ Tịch Uỷ Ban Tham Mưu Hỗn Hợp, nói là không có ai phụng sự đất nước nhiệt thành hơn.

Bob Hope đã giành nhiều thời gian đi thăm binh sĩ, đi những đoạn đường dài và chấp nhận những rủi ro.

Trong môt bản tuyên bố khác, Tổ Chức Dịch Vụ Thống Nhất, gọi tắt là USO, là tổ chức cung cấp giải trí cho binh lính Mỹ, đã gọi Bob Hope là người hùng thực sự của Hoa Kỳ.

Ông là người tiền phong trong các cuộc trình diễn cho quân đội; lần đầu tiên là vào tháng 5 năm 1941, và lần cuối cùng của ông là ở Vịnh Ba Tư vào tháng 12 năm 1990, trước hôm có trận chiến vùng Vịnh lần thứ nhất.

Ông có các chuyến đi trong thời Đệ Nhị Thế Chiến, trong cuộc chiến Cao Ly và Việt Nam; khi đó, lập trường diều hâu của ông đã bị chỉ trích.

Vào năm 1997, để tôn vinh, hải quân Hoa Kỳ đã lấy tên ông đặt cho một trong những chiến hạm lớn nhất, chiếc tầu chở hàng hoá 60 nghìn tấn.

Không lực Hoa Kỳ đã đặt tên cho một trong số những chiếc máy bay vận tải C17 tối tân của mình là ‘Tinh Thần Bob Hope’.

Khi được hỏi vì sao ông rời bỏ quê hương là Anh quốc từ năm lên bốn tuổi để sang Mỹ sinh sống, ông trả lời, “vì tôi phát hiện ra rằng tôi không thể trở thành vua ở Anh được”.

Tổng thống Hoa Kỳ George Bush là một trong những người đầu tiên bày tỏ lòng thương tiếc; ông nói Bob Hope đã phụng sự Hoa Kỳ và nâng đỡ tinh thần nhân dân.(bbc)