NOMPH PENH -Được biết người dân Campuchia hào hứng đi bầu cử.

Các cuộc bỏ phiếu tại cuộc bầu cử Quốc hội quan trọng của Campuchia đã kết thúc một cách bình yên, cho dù có bạo lực trong chiến dịch tranh cử

Giới quan sát cho biết cuộc bầu cử được diễn ra êm thấm, ít gặp rắc rối gì tại 16.000 điểm bỏ phiếu trên toàn Campuchia.

Cuộc bầu cử này được coi là đặc biệt quan trọng đối với nền dân chủ còn non trẻ của Campuchia.

Các nhóm nhân quyền cho biết đã có nhiều tranh luận hơn, và ít bạo lực hơn so với các chiến dịch tranh cử lần trước. Tuy nhiên, bầu không khí sợ sệt vẫn tồn tại.

Bầu cử tại Campuchia

23 đảng chính trị cạnh tranh cho 123 ghế tại Quốc Hội 3 đảng chính là: đảng Nhân dân Campuchia, đảng Funcinpec và đảng Sam Rainsy 6.3 triệu người - một nửa dân số - đăng ký đi bầu Kết quả chính thức sẽ được công bố hôm 8/8

Một trong những người đi bỏ phiếu đầu tiên là Thủ tướng Hun Sen. Đảng Nhân dân Campuchia (CPP)của ông có vẻ sẽ giữ được quyền lực, tuy vậy, các đảng đối lập đã hi vọng sẽ không cho đảng này chiếm ưu thế tuyệt đối.

Trong khi người dân Campuchia bắt đầu đi bầu cử vào hôm Chủ Nhật, một quả lựu đạn gài bẫy đã phát nổ bên ngoài trụ sở của đảng hoàng gia Funcinpec.

Không có thương vong gì, nhưng vụ nổ đã khiến mọi người phải chạy dạt đi trú ẩn và để lại nhiều vết cháy đen trên vỉa hè.

Quả lựu đạn thứ hai được người ta tìm thấy bên ngoài cung điện hoàng gia tại Phnom Penh trước khi nó phát nổ, các quan chức cho biết.

Các nhóm quan sát cho hay 17 người đã bị giết hại trong các vụ bạo lực liên quan đến bầu cử trong vòng bốn tuần có chiến dịch tranh cử vừa qua.

Nhiệt tình

Các thùng phiếu được mở ra vào lúc 0700 giờ địa phương, và đóng lại vào lúc 1500.

Ông Hun Sen khi đi bầu cử đã nói: "Thời tiết hôm nay rất tốt, do đó, mọi người đều vui vẻ và sẽ đi bầu cử".

Các kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 8/8, do người ta phải mất công thu lại các thùng phiếu. Trong một số trường hợp, người ta phải dùng voi để đi lấy những thùng phiếu từ các vùng rừng núi xa xôi.

Tuy nhiên, một kết quả sơ bộ chắc sẽ có vào tối hôm thứ Hai.

Phóng viên BBC, Jill McGivering, tại Phnom Penh nói mọi người rất hào hứng trước quá trình dân chủ này, mặc dù có đôi lời phàn nàn về cách thức tổ chức.

Sự trung thành với đảng chính trị

Đảng cầm quyền có sự kiểm soát rất tốt tại cấp cơ sở, phóng viên BBC cho biết.

Chiến dịch tranh cử tại Campuchia

Phần lớn các trưởng làng đều trung thành với đảng này; rất nhiều dân làng sống dưới mức nghèo khổ và do đó, nhiều người cho rằng một mối quan hệ tốt với giới chức sẽ giúp họ kiếm được tiền phát triển, phóng viên BBC cho biết thêm.

Đêm trước cuộc bầu cử có không khí của một buổi lễ hội khi mọi người rời khỏi thủ đô bằng xe hơi và xe buýt để về các thị xã và làng mạc của mình để bầu cử.

Đối với rất nhiều người, đây là cơ hội đoàn tụ với gia đình và bạn bè.

Căng thẳng

Các đảng đối lập chính với đảng Nhân dân Campuchia là đảng hoàng gia Funcinpec và đảng của ông Sam Rainsy, người luôn lớn tiếng chỉ trích chính phủ, hi vọng rằng sự bất mãn với chính phủ hiện thời sẽ giúp họ có thêm sự ủng hộ.

Các thanh niên trẻ nói chuyện với phóng viên đài BBC tại Phnom Penh cho thấy họ có vẻ lạc quan rằng cuộc bầu cử này sẽ giúp ích và nói việc đi bầu cử là nghĩa vụ quan trọng.

Hàng ngàn quan sát viên, cả nước ngoài lẫn trong nước, đều giám sát các điểm bỏ phiếu để phát hiện xem có các biểu hiện cưỡng ép hay không, và để đảm bảo rằng việc bỏ phiếu này được bí mật.

Tuy nhiên, như phóng viên của chúng tôi cho biết, căng thẳng lớn nhất phải là sau cuộc bầu cử, kh các đảng đối lập phản ứng lại với các kết quả và quá trình ngã giá chính trị phức tạp bắt đầu.(bbc)