JAKARTA - Trong cuộc họp hôm thứ Năm trên đảo Bali của Indonesia, Ngọai trưởng của 10 xứ Á Châu và 15 xứ Âu Châu tham dự hội nghị ASEM đã công bố một bản tuyên bố chung, đòi chính quyền quân nhân Miến Điện hãy trả tự do ngay lập tức cho lãnh tụ đối lập, bà Aung San Suu Kyi.

Đây là lần đầu tiên, một bản tuyên bố chung có nội dung như thế được tổ chức ASEM đưa ra.

Ngọai trưởng Thái Lan, ông Surakiart Sathirathai tuyên bố việc bà Aung San Suu Kyi được trả tự do phải được thực hiện ngay lập tức.

Ông Surakiat nhân dịp này cổ võ các nước ủng hộ cho đề nghị của Thái rằng các nước có quyền lợi cộng tác với Miến Điện nên sọan thảo một lộ đồ để thúc đầy Miến Điện tiến tới dân chủ.

Trong một bản tuyên bố khác liên hệ đến cuộc khủng hỏang do tham vọng nguyên tử của Bắc Hàn gây ra ở bán đảo Triều Tiên, Ngọai trưởng các nước tham dự hội nghị đã nhắm Bình Nhưỡng làm mục tiêu, kêu gọi Bình Nhưỡng ngưng việc phổ biến võ khí hủy diệt ở mức qui mô.

Tại hội nghị các Ngoại trưởng ASEM ở Bali, đại diện của nhiều nước nhấn mạnh đến vai trò quan thiết của Liên Hiệp Quốc trong việc duy trì hòa bình và an ninh, cùng củng cố sự hợp tác quốc tế.

Trong khi đó Hội nghị ASEM lần thứ 5 giữa các Bộ trưởng kinh tế đã kết thúc thành công hôm thứ Năm tại thành phố Dại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc. (RFA)