BAGHDAD - Phát ngôn nhân quân đội Hoa kỳ cho biết đã có thêm ba lính Mỹ thiệt mạng tại Iraq trong một vụ tấn công xảy ra vào sáng sớm thứ năm ở miền Bắc Iraq.

Như vậy kể từ khi hai người con trai của Saddam bị giết thì số lính Mỹ chết tại Iraq đã là 5 người.

Hôm qua thứ Tư hai lính Mỹ bị giết trong những vụ tấn công riêng rẽ mà qua đó cũng có 8 người kha cbị thương.

Chính quyền Bush thì nói họ sẽ công bố ảnh của hai anh em nhà Hussein để chứng minh là họ đã bị quân Hoa kỳ giết.

Nhưng phóng viên đài BBC Johnny Dymond tại Baghdad thì nói rằng nhiều người Iraq vẫn còn chưa thật tin vào điều đó.

Washington hy vọng rằng những bằng chứng xác thực về cái chết của Uday và Qusay Hussein sẽ góp phần làm thối chí những lực lượng kháng cự liên quân tại Iraq.

Vụ tấn công ngày thứ Năm thì theo quân đội Hoa kỳ cho biết đã diễn ra trong khi một đoàn xe của Sư đoàn không vận 101đang đi về phiá một ngôi làng nằm về phía Đông Nam thành phố Mosul.

"Lấy máu trả máu"

Binh lính của Sư đoàn không vận 101 tham gia vào vụ tấn công và vây bủa ngôi nhà tại Mosul nơi hai con trai của Saddam Hussein bị giết.

Hai người này đứng thứ nhì và ba trong danh sách 55 người Iraq bị Hoa kỳ tầm nã.

Một nhóm được mô tả là ủng hộ viên của Saddam hôm qua đã xuất hiện trên kênh truyền hình Ả rập Al-Jazeera với lời thề sẽ trả thù cho hai anh em Hussein.

Tư lệnh liên quân tại Iraq tướng Ricardo Sanchez đã mô tả việc giết được hai anh em Hussein là một điểm mốc quan trọng trong cuộc chiến chống lại các lực lượng kháng cự tại Iraq.

Nhưng ông cũng cảnh báo rằng việc này có thể sẽ dẫn đến nhiều vụ tấnc ông nữa của phe kháng cự.

Từ ngày 1 tháng 5 đến nay tức khi tổng thống Bush tuyên bố cuộc chiến tranh Iraq đã kết thúc thì tổng hành dinh Hoa kỳ cho biết đã có 80 quân nhân Mỹ bị giết tại đây.

Quân đội Hoa kỳ hy vọng rằng cái chết của các con trai Hussein cuối cùng sẽ khiến cho các lực lượng kháng cự tại Iraq nhận ra rằng cuộc đấu tranh của họ là vô nghĩa.

Nhưng với Saddam vẫn còn lẩn quất đâu đây, các phóng viên nói rằng nhiều người Iraq cần có bằng chứng cụ thể để họ có thể an tâm là ông ta sẽ không còn cơ hội nào để quay lại nắm quyền nữa.

Chính quyền tạm thời của Hoa kỳ tại Iraq đang chờ Washington quyết định xem khi nào thì những bức ảnh về cái chết của anh em Hussein sẽ được công bố. (bbc)