JAKARTA - Việc chính phủ Miến Điện tiếp tục giam giữ bà Aung San Suu Kyi đang đe dọa làm lu mờ hội nghị các bộ trưởng ngoại giao Âu Á khai mạc hôm nay ở đảo Bali thuộc Indonesia.

Các quốc gia Tây Phương muốn gia tăng áp lực lên chính quyền quân nhân Miến Điện để họ trả tự do cho bà Suu Kyi, trong khi một số các quốc gia Á Châu thì muốn có một đường lối linh động hơn, tập trung vào việc có thêm điều đình.

Có thể là chính quyền quân nhân Miến Điện đang muốn đưa ra chỉ dấu là có thể nhượng bộ khi hôm nay họ trả tự do cho 91 người đã bị bắt cùng lúc với bà Suu Kyi, nhưng trong khi đó chính bản thân bà thì vẫn còn bị giam giữ.

Cho đến nay khác biệt giữa các chính phủ Âu và Á đã chế ngự hội nghị ASEM lần này tuy rằng trên nghị trình chính thức thì hai bên được dự trù sẽ thảo luận về an ninh quốc tế và vấn đề hạch tâm của Bắc Hàn.

Kể từ khi bà Suu Kyi bị bắt, chính phủ Miến Điện đã bị nhiều chỉ trích của cộng đồng quốc tế vì họ cứ tiếp tục từ chối không chịu trả tự do cho bà và tái tục lại công việc hoà hợp hoà giải.

Cả Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu châu đã loan báo những biện pháp trừng phạt và trong một hành động chưa từng xảy ra, Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á đã công khai chỉ trích lãnh đạo Miến Điện trong một thông cáo chính thức hôm tháng 6.(bbc)