Đức Tổng Giám Mục Cebu xin anh chị em tín hữu suy nghĩ lại về những hình thức thể hiện lòng đạo đức bình dân thái quá trong Mùa Chay

Trong thư Mục Vụ Mùa Chay năm nay, cũng như mọi năm trước đây, Đức Tổng Giám Mục Jose Serofia Palma của tổng giáo phận Cebu đã năn nỉ anh chị em tín hữu hãy suy nghĩ lại về những hình thức thể hiện lòng đạo đức bình dân thái quá trong Mùa Chay, đặc biệt là trong Tuần Thánh.

Cebu là một quần đảo ở miền Trung Phi Luật Tân nơi có dân số khoảng 2,440,120 trong đó 95% là người Công Giáo.

Trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh, trên toàn cõi Phi Luật Tân tại các thành phố như Cebu, Mati, Davao, Gua Gua có hàng trăm người, có cả những phụ nữ, nhờ những người khác đóng đinh họ vào thập giá. Một số người ăn mặc như quân lính Rôma lấy dây thừng cột tay hay thậm chí đóng đinh những người khác vào thập giá và dựng lên trong nhiều giờ dưới trời nắng gắt. Giáo quyền ra thông báo chính thức cấm nhưng mỗi năm vẫn có hàng trăm vụ xảy ra trên toàn cõi Phi Luật Tân. Việc đóng đinh diễn ra đúng theo nghĩa đen của từ này. Tay họ bị đóng những mũi đinh lớn và nhọn vào thập giá cách thực sự. Cho đến nay, chưa thấy có báo cáo tử vong nào nhưng đa số phải vào nhà thương vì mất nhiều máu.

Phong trào đóng đinh vào thập giá tại Phi Luật Tân đã bắt đầu từ năm 1946 và mặc dù giáo quyền lên tiếng nhiều lần, những lời khuyên bảo xem ra không có mấy tác dụng. Con số người chịu đóng đinh mỗi năm có xu hướng tăng lên.

Một hình thức khác đỡ ghê sợ hơn là những buổi đánh tội trên đường phố. Ngay tại Manila, từ ngày thứ Tư Tuần Thánh đã có những cuộc rước kiệu và đi đàng Thánh Giá trong đó các hối nhân trùm đầu mình bằng bao bố chỉ khoét hai lỗ nhỏ để thấy đường đi, rồi dùng roi tre đánh túi bụi vào chính mình để đánh tội và thể hiện tâm tình sám hối. Việc trùm đầu bằng bao bố là để tránh bị cho rằng họ phô trương lòng đạo đức của mình. Các roi tre được chẻ ra ở đầu roi và có khi còn được buộc thêm những mảnh thiếc từ những lon coca cola. Nhiều người tự đánh mình đến độ máu me ra lênh láng. Có người phải vào nhà thương. Trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, từ mờ sớm đã có hàng đoàn người đi trên các con đường làng để đánh tội, liên tục cho đến tối.

Các băng đảng ma túy đề nghị ngưng bắn trong thời gian Đức Thánh Cha viếng thăm Mễ Tây Cơ

Đức Tổng Giám Mục Jose Guadalupe Martin Rabago của tổng giáo phận León đã kêu gọi các băng đảng ma túy đạt đến một thỏa thuận ngừng bắn trong suốt thời gian chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng sẽ diễn ra từ 23 đến 26 tháng Ba sắp tới.

Ngài nói: "Đối với những người dấn sâu trong tội ác, nếu những lời của tôi đây có thể lọt đến tai họ, tôi sẽ mong họ nhận ra rằng chúng ta đang sống thời gian của ân sủng và bình an, và rằng họ nên giúp đỡ dân chúng bằng cách cho phép tất cả mọi người có thể tham dự vào biến cố khả kính này, vàPhóng sự Đánh tội trong Mùa Chay tại Phi - Băng đảng kêu gọi ngừng bắn tại León để chào đón Đức Thánh Cha không tận dụng biến cố này để làm bất cứ điều gì có thể dẫn đến đau thương và chết chóc.

Nói cho cùng thì họ cũng là người, nên tôi tin tưởng rằng thẳm sâu trong trái tim của họ còn có nhạy cảm để tôn trọng mạng sống của người dân."

Như để đáp lại thỉnh cầu của Đức Tổng Giám Mục, một băng đảng ma túy đã cho giăng các biểu ngữ tại một số địa điểm trọng yếu yêu cầu ngừng bắn trong suốt thời gian chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng.

Trong thời gian qua, León đã không phải là hiện trường của các cuộc hành quyết tàn bạo và đấu súng diễn ra liên tục tại bang Michoacan lân cận. Tuy nhiên, trong thời gian từ 23 đến 26 tháng Ba, an ninh sẽ được tăng cường tại thành phố León nơi Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Mễ Tây Cơ, phát ngôn viên cảnh sát Gabriel Cordero đã cho biết như trên.

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Cuba

Như bản tin chúng tôi đã loan từ tuần trước từ 26 đến 28 tháng Ba, Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Cuba. Theo thông cáo báo chí của Tòa Thánh, lúc 9 sáng thứ Hai 26 tháng Ba, tổng thống Felipe Calderon và phái đoàn chính phủ Mễ Tây Cơ sẽ chào tiễn biệt Đức Thánh Cha tại sân bay quốc tế León, kết thúc chuyến viếng thăm Mễ Tây Cơ từ 23 đến 26 tháng Ba.

Lúc 9:30 máy bay sẽ cất cánh bay đến phi trường Santiago de Cuba. Từ León sang Santiago de Cuba mất 3 giờ 30 phút bay nhưng vì Santiago de Cuba sớm hơn León một giờ nên đến 14 giờ theo giờ địa phương máy bay mới đáp xuống sân bay quốc tế Antonio Maceo của Cuba.

Ước tính sẽ có hàng triệu người Công Giáo Cuba sẽ tham dự thánh lễ tại quảng trường Antonio Maceo nhân dịp kỷ niệm 400 năm tìm thấy ảnh tượng "Virgen de la Caridad del Cobre" nghĩa là Đức Mẹ Bác Ái mỏ đồng. Vào năm 1612, 3 ngư phủ đã đã tìm được tượng Đức Mẹ nhỏ bằng gỗ do một tù trưởng thổ dân bỏ rơi một thế kỷ trước đó. Nơi tìm được tượng gần mỏ đồng đầu tiên của Cuba.

Trong số đông đảo các tín hữu tham dự thánh lễ tại quảng trường Antonio Maceo sẽ có ít nhất là 300 tín hữu Công Giáo thuộc tổng giáo phận Miami Hoa Kỳ, quê hương thứ hai của hai triệu người Cuba lưu vong, những người đang tràn trề hy vọng chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha sẽ giúp đất nước họ sớm được hưởng tự do thật sự.

Tòa Thánh đã phải mất hơn một năm trời đàm phán với Cuba về chuyến viếng thăm của Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1998. Tuy nhiên, đặc sứ của Đức Thánh Cha tại Havana cho biết lần này mọi thứ đều trở nên dễ dàng và mất không quá ba tháng.

Sáng thứ Ba 27 tháng Ba, lúc 9 giờ rưỡi, Đức Thánh Cha sẽ kính viếng Đền thánh Đức Mẹ Bác Ái Mỏ đồng, bổn mạng nước Cuba, trước khi đáp máy bay về thủ đô La Havana cách đó lối 900 cây số.

Ban chiều, lúc 5 giờ rưỡi Đức Thánh Cha sẽ có cuộc hội đàm chính thức với Chủ tịch Hội đồng Nhà Nước và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba, ông Raul Castro, tại dinh Cách Mạng.

Sau đó, lúc 7 giờ 15, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ và dùng bữa tối với các Giám Mục Cuba và đoàn tùy tùng tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh.

Vào lúc 9 giờ sáng thứ Tư 28 tháng Ba, Đức Thánh Cha sẽ cử hành thánh lễ tại Quảng trường Cách Mạng ở thủ đô Havana.

Ban chiều lúc 4 giờ rưỡi, ngài sẽ giã từ Cuba để trở về Roma chuẩn bị cho một Tuần Thánh rất bận rộn.