VINH - Vào lúc 8 h 30 phút sáng ngày 27/01/2012 (mồng 5 Tết), tại nhà thờ Giáo xứ Phú Vinh diễn ra cuộc đại hội của Ban Bác Ái (BBA) - Caritas xứ Phú Vinh. Tham dự đại hội có sự hiện diện của Cha Gioan Trần Quốc Long, linh mục quản xứ; các thầy Đại Chủng Viện, Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ và hơn 200 thành viên của BBA - Caritas xứ nhà. Cuộc đại hội lần này mang ý nghĩa hết sức quan trọng: nhìn lại một chặng đường hoạt động, định hướng cho nhiệm kỳ tới và bầu ban điều hành mới của hội.

Xem hình ảnh

Để thể hiện bản chất của người Công giáo là sống bác ái yêu thương hết mọi người, cũng như hưởng ứng lời mời gọi của Giáo phận Vinh là mỗi giáo xứ cần thành lập ban bác ái. Bởi thế, Giáo xứ Phú Vinh quyết định thành lập BBA - Caritas vào ngày 13/03/2010. Với “tuổi đời” còn quá non trẻ, nhưng BBA- Caritas Phú Vinh đã cố gắng hoạt động hết mình và mạng lại nhiều kết quả tốt đẹp.

1. Nhìn lại một chặng đường hoạt động

Khi vừa mới ra đời, BBA - Caritas Phú Vinh đã tổ chức nhiều đợt đi thăm hỏi, động viên và phát quà cho những người nghèo đói, bệnh tật, người cô thế cô thân, cả những người nghiện xi ke ma túy ở trên địa bàn xứ Phú Vinh không kể lương giáo. Qua những việc làm mang tính nhân văn, giàu tình người như thế, BBA - Caritas Phú Vinh đã được sự ủng hộ cách đắc lực của bà con trong giáo xứ, đặc biệt với những gia đình khá giả đã đóng góp nhiều công của cho hoạt động bác ái từ thiện này.

Cùng chia sẻ với những đau thương mất mát của bà con bị lũ lụt ở Nghệ An, Hà Tĩnh, ngày 14/10/2010, BBA- Caritas Phú Vinh đã tổ chức chuyến cứu trợ cho bà con vùng lũ tại các giáo xứ Vĩnh Hội, Tân Hội thuộc Hương Khê, Hà Tĩnh và xứ Làng Nam thuộc huyện Nghi Hoa, Nghệ An. Với những món quà như quần áo, gạo, và tiền mặt đã làm cho bà con ở vùng lũ thêm “ấm lòng”, làm vơi đi phần nào nổi đau khổ do cơn lũ lụt gây ra.

Đầu năm 2011, BBA – Caritas Phú Vinh lại tổ chuyến viếng thăm các bệnh nhân phong ở Quỳnh Lập, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Đến với trại phong Quỳnh Lập, các hội viên BBA- Caritas Phú Vinh không chỉ mang đến cho những bệnh nhân nơi đây những phần quà vật chất, mà hơn hết còn mang đến cho họ món quà tinh thần qua lời động viên, an ủi và lời cầu nguyện cho những mãnh đời thiếu may mắn.

Vào các dịp lễ lớn như Noen, chầu lượt..., chẳng hạn Tết Nguyên Đán năm nay, BBA- Caritas Phú Vinh đã chi gần 30 triệu đồng làm quà tết cho những người neo đơn, già cả, bệnh tật, nghèo đói trên địa bàn Giáo xứ Phú Vinh.

Theo bản tổng kết của ông Phêrô Nguyễn Đức Hòe, thư ký BBA - Caritas Phú Vinh thì tổng thu của hội nhiệm kỳ 2010-2011 là 283.215.000 đồng, tổng chi là 183.015.000 đồng.

2. Định hướng nhiệm kỳ tới

Phát triển công cuộc rao giảng Tin mừng thông qua hoạt động bác ái từ thiện ái là cách thức đơn giản nhưng hiệu quả nhất (trích lời chia sẻ của cha quản xứ trong đại hội). Đây cũng là phương châm mà BBA - Caritas Phú Vinh hướng tới cho những năm tới. Bởi thế, trong đại hội có nhiều hội viên nói lên thao thức của mình: làm thế nào để có nhiều thành viên tham gia càng nhiều càng tốt; cách thức hoạt động cần phải rõ ràng cụ thể; hình thức gây quỹ thế nào... Và đại hội đã đồng tâm nhất trí rằng: bằng tinh thần tự nguyện, mọi người trong Giáo xứ Phú Vinh đều có thể trở thành hội viên của Caritas Giáo xứ; hình thức gây quỹ là tùy tâm, ai ủng hộ bao nhiều tùy theo khả năng của gia đình mình qua “hòm tiền tiết kiệm” hay “nắm gạo tình thương”....

Với sự quan tâm hướng dẫn của cha quản xứ, cùng với nổ lực của mỗi thành viên, BBA – Caritas Phú Vinh hy vọng sẽ mang lại không chỉ về “cơm no áo ấm” mà cả niềm vui cho nhiều mảnh đời bất hạnh, và qua đó, hình ảnh về một Giáo hội giàu tình thương sẽ được tỏa sáng.