ROME.- Trong ngày lễ trọng Mình Máu Thánh Chúa vào hôm thứ Năm 19/6 tại Roma, Ðức Gioan Phaolô II nói Thánh Thể là nguồn hy vọng cho người tín hữu trước những thách đố của đời sống trần gian.
Ðức Giáo Hoàng chủ sự Thánh lễ vào buổi chiều ngày thứ Năm tại Vương Cung Thánh Ðường Gioan Lateran. Phụng vụ kết thúc với cuộc rước kiệu theo con đường chính tới Ðền Thờ Ðức Bà Cả.
Trong cuộc rước kiệu, Ðức Thánh Cha ngồi trên một chiếc xe mui xếp, Ngài chăm chú cầu nguyện trước hào quang đựng Mình Thánh Chúa. Ngài dành bài giảng trong Thánh lễ đễ suy gẫm về những đoạn trong thông điệp thứ 13 mới nhất được công bố hồi gần đây “Ecclesia de Eucharistia,” nhắc tín hữu nhớ rằng “Giáo hội sống nhờ Bí Tích Thánh Thể”
Ðức Gioan Phaolô II hy vọng mỗi một người tín hữu, được nuôi dưỡng nhờ Chúa Kitô trong Thánh Thể, “sẽ có khả năng đương đầu bất cứ thử thách nào trong cuộc sống với niềm tin tưởng đầy hy vọng.”
“Giám mục thành Roma, Đấng Kế vị Thánh Phêrô, các anh em trong chức giám mục và linh mục, tất cả các tu sĩ, Giáo dân hiến thánh, và tất cả mọi người đã lãnh nhận bí tích rửa tội, đều sống nhờ Bí Tích Thánh Thể”.
Ðức Thánh Cha nói thêm: “Ðặc biệt là các gia đình Kitô hữu sống nhờ Thánh Thể,” vì đó là của ăn để tiếp tục đi “trên con đường thánh thiện trong hôn nhân và gia đình”.
Ðức Thánh Cha cắt nghĩa cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa của các tín hữu “chứng tỏ cách biểu trưng sự hiện hữu của chúng ta là những người hành hương trên đường về quê trời. Chúng ta không đơn độc trong cuộc hành hương chúng ta: Chúa Kitô, bánh ban sự sống, cùng đi với chúng ta”.
Một trong những lời cầu xin trong lời nguyện giáo dân là cầu xin cho “ cư dân tại Đất Thánh và tất cả những ai trong mọi phần khác nhau thế giới, đang sống thảm kịch chiến tranh, áp bức và bất công xã hội. Xin Chúa bứng tận gốc rễ sự hận thù, làm dịu đi sự bất đồng quan điểm, và linh hứng trong các chính phủ sự thấy xa và ý muốn tìm kiếm những giải pháp biết tôn trọng phẩm giá của mỗi người.” -----------------------------
Lễ Mình Thánh Chúa được thiết lập nhờ một nữ tu, cha giải tội trở thành Giáo Hoàng
VATICAN (ZENIT.org).- Việc thiết lập lễ Mình Thánh Chúa nhờ nhiều vào một nữ tu mà cha giải tội sau này đã làm Giáo Hoàng, vị nữ tu đó là Thánh Julienne de Mont-Cornillon (1192-1258) tại Bỉ Quốc. Ðức Gioan Phaolô II đã cử hành lễ Mình Thánh Chúa lúc 7 giờ tối tại Vương Cung Thánh Ðường Gioan Lateran là nhà thờ chánh tòa của Giám Mục Roma Lễ Mình Thánh Chúa được cử hành tại Vatican đúng vào ngày thứ năm sau tuần bát nhật lễ Hiện xuống đúng theo nguồn gốc nguyên thủy, trong khi đó tại hầu hết các Giáo Phận trên thế giờ, lễ này được dời lại tới ngày Chúa Nhật vì những lý do mục vụ.
Lễ này có tầm quan trọng rất đặc biệt trong năm thứ 25 triều đại Giáo Hoàng, mà Ðức Gioan Phaolô II có ý đặt dưới dấu chỉ Thánh Thể, bằng cách phổ biến về chủ đề này trong thông điệp thứ 13 mới nhất của Ngài. Ðức Giáo Hoàng, trong sự suy gẫm các mầu nhiệm “sự sáng” kinh mân côi, đã đem vào sự suy gẫm-Thánh thể- phép lạ thành Cana và sự thiết lập Thánh Thể. Việc cử hành Lễ Mình Máu Thánh Chúa của ngày này, theo truyền thống được kéo dài tại Rome bằng cuộc rước kiệu trên con đường Merulana, con đường chính nối liền nhà thờ Thánh Gioan Lateran với nhà thờ Ðức Bà Cả.
Ðức Giáo Hoàng cầu nguyện trước Thánh Thể được đặt trên một chiếc xe có mui trong khi đi kiệu.
Mỗi năm, hàng ngàn người hành hương tại Roma và từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự cung kính Bí Tích Thánh Thể, mà Ðức Giáo Hoàng đã nhiều lần mời các tín hữu trong những ngày qua. Một phép lạ Thánh thể đã xảy ra vào thế kỷ 13 tại Bolsena thuộc miền Bắc thành Roma vào năm 1263. Phép lạ này là biến cố quyết định mà Ðức Giáo Hoàng Urbano IV đã thiết lập lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô vào năm 1264, và các di tích phép lạ vẫn còn giữ lại tại nhà thờ Chánh Tòa Orvieto.
Phép lạ xảy ra trong Vương Cung Thánh Ðường Christine de Bolsena, phía Bắc thành Rome và phía nam thành Orvieto.
Một linh mục Bohème, Pierre de Prague vừa hoàn tất một cuộc hành hương dài, khó nhọc, và đến cầu nguyện tại mộ Thánh Christine. Linh mục bị một cơn khủng hoảng tinh thần và xin Thánh nữ cầu bàu cho Cha được đức tin vững mạnh và xô đuổi những nghi kỵ đã làm Cha khổ tâm, nhất là sự hiện diện thật của Chúa Kitô trong Thánh Thể. Phép lạ xảy ra vào trong Thánh Lễ do chính Cha Pierre de Prague cử hành trước sự hiện diện của nhiều tín hữu. Khi Cha đọc những lời truyền phép trên bánh và rượu, bánh Thánh Cha đang cầm trên chén Thánh lập tức biến thành màu hồng và những giọt máu rớt xuống trên khăn trải bàn Thánh bằng đá và trên nền bàn thờ. Linh mục hốt hoảng ngưng làm lễ để mang các Bánh Thánh vào phòng Thánh.
Khi được hay tin, Ðức Giáo Hoàng Urbano IV đã đích thân tới quan sát điều gì đã xảy ra.
Một phần lớn các di tích Thánh còn được giữ lại trong nhà thờ chánh toà Orvieto: bánh Thánh, khăn trải bànThánh và những khăn lau chén Thánh bằng vải linô.
Tại Bolsena, người ta còn thấy bàn thờ phép lạ trong Vương Cung Thánh Ðường Thánh Christine, cũng như bốn viên đá còn in dấu máu.
Ðức Giáo Hoàng Urbano IV đã thiết lập lễ Mình Thánh Chúa qua sắc lệnh “Transiturus de hoc mundo” và giao cho Thánh Thomas d”Aquin soạn thảo những bản văn phụng vụ cho ngày lễ trọng này, lễ được ấn định vào ngày thứ Năm sau tuần bát nhật lễ Hiện xuống. Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô đã đựơc Ðức Giáo Hoàng Clément xác nhận vào năm 1314.
Khi Ðức Giáo Hoàng Urbano IV còn là linh mục Linh Hướng giải tội cho Nữ Tu Julienne de Mont Cornillon sau này được phong Thánh, chính vị nữ tu này là người đã có công để xin Ðức Giáo Hoàng thiết lập lễ này.
Là con mồi côi, khi được 5 tuổi cùng với bà chị Agnès lớn hơn I tuổi, đã được các nữ tu Augustines du Mont-Cornillon gần Liège thâu nhận. Vì các nữ tu chăm sóc cho người phong cùi, nên hai chị em sống lui về nông trại. Nhưng lúc được 14 tuổi, Julienne được nhập vào số các nữ tu.
Thánh Nữ đã nhận một thị kiến mà hai năm sau Ngài đã cố gắng đến để xin thiết lập lễ tôn kính Mình Máu Thánh Chúa. Nhưng khi làm Mẹ Bề Trên, Julienne đã va chạm với những hiểu lầm kinh khủng: người ta cho Bà là người thấy mộng hoang đường. Những thị kiến của Bà và sự giải thích luật nghiêm ngặt Dòng Augustinô đã làm Bà bị đuổi ra khỏi Dòng 2 lần.
Lần thứ nhất, Giám Mục kêu bà trở lại. Lần thứ hai, năm 1248, bà trốn trong Namurois, gần một nhà Dòng Xitô, trước khi chấp nhận đời sống của một ẩn sĩ xa cách mọi người, tại Fosses
Nhà dòng Xitô tại Villers, giữa miền Breuxelles và Namur, dâng cho bà một ngôi mộ, cho nên các tranh ảnh đôi khi diễn tả bà mặc áo Dòng Xitô.
Ðức Giáo Hoàng chủ sự Thánh lễ vào buổi chiều ngày thứ Năm tại Vương Cung Thánh Ðường Gioan Lateran. Phụng vụ kết thúc với cuộc rước kiệu theo con đường chính tới Ðền Thờ Ðức Bà Cả.
Trong cuộc rước kiệu, Ðức Thánh Cha ngồi trên một chiếc xe mui xếp, Ngài chăm chú cầu nguyện trước hào quang đựng Mình Thánh Chúa. Ngài dành bài giảng trong Thánh lễ đễ suy gẫm về những đoạn trong thông điệp thứ 13 mới nhất được công bố hồi gần đây “Ecclesia de Eucharistia,” nhắc tín hữu nhớ rằng “Giáo hội sống nhờ Bí Tích Thánh Thể”
Ðức Gioan Phaolô II hy vọng mỗi một người tín hữu, được nuôi dưỡng nhờ Chúa Kitô trong Thánh Thể, “sẽ có khả năng đương đầu bất cứ thử thách nào trong cuộc sống với niềm tin tưởng đầy hy vọng.”
“Giám mục thành Roma, Đấng Kế vị Thánh Phêrô, các anh em trong chức giám mục và linh mục, tất cả các tu sĩ, Giáo dân hiến thánh, và tất cả mọi người đã lãnh nhận bí tích rửa tội, đều sống nhờ Bí Tích Thánh Thể”.
Ðức Thánh Cha nói thêm: “Ðặc biệt là các gia đình Kitô hữu sống nhờ Thánh Thể,” vì đó là của ăn để tiếp tục đi “trên con đường thánh thiện trong hôn nhân và gia đình”.
Ðức Thánh Cha cắt nghĩa cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa của các tín hữu “chứng tỏ cách biểu trưng sự hiện hữu của chúng ta là những người hành hương trên đường về quê trời. Chúng ta không đơn độc trong cuộc hành hương chúng ta: Chúa Kitô, bánh ban sự sống, cùng đi với chúng ta”.
Một trong những lời cầu xin trong lời nguyện giáo dân là cầu xin cho “ cư dân tại Đất Thánh và tất cả những ai trong mọi phần khác nhau thế giới, đang sống thảm kịch chiến tranh, áp bức và bất công xã hội. Xin Chúa bứng tận gốc rễ sự hận thù, làm dịu đi sự bất đồng quan điểm, và linh hứng trong các chính phủ sự thấy xa và ý muốn tìm kiếm những giải pháp biết tôn trọng phẩm giá của mỗi người.” -----------------------------
Lễ Mình Thánh Chúa được thiết lập nhờ một nữ tu, cha giải tội trở thành Giáo Hoàng
VATICAN (ZENIT.org).- Việc thiết lập lễ Mình Thánh Chúa nhờ nhiều vào một nữ tu mà cha giải tội sau này đã làm Giáo Hoàng, vị nữ tu đó là Thánh Julienne de Mont-Cornillon (1192-1258) tại Bỉ Quốc. Ðức Gioan Phaolô II đã cử hành lễ Mình Thánh Chúa lúc 7 giờ tối tại Vương Cung Thánh Ðường Gioan Lateran là nhà thờ chánh tòa của Giám Mục Roma Lễ Mình Thánh Chúa được cử hành tại Vatican đúng vào ngày thứ năm sau tuần bát nhật lễ Hiện xuống đúng theo nguồn gốc nguyên thủy, trong khi đó tại hầu hết các Giáo Phận trên thế giờ, lễ này được dời lại tới ngày Chúa Nhật vì những lý do mục vụ.
Lễ này có tầm quan trọng rất đặc biệt trong năm thứ 25 triều đại Giáo Hoàng, mà Ðức Gioan Phaolô II có ý đặt dưới dấu chỉ Thánh Thể, bằng cách phổ biến về chủ đề này trong thông điệp thứ 13 mới nhất của Ngài. Ðức Giáo Hoàng, trong sự suy gẫm các mầu nhiệm “sự sáng” kinh mân côi, đã đem vào sự suy gẫm-Thánh thể- phép lạ thành Cana và sự thiết lập Thánh Thể. Việc cử hành Lễ Mình Máu Thánh Chúa của ngày này, theo truyền thống được kéo dài tại Rome bằng cuộc rước kiệu trên con đường Merulana, con đường chính nối liền nhà thờ Thánh Gioan Lateran với nhà thờ Ðức Bà Cả.
Ðức Giáo Hoàng cầu nguyện trước Thánh Thể được đặt trên một chiếc xe có mui trong khi đi kiệu.
Mỗi năm, hàng ngàn người hành hương tại Roma và từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự cung kính Bí Tích Thánh Thể, mà Ðức Giáo Hoàng đã nhiều lần mời các tín hữu trong những ngày qua. Một phép lạ Thánh thể đã xảy ra vào thế kỷ 13 tại Bolsena thuộc miền Bắc thành Roma vào năm 1263. Phép lạ này là biến cố quyết định mà Ðức Giáo Hoàng Urbano IV đã thiết lập lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô vào năm 1264, và các di tích phép lạ vẫn còn giữ lại tại nhà thờ Chánh Tòa Orvieto.
Phép lạ xảy ra trong Vương Cung Thánh Ðường Christine de Bolsena, phía Bắc thành Rome và phía nam thành Orvieto.
Một linh mục Bohème, Pierre de Prague vừa hoàn tất một cuộc hành hương dài, khó nhọc, và đến cầu nguyện tại mộ Thánh Christine. Linh mục bị một cơn khủng hoảng tinh thần và xin Thánh nữ cầu bàu cho Cha được đức tin vững mạnh và xô đuổi những nghi kỵ đã làm Cha khổ tâm, nhất là sự hiện diện thật của Chúa Kitô trong Thánh Thể. Phép lạ xảy ra vào trong Thánh Lễ do chính Cha Pierre de Prague cử hành trước sự hiện diện của nhiều tín hữu. Khi Cha đọc những lời truyền phép trên bánh và rượu, bánh Thánh Cha đang cầm trên chén Thánh lập tức biến thành màu hồng và những giọt máu rớt xuống trên khăn trải bàn Thánh bằng đá và trên nền bàn thờ. Linh mục hốt hoảng ngưng làm lễ để mang các Bánh Thánh vào phòng Thánh.
Khi được hay tin, Ðức Giáo Hoàng Urbano IV đã đích thân tới quan sát điều gì đã xảy ra.
Một phần lớn các di tích Thánh còn được giữ lại trong nhà thờ chánh toà Orvieto: bánh Thánh, khăn trải bànThánh và những khăn lau chén Thánh bằng vải linô.
Tại Bolsena, người ta còn thấy bàn thờ phép lạ trong Vương Cung Thánh Ðường Thánh Christine, cũng như bốn viên đá còn in dấu máu.
Ðức Giáo Hoàng Urbano IV đã thiết lập lễ Mình Thánh Chúa qua sắc lệnh “Transiturus de hoc mundo” và giao cho Thánh Thomas d”Aquin soạn thảo những bản văn phụng vụ cho ngày lễ trọng này, lễ được ấn định vào ngày thứ Năm sau tuần bát nhật lễ Hiện xuống. Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô đã đựơc Ðức Giáo Hoàng Clément xác nhận vào năm 1314.
Khi Ðức Giáo Hoàng Urbano IV còn là linh mục Linh Hướng giải tội cho Nữ Tu Julienne de Mont Cornillon sau này được phong Thánh, chính vị nữ tu này là người đã có công để xin Ðức Giáo Hoàng thiết lập lễ này.
Là con mồi côi, khi được 5 tuổi cùng với bà chị Agnès lớn hơn I tuổi, đã được các nữ tu Augustines du Mont-Cornillon gần Liège thâu nhận. Vì các nữ tu chăm sóc cho người phong cùi, nên hai chị em sống lui về nông trại. Nhưng lúc được 14 tuổi, Julienne được nhập vào số các nữ tu.
Thánh Nữ đã nhận một thị kiến mà hai năm sau Ngài đã cố gắng đến để xin thiết lập lễ tôn kính Mình Máu Thánh Chúa. Nhưng khi làm Mẹ Bề Trên, Julienne đã va chạm với những hiểu lầm kinh khủng: người ta cho Bà là người thấy mộng hoang đường. Những thị kiến của Bà và sự giải thích luật nghiêm ngặt Dòng Augustinô đã làm Bà bị đuổi ra khỏi Dòng 2 lần.
Lần thứ nhất, Giám Mục kêu bà trở lại. Lần thứ hai, năm 1248, bà trốn trong Namurois, gần một nhà Dòng Xitô, trước khi chấp nhận đời sống của một ẩn sĩ xa cách mọi người, tại Fosses
Nhà dòng Xitô tại Villers, giữa miền Breuxelles và Namur, dâng cho bà một ngôi mộ, cho nên các tranh ảnh đôi khi diễn tả bà mặc áo Dòng Xitô.