Tối thứ Sáu 23/9, Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 đã gặp gỡ các nạn nhân trong các vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục gồm 2 phụ nữ và 3 người đàn ông từ các giáo phận của Đức. Năm ngoái những vụ tai tiếng lạm dụng đã dẫn đến hậu quả thê thảm là lần đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội tại Đức con số người lìa bỏ Giáo Hội đã nhiều hơn số được rửa tội.

Buổi sáng thứ Bẩy 24/09, là ngày thứ ba trong chuyến viếng thăm cố hương, Đức Thánh Cha đã cử hành thánh lễ cho 30,000 anh chị em giáo dân tại Erfurt. Cảnh sát cho biết đã bắt giữ một người đàn ông dùng súng hơi bắn 4 phát vào lực lượng an ninh. Nghi can đã bắn từ cửa sổ một căn phòng của một chung cư cách quảng trường Vương Cung Thánh Đường Erfurt 550m. Vụ nổ súng diễn ra một giờ trước khi Đức Thánh Cha đến điạ điểm cử hành thánh lễ. Rất may mắn không có ai bị thương trong vụ này.

Trong bài giảng trước 30,000 anh chị em giáo dân Đông Đức, Đức Thánh Cha nhận định rằng sự sụp đổ của chế độ cộng sản 20 năm trước đây đã giúp cho Giáo Hội được tự do hơn. Tuy nhiên, ngài đưa ra câu hỏi là liệu sự tự do vừa có được “có thực sự giúp chúng ta đào sâu căn cội đức tin trong môi trường tự do mới rất khác biệt”.

Đức Thánh Cha ghi nhận rằng “Chính trong gian lao và bách hại nhiều Kitô hữu đã giữ được lòng trung tín với Đức Kitô và Giáo Hội của Ngài”.