Ngày hội Dân Việt

BANNEUX, Bỉ - Khung cảnh se lạnh dưới bầu trời trong xanh của trung tâm Thánh Mẫu Banneux sáng nay không còn giữ được sự tĩnh lặng cố hữu. Từ sáng sớm, từng đoàn xe ca, xe nhà từ khắp mọi miền các nước Bỉ, Hoà Lan, Đức, cả Pháp và Anh nữa, đã lũ lượt kéo về mang theo từng đoàn người dân Việt thuộc đủ mọi thành phần, rộn ràng cờ xí, bảng hiệu, râm ran tiếng chào thăm tay bắt mặt mừng cùng tiến vào điểm hẹn. Khu đất thánh được mang tên Trung Tâm Hành Hương Quốc tế, dường như hôm nay đã trở thành mảnh đất quê hương chỉ dành riêng cho những người con Việt Nam tản mát.

Xem hình ảnh

Ôi không vui sao được khi bao năm từng sống thật gần nhau, cùng một ngôn ngữ Việt, cùng mang một một màu da tiếng nói, cùng một đức tin, cùng chia xẻ thân phận cuộc đời tha hương nơi đất khách, mà chỉ vì những đường biên giới quốc gia vô hình mà đã phải xa nhau, thì nay họ đang phá tung thứ biên giới vô nghĩa mà tìm đến nhau, mà gặp gỡ nhau, mà nâng đỡ đời sống và đức tin cho nhau.

Không vui sao được khi bao kỷ niệm yêu thương của một phần đời năm xưa nơi quê nhà, nơi xứ đạo xa xăm, chiều chiều trong tháng hoa, quây quần bên Thánh Tượng Mẹ, bên hang đá làm việc kính Đức Mẹ, để thổn thức bên Mẹ, để tâm sự với Mẹ, một truyền thống tưởng như đã phải để lại nơi quê nhà, thì hôm nay, dẫu chỉ một ngày đến với Mẹ, bao truyền thống, tâm tình gắn bó, lòng yêu mến Mẹ như nao nao bừng sống dậy.

Không vui sao được khi còn hơn thế nữa, đây không chỉ là đài Đức Mẹ, không chỉ là hang đá nơi sân nhà thờ xứ đạo năm xưa, mà nơi đây, Banneux, còn là nơi chính Mẹ đã chọn lưu dấu bước chân mình, lưu dấu một sự hiện diện bằng xương bằng thịt khi hiện ra nhiều lần với những thiếu nữ nghèo khổ, để trở thành dấu chỉ một sự hiện diện hữu hình muôn thuở, hầu để củng cố đức tin cho những người con người con nghèo khổ, đặc biệt những người con Việt Nam hiện diện hôm nay. Hôm nay về đây, họ muốn đặt dưới chân Mẹ để phó thác cho Mẹ sự nghèo khổ của những khó khăn đời sống, của cuộc đời tha hương lắm cô quạnh, của những đổ vở gia đình, của tương lai các thế hệ con cháu trước muôn ngàn cạm bẫy, của niềm khắc khoải ngày ngày vọng nhớ về quê xưa...

Không vui sao được khi chỉ một lát nữa đây, họ sẽ vâng theo lời chỉ bảo của Mẹ năm xưa mà nhúng đôi tay mình vào nguồn nước mát trong, nguồn nước do chính Mẹ ban để thanh tẩy tâm hồn mình khỏi biết bao vẩn đục của cuộc sống, của tội lỗi, của sự thờ ơ nguội lạnh, của sự buông xuôi theo những quyến rũ cuộc đời; nguồn nước của sự chỗi dậy, tăng thêm sinh lực trong cuộc lữ hành trần gian.

Và sau nữa, không vui sao được khi tại nơi hội tụ bên Mẹ Banneux này, họ sẽ được gần gũi bao người đồng hương, ở gần bên nhau mà vẫn xa nhau; được gặp gỡ và gặp lại bao người đã gần nhau mà phải xa nhau, vắng bặt tin nhau...

Hành Trình cuộc đời bên Mẹ

"Xin mời các phái đoàn chuẩn bị nhập đoàn rước kiệu, xin mời đoàn...".

Đến giờ, tiếng loa phóng thanh vang lên lời mời của cha Đaminh Nguyễn Ngọc Long, vị linh mục đã dày công chuẩn bị, tổ chức và phối trí toàn cuộc Rước Kiệu, đã làm xao động cả một góc trời. Thật đẹp mắt và ý nghĩa biết bao khi nhìn vào cảnh tượng rừng người đang tản mát đứng ngồi trò chuyện, chỉ trong giây phút, đã trật tự lớp lang xếp hàng nhập vào đoàn kiệu. Bao dấu hiệu phân biệt, giờ đây đã bị lu mời, chỉ nhường lại cho một hình ảnh thật vĩ đại và cảm động biết bao của vô vàn những mái đầu đen làm thành đoàn người bất tận, đang thinh lặng chờ đợi, mắt hướng về Thánh Tượng Mẹ uy nghi nhân từ trong khung kiệu lộng lẫy, rồi khoan thai cất bước lên đường trong lời ca tiếng hát.

Nhìn hình ảnh đoàn Rước Kiệu này, khó ai không khỏi nghĩ đến hình ảnh Giáo Hội trần thế như một đoàn người lữ hành thuộc đủ mọi thành phần, như hôm nay – đông đảo Linh mục, Nam Nữ Tu Sĩ, Chủng Sinh, Giáo Dân, cùng đặt niềm tin nơi Chúa Kitô Phục sinh, đang hân hoan bước đi giữa giòng đời tiến về Thiên Quốc, trong sự hiện diện và đồng hành của Mẹ Maria.

Cũng thế, ai đã nhập đoàn bước đi trong đoàn kiệu này, sẽ không cảm thấy đức tin mình cô lẻ, nhưng đang ở trong gia đình Giáo Hội Thánh, đang dự phần vào đời sống Giáo Hội.

Cuộc đi Kiệu này cũng nhắc nhớ rằng, đời thường mỗi người tín hữu vẫn là một cuộc hành trình riêng, nhưng luôn có Mẹ cùng đồng hành trong cuộc lữ thứ gian như sự đồng hành của Mẹ hôm nay..

Nhờ Mẹ đến với Chúa

Từng đợt vỗ tay của đông đảo Con Dân Việt Nam quây quần đã làm vang dội ngôi đại thánh đường 5000 chỗ gần như kín mít, khi cha trưởng Ban Tổ Chức Fx. Nguyễn Xuyên, cũng đồng thời là Chủ Tế, trong lời chào đón mở đầu Thánh Lễ Đồng Tế, sau khi chào đón và giới thiệu các phái đoàn về tham dự, đã mời cộng đoàn hiện diện dành cho Mẹ Maria vinh tước Hiền Mẫu, trước khi chúc mừng và bày tỏ lòng tri ân dành cho các bà mẹ hiện diện trong ngày "Lễ Mẹ" hôm nay. Cha đã ví von lấy lại những hình ảnh đẹp từ lộ trình cuộc Rước Kiệu đã đi qua: tất cả để Mẹ dẫn đến sự gặp gỡ Chúa Kitô nơi Lời và Thánh Thể Ngài. Đó là thiên chức của Mẹ Maria cho nhân loại và cũng là sứ vụ cao quý của mỗi người mẹ gia đình. Gặp gỡ Chúa Kitô trong Thánh Lễ và kết hiệp với Ngài, phải chăng là cách biểu lộ lòng biết ơn sâu đậm nhất, ý nghĩa nhất và đẹp nhất dành cho Mẹ và cho thân mẫu mình, dù họ còn sống hay đã qúa vãng.

Nhưng đến với Chúa, không chỉ qua những buổi lễ cử hành, Mẹ Maria còn dẫn đoàn con cái Mẹ trở lại gặp gỡ Chúa Kitô trên con đường Thánh Giá của Ngài, nơi đường đời của mỗi người, đường mà chính Mẹ đã hiện diện, thông phần đau khổ và đồng công vác với con mình. Cuộc đi Đàng Thánh Giá vào buổi chiều thật thật ý nghĩa do cha Giuse Trần Đức Hưng hướng dẫn đã đánh động bao người khi chính nơi đây, nơi Thánh Giá Chúa Kitô, khách hành hương nhận ra bao thánh giá của đời mình. Từ đó, họ xác tín nhận ra, một lát nữa đây, khi trở về cuộc sống đời thường, có Chúa Kitô cùng vác và Mẹ Maria cùng đồng hành với họ.

Chúng con hết lòng tạ ơn Chúa và Mẹ Maria và cám ơn quý cha trong Ban Tổ Chức đã tạo cơ hội cho chúng con cơ hội được sống một ngày thật trọn vẹn niềm vui bên Mẹ Banneux.