HÀ NỘI -Theo tin của hãng AFP đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu, một toán nhân viên y tế của hải quân Hoa Kỳ, gồm 16 người, sẽ đến Việt Nam vào tuần tới để thực hiện những phẩu thuật cho các nạn nhân của bom đạn còn sót lại từ thời chiến tranh.

Hãng AFP trích lời các giới chức đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội nói rằng toán chuyên gia y tế của hải quân Hoa Kỳ, phục vụ tại các quân y viện ở Okinawa và Hawaii, sẽ đến Việt Nam vaò tuần sau để thực hiện chuyến công tác dài 20 ngày.

Theo dự liệu, các vị bác sĩ này sẽ thực hiện từ 3 đến 4 ca mổ quan trọng mỗi ngày cho các nạn nhân bom mìn tại hai bệnh viện ở Hà Nội. Một thông cáo của đại sứ quán Mỹ nói rằng chuyến công tác này là một bước tiến trong việc phát triển các mối quan hệ quốc phòng song phương có thực chất hơn giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Theo ước tính của bộ Quốc phòng Mỹ và bộ Quốc phòng Việt Nam, hiện có từ 315000 đến 720000 tấn bom đạn chưa nổ nằm rải rác ở 61 tỉnh của Việt Nam. Từ đầu năm cho đến nay, những tai nạn phát sinh từ các loại bom đạn này đã giết chết ít nhất 18 người và gây thương tích cho nhiều người khác. (voa)