THÁI BÌNH - Sáng nay, 26/01/2011 (23 tháng Chạp năm Canh Dần), quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý cố (cha mẹ sinh thành của các cha, các tu sĩ, chủng sinh và tu sinh), quý thân nhân, ân nhân và quý viên chức hội đồng giáo xứ, giáo họ toàn giáo phận, tề tựu về Tòa giám mục cùng ăn tất niên với Đức cha giáo phận. Vào lúc 7h30 tại nhà hội của Tòa giám mục, Đức cha giáo phận gặp gỡ anh em chủng sinh đang học tại Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội.

Xem hình ảnh

8h00: Đức cha gặp gỡ anh em linh mục giáo phận. Đầu tiên hết đức ông Hieronimo Nguyễn Phúc Hạnh - Tổng đại diện giáo phận thay mặt anh em linh mục tặng hoa và cầu chúc Đức cha những điều tốt lành trong Năm Mới 2011. Đức cha cám ơn anh em linh mục đã nhiệt tình cộng tác với ngài điều hành giáo phận suốt một năm qua. Kế đến, ngài nêu lên một vài hoạt động của giáo phận trong thời gian tới. Sau đó ngài gợi ý các cha hướng đến ngày lễ mừng 75 năm thành lập giáo phận, cũng như mừng thọ Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang tròn 80 tuổi, bằng lời cầu nguyện và tìm ra phương cách tổ chức, sao cho đời sống Đức Tin của người tín hữu trong giáo phận được tăng thêm.

9h00, Đức cha gặp gỡ quý nam nữ tu sĩ, quý ông bà cố, quý thân nhân, ân nhân và quý viên chức hội đồng giáo xứ, giáo họ, tại nhà thờ Chính Tòa. Trong buổi gặp gỡ thân tình và ấm áp này, Đức cha cám ơn sự hiện diện của các cha và tất cả quý vị, mặc dù đường xa và thời tiết quá lạnh. Sau đó, Đức cha thông qua một vài sự kiện của giáo phận, nổi bật như đại lễ bế mạc Năm Thánh Giáo Hội Công Giáo Việt Nam được diễn ra tốt đẹp, tại thánh địa La Vang, Tổng giáo phận Huế. Giáo phận Thái Bình hiệp thông và đóng góp một phần nhỏ bé với sự hiện diện của Đức cha giáo phận, nhiều linh mục, chủng sinh Thánh Tâm Mỹ Đức, anh em tu sinh và một đội trống hùng hậu. Dưới chân Mẹ La Vang, Đức cha dâng giáo phận Thái Bình lên Đức Mẹ, xin Mẹ phù trì nâng đỡ các Giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ, chủng sinh và từng gia đình, từng người tín hữu trong giáo phận.

Theo đường hướng sứ điệp của đại hội Dân Chúa trong Năm Thánh vừa qua, Đức cha kêu gọi sự hiệp nhất, yêu thương trong mỗi gia đình toàn giáo phận, hướng đến ngày đại lễ kỷ niệm 75 năm thành lập giáo phận Thái Bình, bằng các việc làm thiết thực như: Các hội đoàn trong giáo phận hành hương, tĩnh tâm, xưng tội và chầu Thánh Thể suốt năm, tại nhà nguyện của nhà thờ Chính Tòa. Giáo phận sẽ có một phòng truyền thống, tôn vinh các thánh Tử Đạo (19 vị) của giáo phận Thái Bình và trưng bày các chứng tích lịch sử tổ tiên đã để lại. Cuối buổi gặp gỡ này Đức cha đề cập đến “nguồn ơn gọi” của giáo phận Chúa ban cho thật dồi dào, phong phú đang được bề trên và cả giáo phận quan tâm. Nhân đây Đức giám mục kêu mời mọi người thêm lời cầu nguyện và mở rộng tấm lòng, cũng như bàn tay quảng đại, để cộng tác với Đức cha trong việc nuôi dưỡng và đào tạo ơn gọi cho giáo phận nói riêng và Giáo Hội nói chung.

9h45 thánh lễ đồng tế, do Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục chính tòa chủ sự. Đồng tế với ngài có sự hiện diện của Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục giáo phận Thái Bình và các cha trong giáo phận. Trước khi vào thánh lễ, đức ông Hieronimo Hạnh, đại diện các linh mục, nam nữ tu sĩ, chủng sinh và giáo dân chúc mừng hai Đức cha. Kế đến, đại diện cho các hội dòng trong giáo phận dâng tặng hoa tươi lên hai Đức cha. Ông Thomas Phan Văn Thuần, chủ tịch hội đồng giáo xứ toàn giáo phận, đại diện cộng đoàn tín hữu giáo phận chúc mừng các cha xứ - những vị mục tử, là cánh tay nối dài của Đức giám mục ngày đêm gần gũi và ban phát những ân huệ của Chúa cho đoàn chiên. Trong ngày họp mặt gia đình giáo phận, Đức cha tiền nhiệm Phan Sang cũng nói lên tâm tình của mình với Đức cha giáo phận, ngài nói: “Xin Chúa giữ Đức cha Phê rô ở lại mãi với giáo phận Thái Bình chúng con. Xin Thiên Chúa đóng đinh tình yêu của Ngài trên Đức cha Phê rô để ngài ở mãi với chúng con”.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức cha giáo phận quảng diễn sự hiệp nhất trong Giáo Hội, đặc biệt là hiệp nhất trong gia đình giáo phận Thái Bình. Sự hiệp nhất ấy được bắt nguồn cách sâu xa từ chính Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúa Giê su đã dạy: “Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy” (Ga 15,4). Và “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5). Đức cha kêu mời các viên chức hội đồng giáo xứ, giáo họ cộng tác nhiệt tình với các cha xứ trong mọi công việc. Các gia đình trong giáo xứ và giáo phận sống hòa thuận, thương yêu và hiệp nhất với nhau, chu toàn bổn phận vai trò cha mẹ và con cái trong gia đình. Kết thúc bài giảng Đức cha dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, vì Ngài đã ban cho gia đình giáo phận Thái Bình muôn ơn lành trong suốt năm qua. Xin Chúa Xuân chúc lành và ở lại mãi trong các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và mỗi gia đình trong giáo xứ, giáo hạt và giáo phận.

Sau khi nhận phép lành trọng thể, quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh, quý cố, quý thân nhân, ân nhân và quý viên chức hội đồng giáo xứ, giáo họ chụp ảnh lưu niệm với Đức cha giáo phận tại quảng trường nhà thờ Chính Tòa. Sau đó, cộng đoàn tiến về nhà vòm và khuôn viên Tòa giám mục, để cùng chung chia niềm vui với đại gia đình giáo phận trong bữa cơm thân mật. Trong khi dùng bữa, một chương trình đặc sắc “táo quân trình tấu ngọc hoàng”, do các anh em tu sinh đang học tại Tòa giám mục thể hiện rất thành công, xua tan đi cái giá lạnh căm căm, cả hội trường đầy ắp những tiếng cười, thật là “ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sồng vui vầy bên nhau” (TV 133,1).