KATHMANDU - Ở Nepal đang tưng bừng kỷ niệm 50 năm ngày đỉnh Everest bị chinh phục lần đầu tiên bởi Sir Edmund Hillary và Tenzing Norgay.

Quốc vương Gyanendra của Nepal sẽ chủ tọa một bữa tiệc trong đó tất cả những người đã từng chinh phục đỉnh Everest đều được mời đến dự.

Sir Edmund Hillary sẽ có mặt tại bữa tiệc và con trai ông là Peter Hillary là khách mời danh dự trong các buổi lễ kỷ niệm tổ chức tại Tyang Boche trong một ngôi chùa trên đường lên núi. Đây là nơi mà tất cả các đoàn thám hiểm đều dừng chân để xin được chúc lành.

Kế hoạch là hai đoàn người leo núi sẽ lên tận đỉnh núi đúng vào ngày kỷ niệm này nhưng việc đó đã không thực hiện được vì gió quá to.

Dưới chân núi thì trời đẹp và quang đãng, có thể nhìn rõ những đỉnh núi nhấp nhô dưới ánh mặt trời.

Nhưng trên ngọn Everest thì gió lớn đến mức khó mà đứng vững nổi, chứ đừng nói đến chuyện leo lên tận đỉnh núi.

Mấy tuần nay ở Everest tấp nập người lên xuống, trong đó nhiều người đã lên tới đỉnh và hiện đã quay trở xuống núi để tham gia vào các buổi lễ kỷ niệm tưng bừng.

Hôm qua một chiếc trực thăng đã bị rớt khi đang tìm cách hạ cánh dưới chân núi Everest, làm chết 2 người và bị thương 5 người khác. Chiếc trực thăng này dự định đến đây để chở một đoàn người leo núi trở về Kathmandu.(bbc)