ATLANTA, Georgia (3.1.2011) - Hòa với niềm vui chung của ngày đầu năm mới Dương lịch 1.1.2011, Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam TGP Atlanta mừng kính lễ trọng Đức Maria Mẹ Thiên Chúa cầu cho hòa bình thế giới và hướng tâm tình hiệp thông với Giáo Hội Mẹ nơi quê nhà dịp bế mạc Năm Thánh 2010 đang lần lượt diễn ra tại 25 Giáo phận trên toàn quốc và sẽ kết thúc qua các ngày hành hương 4-5-6 tháng 1/2011 tại Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang TGP Huế. Đặc biệt dâng thánh lễ đầu năm mới hôm nay, Cộng đồng Công giáo Việt Nam trong Tổng Giáo phận Atlanta cùng với Cha Giáo Antôn Trần Văn Kiệm tạ ơn Chúa mừng thượng thọ 90 tuổi đời và 65 năm phục vụ trong thiên chức Linh mục của ngài. Hiện nay Cha Giáo Antôn đang nghỉ hưu và viết sách tại Atlanta, đồng thời phụ giúp mục vụ tại Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam thuộc giáo phân5 Atlanta.

Xem hình ảnh

Liên kết hiệp thông chúc mừng Đại Thọ & Ngọc Khánh Cha Giáo Antôn, chúng tôi nhận thấy ngoài sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn Dân Chúa tại địa phương, còn có nhiều bạn hữu, đồng nghiệp, họ hàng thân thích, và cách riêng qúy vị cựu học sinh của Cha Giáo Antôn gồm nhiều linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân đến từ các nơi.

Giảng trong thánh lễ tạ ơn, Cha Giáo Antôn chia sẻ cảm nhận của ngài sau gần 65 năm làm linh mục. Hạnh phúc trong gian nan. Niềm vui trong đau khổ. Khiêm nhường phấn đấu trong thử thách. Cầu nguyện gắn bó với Chúa khi bị cáo gian… Ma qủi nó tấn công linh mục “kinh khủng” lắm, bằng đủ mọi hình thức, mọi cạm bẫy danh vọng tình tiền, để rồi bị ràng buộc làm theo ý thích và đường lối gian tà của nó… Cha Antôn nhận xét học đường công cộng ngày nay thiếu vắng việc dạy dỗ luân thường đạo lý; vì vậy môi trường và khung cảnh thánh đường của cộng đoàn xứ đạo với sự hướng dẫn của hàng giáo phẩm và các linh mục là điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh và các gia đình. Cha Giáo Antôn tha thiết xin cộng đoàn Dân Chúa cầu nguyện nhiều cho các linh mục, và xin các bậc phụ huynh khuyến khích con cái và các bạn trẻ sẵn sàng dâng mình cho Chúa!...

Cùng đồng tế dâng Thánh Lễ Tạ Ơn với Cha giáo Antôn có Đức Ông Phanxicô Phạm Văn Phương (Atlanta, GA), Cha Giuse Phạm Văn Tuệ (New Orleans, LA), Cha Isidore Nguyễn Bá Kỳ (Pensacola, FL), Cha Phêrô Vũ Ngọc Đức (Riverdale, GA), Cha Phanxicô Trần Quốc Tuấn (Norcross, GA), Cha Ambrosiô Nguyễn Hùng Phi (Chicago, IL), và Cha Giuse Nguyễn Thanh Châu (Orlando, FL) đại diện cho 130 anh em Linh mục trong Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Việt Nam Miền Đông Nam Hoa Kỳ. Ngoài ra có thầy Phó Tế Giuse Nguyễn Hoà Phú, Tổng Thư ký Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, thay mặt Cha Chủ tịch Liên Đoàn hiệp thông và chúc mừng Cha Giáo Antôn.

Trong buổi tiệc mừng đơn sơ nhưng thấm đượm tình gia đình tại hội trường giáo xứ ngay sau thánh lễ, một số qúy học trò và bạn hữu của Cha Giáo Antôn đã ôn lại nhiều chuyện buồn vui liên hệ với ngài từ mấy chục năm qua, tưởng chừng như đã lãng quên, nhưng nay được dịp gợi nhớ tròn đầy ý nghĩa trong tình thầy trò thân thương cũng như trong tình bạn hữu tương kính. Nhiều hội đoàn đạo đời lần lượt góp lời phát biểu chúc mừng Cha Giáo Antôn, kèm theo các tiết mục văn nghệ “bỏ túi” tạo một bầu khí vui tươi, giúp hằng trăm người hiện diện được hiểu biết thêm về 90 năm cuộc đời của Cha Giáo Antôn kính mến.

TÓM LƯỢC HOẠT ĐỘNG CỦA CHA GIÁO SƯ ANTÔN TRẦN VĂN KIỆM

• Sanh ngày 31 tháng 12 năm 1920, tại Phát Diệm, Việt Nam.
• Chịu chức Linh mục ngày 29 tháng 06 năm 1946.
• Được bảo trợ tới Tổng Giáo Phận New York bởi Đức Hồng Y Francis Spellman năm 1950, phục vụ tại Giáo Xứ Thánh Thể tại New Rochelle từ tháng 08 ‐ tháng 12, năm 1954, dưới sự trông coi của Đức Ông Francis Shea.
• Tại Giáo Xứ Nữ Vương Hòa Bình, Đường Tú Xương, Sài Gòn dưới quyền của Cha Robert Crawford từ tháng 01, 1955 - tháng 07, 1973. Trong thời gian này giữ chức vụ Tổng Thư Ký của Đồng Minh Công Giáo, một nhóm dân sự tại Miền Nam Việt Nam.
• Từ năm 1973 - ngày 30, tháng 04, 1975, Cha Sở hai Giáo Xứ Kim Hải và Lam Sơn, hai Giáo Xứ của Giáo Phận Xuân Lộc.
• Từ tháng 05, 1975 – tháng 07, 1975 được chấp thuận bởi Cha Kevin, Giáo Phận Rockville Center tại Long Island và phục vụ tại Giáo Xứ St. Thomas More.
• Từ tháng 07-tháng 09, 1975 được mời trở lại căn cứ Không Quân Eglin bởi Bộ Quốc Phòng làm Tuyên Uý cho người Việt tỵ nạn.
• Từ tháng 09, 1975 tới sự thành lập Giáo Phận Pensacola‐Tallahassee, làm Tuyên Úy cho người Việt tỵ nạn tại Giáo Phận St. Augustine dưới quyền của Cha Paul Tanner. Trong thời gian này thỉnh thoảng phục vụ người Việt tỵ nạn tại nhiều nơi như North Carolina, South Carolina, Georgia, Florida, và Alabama.
• Từ khi thành lập Giáo Phận Pensacola-Tallahassee (Đức Giám Mục René Gracida và sau đó Đức Giám Mục Simons) phục vụ tại Giáo Xứ Holy Name of Jesus tại Niceville, Florida.
• Từ năm 1980 -1982, Cha Sở tại Giáo Xứ Our Lady of Victory tại Crestview, Florida. Thiện nguyện làm Tuyên Úy một lần nữa cho người Việt Công Giáo tại Pensacola.
• Từ năm 1985 - tháng Chạp, 1990 được nghỉ phép làm việc mục vụ không lãnh lương bổng. Cư trú tại Seadrift, Texas tập trung học đặc biệt [Dịch Thánh Kinh Tân Ước, và Các Bài Đọc I từ Cựu Ước sang tiếng Việt – chữ viết cổ tiếng Việt (Hán Việt và Nôm) và văn hóa Việt Nam tổng quát].
• Tháng 01, 1991 vào tuổi 70, nghỉ hưu lần thứ nhất. Nhóm Bảo Hiểm của Giáo Phận Pensacola-Tallahassee, hiện tại lãnh lương hưu của Giáo Phận: $610 mỗi tháng.
• Từ tháng 11, 1985 - tháng 07, 2006, làm Tuyên Úy cho người Việt Công Giáo sinh sống tại Seadrift, do sự phân nhiệm từ Cha Joseph Phạm Đức Trịnh, với mục vụ một đôi khi cho người Công Giáo Hoa Kỳ tại Giáo Họ St. Patrick, trong vùng Oblates of Mary, rồi Tuyên Úy thông thường (Cha Sở) của Giáo Họ St. Patrick do sự phân nhiệm từ Cha Dan Morales, và rồi sau đó chịu trách nhiệm Giáo Xứ Our Lady of the Gulf (Đức Mẹ Vùng Vịnh) tại Port Lavaca.
• Từ tháng 07, 2006, nghỉ hưu lần thứ hai với cư trú tại 6342 Highview Road, Morrow, GA 30260, Kvincentvn@aol.com
• Trong thời gian 07, 2006 tới nay, Cha giáo vẫn đến và làm việc mục vụ dâng thánh lễ tại Giáo Xứ Đức Mẹ Việt nam vào các ngày Chúa Nhật, cũng như Lễ Trọng và Buộc, và giúp tuần đại phúc hòa giải khi cần thiết trong các dịp Mùa Vọng, và Mùa Chay. Ngoài ra Cha giáo vẫn thăm viếng, và hướng dẫn giáo hữu, cũng như tham dự các buổi đọc kinh cầu nguyện của c ác Giáo Họ trong những dịp khác nhau khi sức khỏe và thời gian cho phép.