THÁI BÌNH: Lúc 8 giờ sáng 08/11/2010, các cha trong giáo phận đã tề tựu về Tòa giám mục Thái Bình, để tham dự kỳ tĩnh tâm năm, sau một năm miệt mài phục vụ giáo phận, nơi các giáo xứ.

Xem hình ảnh

Theo chương trình của bề trên giáo phận, kỳ tĩnh tâm năm của các linh mục trong giáo phận năm nay diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 08 – 13/11/2010, với đề tài: “Chỉ Nam Linh Mục Giáo Phận Thái Bình”. Giảng phòng năm nay gồm có cha Tổng đại diện, đức ông Hieronimo Nguyễn Phúc Hạnh giảng phòng ban sáng. Cha G.B. Nguyễn Sơn Hải, Giám đốc chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức giảng ban chiều. Huấn đức và mục vụ, Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ.

Để chuẩn bị cho tuần tĩnh tâm được tốt và có hiệu quả cao, Đức cha và các cha ban tổ chức đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, phòng ốc, tiện nghi và đồ dùng đến khâu trang trí, tiếp tân, ngoài ra còn có bảng hướng dẫn cụ thể đặt ở nhiều vị trí trong khu khuôn viên Tòa giám mục. Chiều 07/11/2010, sau khi đi làm mục vụ ở Hưng Yên về, Đức cha giáo phận đã đi khảo sát một lượt tất cả mọi công việc chuẩn bị cho kỳ tĩnh tâm này.

Thứ Hai (08/11/2010)

Nay là ngày đầu tiên của kỳ tĩnh tâm năm các linh mục giáo phận Thái Bình, tiết trời hơi se lạnh của mùa đông miền Bắc, nhưng ngay từ sáng sớm các cha đã tề tựu đông đủ tại Tòa giám mục 66 trên tổng số 68 linh mục (đang coi xứ và làm việc tại Tòa giám mục), chỉ có hai cha vắng mặt, vì lý do sức khỏe. Khi trở về ngôi nhà chung Tòa giám mục, trước hết, các cha được nhận sơ đồ các phòng, thời gian biểu, các tài liệu liên quan và phục vụ cho tuần tĩnh tâm. Sau đó các cha sẽ trở về phòng của mình theo sự sắp xếp của ban tổ chức.

8h45, Đức cha giáo phận long trọng khai mạc tuần tĩnh tâm năm của các linh mục giáo phận, tại phòng hội Tòa giám mục. Mở đầu cộng đoàn sốt sáng hát kinh Chúa Thánh Thần, xin Ngài hướng dẫn và soi sáng các linh mục của Ngài trong tuần tĩnh tâm đặc biệt này. Đức cha trích đọc Tin Mừng của thánh Mát thêu, sau đó ngài thông qua chương trình tĩnh tâm cũng như sơ lược diễn tiến suốt hành trình này.

9h15, trong phần giảng một: Đức cha nói về căn tính của người linh mục, đời sống linh mục và linh đạo linh mục giáo phận Thái Bình...

10h30, Đức cha chủ sự thánh lễ kính Chúa Thánh Thần, tại nguyện đường Tòa giám mục. Đức cha quảng diễn đề tài: Tĩnh tâm là gì? Mỗi năm các linh mục trong giáo phận có một dịp để hồi tâm, duyệt xét, tính sổ con người của mình một lần. Điều đó giúp các linh mục thấy được những lầm lỗi thiếu sót của mình, với Chúa, với tha nhân, nhất là với những anh chị em bổn đạo nơi giáo xứ mình đang coi sóc. Yếu tố quyết định là hãy tin vào Chúa Thánh Thần, Người là nhà điêu khắc, người sửa chữa ngôi nhà nội tâm từ trong ra ngoài. Nếu chúng ta thực lòng thì Người sẽ thay đổi, sửa chữa lại cấu trúc ngôi nhà của mỗi chúng ta cho xứng hợp ý Chúa. Kết thúc thánh lễ khai mạc tuần tĩnh tâm, cộng đoàn cùng hát bài “Mẹ ơi giáo phận con đây” trong niềm tin tưởng và phó thác cho Mẹ, xin Mẹ cầu bầu và đồng hành với các con của Mẹ trong suốt tuần tĩnh tâm này.

14h45, góp ý mục vụ. Đức cha giáo phận giới thiệu và đưa ra cách thức làm việc cho có hiệu quả. Kế đến các cha đặc trách các ban ngành, các khối trong giáo phận báo cáo kết quả hoạt động trong năm qua, những ưu khuyết điểm và những đề xuất hay biện pháp khắc phục cho năm tới được tốt hơn, thành công hơn. Đầu tiên hết cha G.B. Nguyễn Sơn Hải, Giám đốc chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức, trưởng khối Ơn Gọi báo cáo, lần lượt đến các khối Giáo Lý (cha Đaminh Đặng Văn Cầu), khối Phụng tự (cha Phê rô Nguyễn Đình Tân), khối Đoàn Thể (Đaminh Đặng Văn Cầu), khối Phục Vụ (cha Thomas Đoàn Xuân Thỏa), khối Quản Trị (cha F.X. Ngô Văn Toan).

17 giờ kinh chiều, sau kinh chiều cha G.B. Nguyễn Sơn Hải hướng dẫn chia sẻ về căn tính linh mục, được gắn liền bốn chiều kích: chiều kích Ba Ngôi, chiều kích Chúa Ki tô, chiều kích Thần Khí và chiều kích Giáo Hội, vì linh mục ở trong Giáo Hội và là người của Giáo Hội.

20 giờ chầu Thánh Thể: Thánh Thể đặt trên bàn thờ với hoa nến lung linh. Sau khi nghe đọc Tin Mừng, cộng đoàn cầu nguyện riêng, hồi tâm và lãnh nhận bí tích hòa giải, phép lành Thánh Thể và giờ kinh tối.

Ngày đầu tiên của tuần tĩnh tâm năm các linh mục đã khép lại. Nguyện xin Thiên Chúa luôn đồng hành và xuống muôn phúc lành trên các linh mục của Chúa trong kỳ tĩnh tâm này.