Chúa Nhật Thứ 32 Mùa Thường Niên, Năm C

"Vua vũ trụ sẽ làm cho chúng tôi được sống lại trong cuộc sống đời đời". (2 Mcb 7, 1-2. 9-14).

Không gì làm cho tôi cảm động và cảm phục cho bằng đọc được câu chuyện ngắn trên đây của một gia đình gồm có một mẹ và 7 người con trai bị vua bắt giam cùng một lượt, tra tấn cho đến chết, cùng bền tâm bền chí giữ vững một lòng tin sắt đá vào Thiên Chúa và giới luật của Ngài. Ai trong chúng ta là con người phàm lại không sợ bị tra trấn và bắt giam?. Ngay cả tông đồ của Chúa là Thánh Phêrô cũng đã 3 lần chối Chúa vì sợ bị bắt. Đó là bản tánh nhút nhát của một con người bình thường luôn sẵn có và không ai phủ nhận điều đó!. Phải công nhận rằng trong thời đại nào chúng ta cũng có rất nhiều tấm gương anh hùng và anh dũng như thế của những người chịu bách hại và tử vì đạo.

Chúng ta thường đặt câu hỏi rằng tại sao một người bình thường cũng giống y như mình, nhưng khi gặp phải chuyện bắt bớ vì đạo thì lại trở nên anh dũng và có những lời nói không biết sợ là gì, và coi cái chết nhẹ như sợi tơ hồng?. Có phải tất cả những người tử vì đạo đó, trước cái chết họ hết thảy đều được ơn Chúa Thánh Thần soi sáng cho giờ phút ấy sẽ phải biết nói gì và làm gì? Để sự tra tấn và cái chết ấy chứng minh cho mọi người hiểu được rằng lòng tin của họ lúc ấy chỉ biết hoàn toàn cậy dựa vào Thiên Chúa của họ là Đấng duy nhất và thật toàn năng. Họ là chứng nhân rất thật và rất sống động của Thiên Chúa. Họ chứng minh rằng người đời chẳng làm gì được họ tuy dù thân xác của họ có bầm dập và có chết đi. Họ chứng minh rằng cuộc đời trần thế này chỉ là phù vân và là ảo tưởng, không có thật. Nay họ đã tròn bổn phận làm con cái tốt lành của Thiên Chúa và được Chúa tiếp đón họ ngay tại cửa Thiên Đàng. Chứ sống làm gì trên trần gian này mà để trở thành một con người nịnh bợ, nhút nhát, như loài ký sinh trùng vô dụng chỉ biết rút rỉa và ăn bám vào người khác cho thật no nê trong một thân xác hay chết này! Mà thẳng thừng sống chối bỏ Thiên Chúa, Đấng đã cho chúng ta sự sống và cũng là Đấng sẽ đem chúng ta ra khỏi đời này.

Trong chúng ta đây cũng có ít nhiều người mong mỏi được có cuộc sống giống như các Thánh Tử Vì Đạo vậy! Điều đó cũng đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng ngay thời buổi này trên thế giới, hằng ngày cũng có biết bao nhiêu người vẫn tiếp tục bị bắt bớ, giam giữ, tra tấn, và chết cho Chúa. Để được trở về cùng Chúa. Nhưng có phải tất cả chúng ta mỗi người Chúa ban cho có chương trình riêng của Ngài, và cách chết của mỗi người chúng ta Chúa cũng để cho ra đi cách khác nhau. Có phải cách đây gần 2000 năm Chúa Giêsu cũng đã cảnh báo cho chúng ta biết rằng sự đến thế gian của Ngài không phải là Ngài đem bình an cho mọi người mà cha sẽ chống với con trai của mình, mẹ sẽ chống với con dâu của mình, và anh chị em sẽ chống đối nhau vì Danh Thiên Chúa hay không?. Và ai bị bách hại chết vì Danh Ngài sẽ được hưởng Nước Trời.

Có phải thật là thời buổi bây giờ tìm ra người chịu chết vì Chúa hẳn hiếm hơn thời xưa hay vì hiếm còn những ông vua ác độc?. Tôi không tin làm vậy! Vì thời buổi ngày nay những vụ bắt bớ, giam cầm, tra trấn người, có vẻ tinh vi hơn và khôn khéo hơn nhiều. Không rầm rộ không làm những việc ấy vào buổi ban ngày, nhưng là những con người có lòng lang dạ sói đã tìm đến nhà người ta để tấn công vào ban đêm. Bắt đem đi hành quyết và đã giết chết người ta, sau đó vu khống hay dựng chuyện rằng người nhà đã chết vì tai nạn gì đó! Có đôi khi loài sói lang cũng đã bịt miệng người nhà bằng một số tiền không nhỏ với sự hăm dọa và đăm nghe, để cố tình lái chuyện độc ác trở thành một chuyện tai nạn xẩy ra thường ngày.?. Vâng, thời xưa cũng như thời nay, cũng đã có biết bao nhiêu vị anh hùng cả nam lẫn nữ, họ đã chết cho Chúa rất âm thầm và không ai biết đến họ. Họ là những anh hùng và là kỵ mã tuấn tú vô danh đã chiến đấu thật oai hùng, và đã đem về những thắng trận làm Sáng Danh Thiên Chúa.

Lậy Chúa! Chúng con tất cả đều là con cái Chúa, tuy có nhút nhát, sợ đau khổ, thiếu hụt, bệnh tật, cô đơn, tội lỗi, nhiều thiếu sót, và bất toàn, nhưng chúng con rất cố gắng bắt chước những tấm gương anh hùng và anh dũng này của những con người quả cảm; cả cuộc đời của họ (giờ tất cả là Thánh Tử Vì Đạo) chỉ biết sống cho Chúa và cho tha nhân. Trong cuộc đời chúng con có những lúc thật khốn khổ và thật tội lỗi, nhưng xin Chúa đừng bỏ chúng con trong lúc chúng con đang lún sâu vào ao bùn của tội lỗi. Xin cho chúng con biết cầu nguyện cùng Chúa hằng ngày, để Thiên Thần Chúa là áo giáp giúp chúng con chống trả ba thù, và những kẻ thù vô hình của chúng con.

Tiền của trần gian này là gì? Sức mạnh của con người có là bao? Sao so sánh cho bằng sức mạnh của Thiên Chúa, Đấng hiển trị và quyền năng muôn đời!?. Lậy Thiên Chúa của toàn thể nhân loại chúng con! Ước ao và cùng đích của tất cả chúng con là được sống vĩnh cửu muôn đời với Ba Ngôi Thiên Chúa trên Quê Trời. Giúp chúng con luôn sống khiêm nhường và luôn yêu thương anh chị em chúng con như chính mình, để tìm được nguồn vui và hạnh phúc đích thật, một hạnh phúc mà không ai có thể lấy đi hay chiếm đoạt được. Xin Thánh Thần Chúa luôn phù trợ, đỡ nâng, tinh thần, tâm hồn và thể xác, hằng ngày của chúng con; để chúng con biết tránh xa mọi tội lỗi mà đừng làm mất lòng Chúa và linh hồn bị sa vào hỏa ngục, đời đời chẳng có ngày ra. Xin cho chúng con biết làm tròn bổn phận và trách nhiệm của chúng con theo ngôi vị từng người một trong gia đình. Giúp cho chúng con hiểu được trọng trách làm người hữu dụng của chúng con hằng ngày tuy dù những việc làm của chúng con chẳng có tên và thật hèn mọn. Yêu thương anh chị em trong sự thông cảm và sẻ chia. Sửa dậy cho nhau trong tinh thần xây dựng nhất là trong gia đình và đến ngoài xã hội. Hy sinh là quên cái tôi to lớn của mình. Và nếu ai có lỡ hay cố tình dìm chúng con xuống, thì xin Chúa cho chúng con được lớn mạnh trong Chúa, vì hiểu được rằng tất cả mọi người không ai là toàn vẹn; giỏi cái này thì dốt cái khác, thế cho nên Chúa mới dậy chúng con sống với nhau là để cái hay của người này sẽ bù đắp vào cái dở của người kia, như đầu mình và tứ chi vậy! Ai cũng có phần hành, công việc, và trọng trách khác nhau. Nhờ có đức tin vào Thiên Chúa mà chúng con tất cả cùng nhau hợp lực, chung góp một bàn tay trong tình yêu mến, sẽ là chìa khóa kỳ diệu, đưa tất cả chúng con về Quê Trời nhanh nhất. Amen.