QUẢNG BÌNH - Sống Sứ điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhân ngày quốc tế truyền giáo 2010, sáng ngày Chúa Nhật 24 – 10 – 2010, phái đoàn Đại Chủng viện (ĐCV) Vinh Thanh do Cha Giám đốc J.B. Nguyễn Khắc Bá và Cha Phó Giám đốc Phêrô Nguyễn Văn Viên dẫn đầu, cùng 24 chủng sinh đại diện các khóa, đã vượt hành trình trên 250 km đến với bà con vùng lũ tại Quảng Bình.

Xem hình ảnh

Điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến đi tới Quảng Bình lần này của Đoàn ĐCV Vinh Thanh là giáo xứ Trung Quán, thuộc xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh. Đây là một trong 4 giáo xứ (Trung Quán, Hoành Phổ, Phúc Tín, Bình Thôn), được Giáo phận Huế trao cho Giáo phận Vinh tiếp quản từ năm 2005.

Do hoàn cảnh lịch sử chi phối, hiện bà con giáo dân Trung Quán phải sống đạo trong điều kiện đặc biệt khó khăn và thiệt thòi. Quý Cha và anh em chủng sinh Vinh Thanh đã không thể cầm lòng trước cảnh những người giáo dân nơi đây phải dự lễ dưới một mái lán tuyềnh toàng trước ngôi nhà nguyện đơn sơ, cũ kỹ, nguyên là căn hộ của một gia đình nghèo bán lại cho giáo xứ. Cạnh đó là nền và cổng của ngôi thánh đường Trung Quán xưa, hiện chính quyền đang quản lý và cho xây lên một ngôi nhà giữ trẻ. Mặc dù với số giáo dân ít ỏi, nhưng ước mong lớn nhất của cha xứ và hết thảy cộng đoàn Trung Quán là “sớm “lấy lại” được nền móng nhà thờ cũ để tái thiết một thánh đường mới !” (Nhiều giáo dân chia sẻ với chúng tôi).

Trong trận lũ lịch sử vừa qua, bà con Trung Quán đã “một phen hú vía”, phải sống giữa biển nước dữ chưa từng có. Sau ngày nước rút cũng là lúc nhiều gia đình nơi đây phải sống trong cảnh trắng tay, không cửa, không nhà, chỉ còn biết nương tựa vào bà con lối xóm để ổn định lại cuộc sống…Quý Cha Giám đốc và anh em chủng sinh đã bày tỏ niềm khâm phục, cảm kích trước chứng từ sống Đức tin của bà con giáo dân Trung Quán. Dù hoàn cảnh sống khắc nghiệt, với nhiều áp lực từ phía xã hội, nhưng những anh chị em này đã không ngừng duy trì, biểu tỏ “men muối” đã được hấp thụ từ Thập giá Đức Kitô, từng bước trở thành điểm sáng của vùng truyền giáo xứ Quảng, xứng với tên gọi mà tổ tiên đã đặt cho: Trung: trung tâm; Quán: quán xuyến cả một vùng.

Đoàn ĐCV Vinh Thanh đã trao tặng bà con bị lũ lụt tại Trung Quán một số tiền quà và hiện vật. Cùng với cha xứ và bà con giáo dân, chúng tôi đã sẻ chia tâm tình, hiệp dâng lời kinh nguyện trong bầu khí hiệp thông huynh đệ. Đoàn đã chụp hình lưu niệm trước bia tưởng niệm Thánh Tôma Thiện, là người con của quê hương Trung Quán.

Rời Trung Quán, vào trưa – chiều cùng ngày, quý Cha và anh em chủng sinh Vinh Thanh tiếp tục đến với bà con bị lũ lụt tại hai giáo xứ Hà Lời và Chày. Qua trao đổi với cha xứ, chúng tôi được biết, hai giáo xứ này đã phải chịu thiệt hại rất nặng nề do mực nước nguồn Son dâng qúa cao, đã xô đổ, cuốn trôi hàng chục ngôi nhà, hàng ngàn gia súc, gia cầm; đặc biệt tại Chày đã có một người bị lũ cuốn trôi… Đoàn ĐCV Vinh Thanh đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho những gia đình đang phải bi đát bởi mất mát do lũ lụt. Đoàn cũng đã đến thăm và trao quà cho ông Phêrô Lê Viết Hiều (thuộc xứ Hà Lời), là người đã dũng cảm dùng con thuyền của gia đình, băng giữa vùng nước lũ nguy hiểm trong đêm tối để giải thoát cho hàng trăm giáo dân và lương dân.

Tại Thánh đường Giáo họ Bàu sen, thuộc xứ Chày, Đoàn ĐCV Vinh Thanh đã cùng với cha xứ và bà con giáo dân nơi đây hiệp dâng Thánh lễ Chúa Nhật Truyền Giáo. Mọi người đã cùng nguyện cầu cho những anh chị em đã bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ được sự ủi an nâng đỡ nơi Chúa và gặp được nhiều tấm lòng hảo tâm sẵn sàng chia sớt đau thương và trợ giúp họ sớm vượt qua cơ cực, mất mát. Giảng trong Thánh lễ, Cha Phó Giám đốc Phêrô Nguyễn Văn Viên đã mời gọi mọi người hãy sống tinh thần của ngày thế giới truyền giáo, “cho dù phải sống cảnh đau thương, mất mát do mưa lũ, nhưng chúng ta hãy tin tưởng, vì tình thương Chúa lớn hơn sự chết…Hãy tin tưởng vào Chúa để rao giảng Tin Mừng. Chiến thắng cuối cùng là chiến thắng của Sự Thiện, chứ không phải là của sự ác, sự dữ!...”.

Rời Quảng Bình lúc trời vừa xẩm tối, hình ảnh những người dân phải bần cùng do thiên tai lại hiện lên trong chúng tôi. Dù day dứt thương cảm, nhưng niềm khích lệ dâng trào nơi những chủng sinh trẻ: “tình yêu lớn hơn vũ bão” (sách Diễm Ca).