Bữa cơm gây quỹ giúp nạn nhân Formosa, lũ lụt Miền Trung và Thắp Nến cầu nguyện cho Việt nam tại Giáo xứ VN Seattle.

Tukwila. Trong suốt cả tháng 11, giáo xứ đã phổ biến rộng rãi ngày giờ bữa cơm gây quỹ cứu trợ nạn nhân Formosa và đồng bào bị lũ lụt tại các tỉnh Miền Trung vào thứ bảy ngày 3 tháng 12 năm 2016 tại Hội Quán Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle.

Xem Hình

Trời Seattle bắt đầu se lạnh, hôm nay thứ bảy ngày 3 tháng 12 năm 2016, bầu trời tự nhiên trở nên hiền hòa sau những ngày mưa dầm của cái xứ mưa nhiều này. Trời không mưa nên đã mang lại sự hăng say cho nhiều người đến chia sẻ với đồng bào ruột thịt nơi quê nhà trong bữa cơm gây quỹ. Trước giờ tiệc là thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho Việt nam do quý cha trong giáo xứ và một số cha khách cùng dâng lễ.

Mới hơn 7 giờ, các bàn tiệc đã đầy kín, gần 500 người tham dự bữa cơm gây quỹ. Các bàn tiệc được trang trí thật trang nhã với những ngọn nến lung linh làm tăng thêm sự thiêng liêng và ấm áp cho phòng tiệc giữa những ngày chớm đông. Đúng 7 giờ 30, thầy sáu Nguyễn Đức Mậu đại diện Ban Tổ chức, người điều khiển chương trình bước lên sân khấu ngỏ lời: Chương trình đêm gây quỹ được bắt đầu: chúng con chào đón quý cha, quý tu sĩ, chào đón quý vị trong Hội Đồng Đoàn Kết, quý Đại diện Hội Quảng Nam-Đà Nẳng. Quý Đồng Hương, Quý vị trong hai Hội Đồng, Quý Giáo Đoàn, Hội Đoàn, Các Ban Ngành và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ đã hưởng ứng lời gọi của cha chánh xứ, đến tham dự bữa cơm gây quỹ hôm nay để cùng nhau giúp các nhạn nhân bị ô nhiễm môi trường do công ty Formosa gây ra và đồng bào bị lũ lụt tại các tỉnh Miền Trung.Chương trình đêm gây quỹ được bắt đầu

Mở đầu chương trình là lễ chào cờ được cử hành trọng thể qua bài Quốc Ca Hoa Kỳ - Quốc Ca VNCH và phút mặc niệm. Phút mặc niệm đã hướng mọi người cùng hướng lòng tưởng nhớ đến các anh linh đã có công dựng nước và các chiến sĩ VNCH đã hy sinh để bảo vệ lý tưởng tự do. Sau lễ chào cờ, cha chánh xứ Đào Xuân Thành nói lên ý nghĩa của về bữa cơm gây quỹ hôm nay, ngài nhấn mạnh: Hôm nay chúng ta cùng tụ họp nơi để hướng lòng về quê nhà, nơi đồng bào các tỉnh Miền Trung là nạn nhân của vụ ô nhiễm môi trường do công ty Formosa gây ra thảm họa khủng khiếp này, nơi đồng bào vừa bị lũ lụt trong tháng 10 vừa qua. Hướng lòng về quê nhà trong tâm tình chia sẻ với truyền thống lá lành đùm lá rách- thương giúp những người đói khổ tại quê nhà. Chúng ta cùng nhau hiện diện nơi đây để chung sức góp một bàn tay cứu trợ đồng bào Miền Trung trong bữa cơm gây quỹ hôm nay. Tất cả tiền thu được, chúng tôi sẽ gởi về các Đức Giám Mục liên hệ trong các Giáo phận nạn nhân của Formosa, của lũ lụt tại Miền Trung. Xin cám ơn sự đóng góp ủng hộ của toàn thể quý vị và cũng xin cám ơn các nhóm của các Giáo Đoàn, Hội Đoàn đã tặng thức ăn cho bữa cơm gây quỹ hôm nay, cám ơn ban nhạc, cám ơn các ca sĩ đã đến giúp cho chương trình văn nghệ hôm nay, cám ơn các ban ngành đã góp công sức cho việc tổ chức bữa cơm gây quỹ này. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Chương trình được tiếp nối với phần trình chiếu Slide Show. Phần đầu của Slide show giới thiệu về cuộc biểu tình qui mô chống Formosa vào ngày 2 tháng 10 năm 2016 do giáo dân hạt Kỳ Anh tổ chức bao vây trụ sở công ty Formosa với hơn 15 người tham dự. Hình ảnh nhà cầm quyền Hà Tỉnh đã điều động lực lượng công an, quân đội đến bảo vệ Formosa và sẵn sàng đàn áp đoàn biểu tình, thế nhưng trước sức mạnh vũ bão của đoàn biểu tình, lực lượng bảo vệ Formosa đã tháo chạy. Đoàn biểu tình đã làm chủ tình thế, nhiều bạn trẻ đã đứng trên tường thành biểu dương sức mạnh của toàn dân và cuối cùng đoàn biểu tình đã đưa ra thông điệp: chúng tôi muốn nói với Formosa rằng: "nếu muốn vào, chỉ trong vòng 5 phút, chúng tôi sẽ vào được công ty cả triệu người". Phần thứ hai là hình ảnh các nhạn nhân bị lũ lụt. Trước hết là trình chiếu:" Lời cám ơn và kêu gọi cứu trợ bão lụt Miền Trung của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp từ Giáo Phận Vinh"

Mọi người hiện diện chăm chú lắng nghe lời kêu gọi của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp. Ngài nhấn mạnh: nạn nhân của vụ lũ lụt lần này không phải chỉ do thiên tai, nhưng điều tai hại nhất là do nhân tai qua vụ xã lũ Hố Hô, do những người có trách nhiệm thiếu khả năng, thiếu tầm nhìn nên đã làm tăng thêm sự thiệt hại nặng nề cho dân chúng. Phần trình chiếu các hình ảnh thảm thương của các nạn nhân lũ lụt sau gần 8 phút đã khiến nhiều người rơi nước mắt.

Chương trình được tiếp nối với phần thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam, đây là phần quan trọng trong đêm gây quỹ. Việc cứu trợ các nạn nhân các tỉnh Miền trung từ vụ Formosa đến lũ lụt ngoài vấn đề tài chánh, tinh thần hổ trợ cho công cuộc đòi công lý và sự thật cũng là vấn đề trọng yếu, cho nên đêm gây quỹ này đã có chương trình thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam. Phần Thắp nên cầu nguyện được diễn ra với hoạt cảnh "đêm nguyện cầu cho Biển Việt nam " được trình diễn rất phong phú và đầy cảm động, nhất là phút cầu nguyện cho việt Nam do chánh xứ Đào Xuân Thành chủ sự với lời nguyện cầu thiết tha đã khiến tất cả cùng hướng lòng về quê nhà hiệp lời cầu nguyện một cách sốt sắng: "Chúng ta cùng cầu nguyện- Lạy Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, chúng con những đồng hương người Việt Quốc Gia cùng với mọi thành phần dân Chúa Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle đang hiện diện nơi đây, cùng nhau hướng lòng về quê hương Việt Nam. Lạy Chúa, Dân Tộc Việt Nam chúng con đã trải qua những năm tháng dài sống dưới ách thống trị độc tài của đảng cộng sản kể từ ngày miền Nam lọt vào tay cộng sản. Nhìn lại thời gian qua, chưa một ngày nhân dân Việt Nam được sống trong an bình hạnh phúc, chưa một ngày, người dân Việt được hưởng nền công lý và hòa bình đích thực. Xã hội Việt nam ngày càng mất hết căn tính hồn Việt. Nạn bất công ngày càng thậm tệ trước mối đe dọa của ngoại bang do đảng cộng sản Tàu cộng đang ra sức khống chế các nhà lãnh đạo Việt Nam, nhất là nhà nước Việt Nam lại tỏ ra hèn nhác nên đã im lặng trước nạn ô nhiểm môi trường đã và đang tàn phá các tỉnh miền Trung do Formosa gây ra.

Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng con dâng lên Chúa lời khẩn nguyện thiết tha: - Xin cho đồng bào tại các tỉnh Miền Trung vừa trải qua những ngày tháng kinh hoàng vụ ô nhiễm Formosa, trong cơn bão lụt sớm được trở lại đời sống bình thường. Xin Chúa nâng đỡ, ủi an những gia đình nạn nhân có người chết trong cơn bão lụt. Xin cho tất cả luôn tìm được niềm tin trong ánh sáng Tin Mừng của Đức Kitô. Xin cho quê hương Việt Nam sớm chấm dứt nạn cộng sản vô thần để mọi người dân được sống trong an bình hạnh phúc, nhất là xin cho quê hương Việt Nam chúng con có được sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân, để cùng nhau giải cứu quê hương Việt Nam sớm thoát ra khỏi bàn tay xâm lăng của Tàu cộng, do sự tiếp tay của đảng cộng sản Việt Nam. Nguyện xin Đức Mẹ La Vang và Các Thánh Tử vì Đạo nước Việt Nam cầu bầu, chúng con cầu xin, nhờ công nghiệp của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con Amen.

Đêm gây quỹ được tiếp nối với chương trình văn nghệ khá phong phú do nhiều ca sĩ giúp vui hoàn toàn với tất cả tinh thần thiện nguyện. Anh Adam Quang người luôn nhiệt tình ủng hộ giáo xứ cũng đã hát những bản nhạc hướng về miền Trung và cầm giỏ đi từng bàn xin tiền thật vô cùng cảm động. Mọi người hiện diện trong các bàn tiệc cùng nhau ngồi hàn huyên tâm sự vừa nhâm nhi những món ăn khá ngon miệng do các nhóm từ các Giáo Đoàn, Hội Đoàn tặng cho bữa cơm gây quỹ thật phong phú và vừa thưởng thức chương trình văn nghệ. Mọi chi phí cho đêm gây quỹ hoàn toàn do sự đóng góp của các nhóm trong giáo xứ nên bữa cơm gây quỹ đã thu được số tiền khá cao lên đến hơn 70 ngàn mỹ kim khi buổi tiệc chấm dứt vào khoảng 11 giờ đêm và có thể còn thêm một số ít chưa kiểm. Mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý