ROMA, (Zenit.org) - Ngày hôm nay còn hơn cả ngày trước, thế giới cần đến những người nam cũng như người nữ dám dấn thân trong « cuộc mạo hiểm » của đời sống đan tu, Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, đặc phái viên của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI nêu bật trong buổi cử hành một ngàn năm nhân ngày cung hiến thánh đường Thánh Phêrô thuộc đan viện Solesmes, Pháp quốc.

Trong phần bài giảng thánh lễ được cử hành vào ngày 12 tháng Mười vừa qua, Đức Hồng Y Tauran đã nhắc đến các đan viện như những « nơi chốn của sức mạnh về phần thiêng liêng » mà tại đó các đan sĩ kiếm tìm Thiên Chúa để « đem Ngài đến cho người khác » một cách tốt nhất.

« Các đan sĩ và nữ tu chiêm niệm, còn hơn cả ngày trước, thế giới cần đến các anh chị em », vị đặc phái viên của Đức Giáo Hoàng khẳng định. « Các anh chị em là những buồng phổi xanh chống lại sự nghẹt thở. Trong khi yêu mến Thiên Chúa hơn tất cả mọi sự, anh chị em chỉ cho thế giới ngày nay thấy được ý nghĩa của sự dựng xây nhân loại: có sự tồn tại của một nguyên lý tối hậu để sống và nguyên lý này mang tên Thiên Chúa là tình yêu », ngài nói thêm.

Cũng trong phần bài giảng, Đức Hồng Y mong ước được cám ơn các đan sĩ về « chức năng ca tụng và chuyển cầu »: « nếu như khát vọng của đan sĩ là tìm kiếm Thiên Chúa, đây đương nhiên không phải là cho sự thỏa mãn cá nhân; nhưng là để đem Ngài đến cho người khác », cho những ai « đang hoài nghi, run sợ và sa ngã».

Cầu cho ơn gọi đan sĩ

«Trong khi nhìn xem xung quanh, chúng ta thường xuyên nhận thấy rằng những gì mang lại cho con người thời nay có phần thất vọng đôi khi mang tính bạo lực, điều đó nói lên một thế giới và một lối sống vô nghĩa », Vị Giám Chức người Pháp nhấn mạnh. « Có một cuộc khủng hoảng về ý nghĩa».

«Trong khi thường xuyên chạy theo tiền bạc và tiện nghi, con người làm hạn chế niềm vui chia sẻ; trong khi chấp nhận thỏa hiệp, để cho những khát vọng và khao khát quyền lực của mình được thỏa mãn, con người cản trở người khác lớn lên và mang đến cho xã hội một sự mất quân bình; trong khi nuông chiều những bản năng thấp hèn, con người làm cho đồng loại khép lại với chính mình, không còn khả năng nhận biết niềm vui của anh em mà hạnh phúc của người anh em ấy nuôi dưỡng bằng chính hạnh phúc của những anh em mình ».

Điều chính yếu, ngài nhấn mạnh, « là bên cạnh những nhà máy hay máy vi tính, không bao giờ thiếu những tháp chuông nhà thờ cũng như các tu viện, nếu không cuộc sống của chúng ta sẽ là một điều rủi ro». «Chúng ta sẽ bị kết án sống trong một vũ trụ mà các chiều kích và khát vọng toàn là phàm trần, không hơn không kém».

«Chúng ta hãy cầu nguyện để cho có nhiều ơn gọi cho phép truyền thống lớn lao của Biển Đức được tiếp tục sứ mạng của mình: vững vàng chờ đợi trong thế gian ngày trở lại của Đức Kitô», Đức Hồng Y tiếp lời. «Hãy tiếp tục giúp đỡ chúng tôi đánh giá cao đời sống nội tâm, thinh lặng, lắng nghe và đón nhận ».