GUATAMALA-- Trong thời kỳ bầu cử, trước khi sẽ được bỏ phiếu vào tháng 11 tới, những nguy cơ gây ra làn sóng bạo lực mới, ấp ủ bởi sự lôi kéo của tầng lớp xã hội thấp kém hơn vì lợi ích của những bộ phận thúc đẩy bởi tham vọng vô độ về quyền lực: Đó là tố cáo của Các Giám Mục ở Guatemala, nơi cuối tuần trước đã bày tỏ công khai mối lo lắng của các ngài về viễn cảnh chính trị đang bắt đầu ló dạng ở Guatemala.

Các Giám Mục đã liệt kê những tai hoạ làm đau đớn đất nước - bất an, giao thông hư hại, sự giảm giá trị của chất lượng cuộc sống, tham nhũng, tình trạng yếu kém của hệ thống pháp lý - kêu gọi mọi người thực hiện việc bỏ phiếu của họ bằng lương tâm. Tiếp đó, các ngài thúc giục người dân Guatemala lựa chọn ứng viên chủ yếu tận tâm bảo vệ điều 1 của Hiến pháp, liên quan đến những biện pháp bảo vệ nhân quyền, và buộc tuân thủ hoàn toàn các thoả thuận hoà bình đã làm kết thúc 36 năm nội chiến vào năm 1996. Đặc biệt là chính phủ thực tế và minh bạch, lương thiện, và nhân sự phải tài năng với đạo đức liêm chính và có thể là đại diện đáng tin cậy của Guatemala trước cộng đồng quốc tế.

Một phái đoàn các Giám Mục Châu Âu và Bắc Mỹ sẽ đến Colombia, theo lời mời của Hội đồng Giám Mục Colombia, để mang đến thông điệp của Đức Thánh Cha và do sự cam đoan một lần nữa sự hiệp thông trong đức tin” (RM1) trong một đất nước mà sự chung sống hoà bình và nhân quyền đang tiếp tục bị đe doạ bởi khủng bố.

Tin tức do Văn phòng Báo chí Toà Thánh đưa ra hôm 13-05-2003. Đoàn đại biểu dẫn đầu bởi Đức Tổng Giám Mục Paul J. Cordes, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về “Cor Unum”, thành phần gồm Đức Cha Josef Sayer, Giám đốc của Misereor và đại diện của các Hội đồng Giám Mục Ý, Tây Ban Nha, Pháp, Áo, Thuỵ Sĩ và Hoa Kỳ. Lịch làm việc bao gồm tiếp xúc với hàng giáo sỹ và chính quyền dân sự.

Đầu tiên Đức Cha Beniamino Stella, đến với Đại diện Hội đồng Giám Mục Colombia, các Giám Mục ở nhiều vùng khác nhau, đại diện của Tổ chức phi chính phủ (NGO) Công giáo ở Colombia. Bằng các cuộc gặp đặc trưng khác sẽ là bằng chứng của đức tin thông qua việc cử hành Bí tích Thánh Thể, được tổ chức để tất cả các tín hữu tham dự.

Về phía dân sự bao gồm một cuộc hẹn với Tổng Thống nhà nước Cộng Hoà, Alvaro Uribe Vélez, và Phó Tổng Thống Francisco Santos Calderón, đại diện Liên Hiệp Quốc ở Colombia, Michael Früling và là Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về người tỵ nạn.

Các cuộc thảo luận sẽ được tổ chức với các chính trị gia và nhà chức trách địa phương. Trong chương trình cũng có cuộc thăm viếng bệnh viện ở Medellín và những người nghèo các vùng lân cận Quibdó.

Ngày 17 sẽ có cử hành lễ đặc biệt ở Bojayá để tưởng niệm các nạn nhân của cuộc tàn sát Nhà thờ Bella Vista xảy ra một năm về trước.

Chỉ dẫn của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II về việc xây dựng nền văn minh của tình yêu và liên đới trách nhiệm của các thể chế nhà nước và Giáo hội trong việc chiến đấu chống lại bất công, nghèo đói, bạo lực, sẽ tạo nên chìa khoá được đưa ra để các Giám Mục sẽ nhấn trong quan hệ ở các cuộc hẹn khác nhau.

Kể từ thập niên 70, “Cor Unum”, nội các về từ thiện của Đức Thánh Cha, giữ mối liên hệ rất mật thiết với Giáo hội Colombia liên tục bảo đảm sự trợ giúp đến những cộng đồng đó. Vào năm 1992, nhân dịp 500 năm rao giảng Tin Mừng ở Châu Mỹ Latin, Đức Thánh Cha muốn thành lập Populorum Progressio Foundation ở Bogotá để trợ giúp người bản xứ và nông dân miền Trung Nam Mỹ.

Từ năm 1992 quỹ tài trợ này, chủ trì bởi “Cor Unum”, đã viện trợ khoảng 15 triệu Mỹ kim. Trong lúc Giáo hội Colombia tiếp tục sống trong vấn đề bạo lực, sự hiện diện của đoàn đại biểu tạo thành một sự thể hiện của sự hiệp thông giáo hội và kêu gọi khẩn thiết sự đoàn kết thế giới đối với quốc gia chịu đau khổ này, như là ‘phương tiện’ mang đến con đướng cho hoà bình.