SAIGÒN - Vào lúc 10 giờ sáng ngày 6.2.2010, Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sàigòn đã long trọng tổ chức lễ khánh thành khu nhà mới. Đức Hồng Y Gioan Baotixia Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám Mục Giáo Phận đã chủ tọa lễ cắt băng, làm phép nhà và dâng thánh lễ ơn. Quây quần xung quanh ngài là Đức Cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, giám đốc Trung Tâm Mục Vụ và khoảng trên 40 linh mục, nhiều tu sĩ nam nữ và giáo dân.

Xem hình ảnh

Trung Tâm Mục Vụ trước đây là Tiểu Chủng Viện Sàigòn. Sau biến cố 30.4.1975 Tòa Giám Mục đã cho Bộ Tài Chánh mượn cơ sở này để mở trường Kế Toán. Ngày 20.9.2004 thì cơ sở được trả lại Tòa Giám Mục Sàigỏn và Đức Hồng Y quyết định biến cơ sở này thành Trung Tâm Mục Vụ của Tổng Giáo Phận. Nhưng lúc đầu Trung Tâm này được đặt tên là Trung Tâm Văn Hóa sau mới được đổi thành Trung Tâm Mục Vụ. Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm là vị giám đốc đầu đầu tiên của Trung Tâm Mục Vụ. Ngay từ ngày được thành lập Trung Tâm Mục Vụ đã là nơi đào tạo nhận sự, cách riêng giáo dân của Tổng Giáo Phận, đồng thời là nơi tổ chức các sinh hoạt lớn của toàn giáo phận như Đại Hội Giới Trẻ, Đếm Thánh Ca Mừng Giáng Sinh, đón rước Đức Hồng Y Sepe, nguyên Tổng Trưởng Thánh Bộ Rao Giảng Tin Mừng, Lễ khai mạc Năm Thánh 2010 của Tổng giáo phận v.v.

Vì nhu cầu càng ngày càng nhiều nên việc mở rộng là cần thiết. Chính vì thế mà việc xây dựng ngôi nhà mới đã được khởi công vào tháng 4.2008. Với sự đóng góp tích cực của nhiều cộng đoàn và cá nhân quảng đại trong và ngoài giáo phận, trong và ngoài nước, hôm nay khu nhà mới đã hoàn thành, gồm 3 hội trường (hội trường lớn nhất có sức chứa 500 người), môt dẫy nhà dành cho các chủng sinh dự bị, một dẫy phòng dành cho tham dự viên các hội nghị, tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài các phòng dành cho các linh mục giảng viên tất cả các phòng còn lại đều được sử dụng cho các lớp học.

Ở Trung Tâm Mục Vụ không chỉ có các lớp dành cho giáo dân mà có cả các lớp thần học của các nữ tu thành phố nữa. Các Khóa học dành cho giáo dân thì được tổ chức thành 2 học kỳ/năm và hiện nay có 27 Khóa Thần học - Mục vụ, và một số Khóa về Thánh Nhạc, Đào Tạo Linh Hoạt Viên, Giáo Lý viên v.v.. Số học viên cũng tăng từng năm từ 1232 người năm 2005 đến gân 3000 người trong năm 2009.

Trong thánh lễ, Đức Hồng Y và Đức Cha Phụ Tá đểu nhấn mạnh điều này: Trung Tâm Mục Vụ là một hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa ban cho Giáo Hội Việt nam nói chung và Tổng Giáo phận Sàigòn nói riêng; vì thế mà mọi người phải không ngừng cảm tạ ơn Chúa. Riêng Đức Cha Giám Đốc Trung Tâm cỏn nhấn mạnh thêm rằng Trung Tâm Mục Vụ được lập nên cho sứ vụ Loan Báo Tin Mừng, nên tất cả các giảng viên và học viên không được lãng quên điều tối quan trọng này.