Bà Paola Binetti là dân biểu Quốc Hội Ý thuộc đảng Dân Chủ. Bà chào đời ngày 29-3-1943 tại thủ đô Roma. Bà tốt nghiệp ngành y khoa và giải phẫu và chuyên về việc chữa trị tâm-thần-kinh nhi đồng. Ngoài ra bà là giảng sư môn lịch sử y khoa. Bà bước vào chính trường vỏn vẹn cách đây không lâu, chính thức kể từ ngày 18-12-2008. Xin nhường lời cho bà Paola Binetti nói lên chứng tá Đức Tin Công Giáo.
Các xác tín, đời sống cá nhân và tôn giáo của tôi cũng như của nhiều người, thường thuộc về lãnh vực kín ẩn riêng tư. Chúng chỉ lộ ra bên ngoài và gây chú ý khi một cá nhân bước vào lãnh vực công cộng như môi trường chính trị chẳng hạn. Tuy nhiên, việc tôn trọng nhân cách cũng như cuộc đời riêng tư và tâm tình tôn giáo của một người, luôn luôn là dấu chứng bảo đảm một nền dân chủ thực sự. Đối với tôi, tôi mong muốn tìm kiếm cơ hội thuận tiện để san sẻ với người khác về những gì được xem là thâm sâu và bao la nhất. Tôi nghĩ cách riêng đến ba lãnh vực chính yếu:
1/ Dấn thân bảo vệ quyền lợi tài sản chung. Tránh xa mọi hình thức tranh chấp nhắm lợi ích phe phái riêng tư.
2/ Hợp tác chân thành và quảng đại ngay trong đảng phái của mình và với các đảng phái khác, kể cả các thành phần đối lập.
3/ Cố gắng thực tiễn làm thế nào để có thể dung hợp cách hữu hiệu và tốt đẹp giữa nền luân lý riêng tư và nền luân lý công cộng trong các chọn lựa cá nhân và trong các xử sự khác biệt.
Tôi không gặp vấn đề cũng không cảm thấy khó khăn khi hàng ngày phải làm việc chung với những người không chia sẻ cùng tâm tình đạo đức luân lý tôn giáo và có ý nghĩ trái ngược. Không có khó khăn gì, bởi vì giữa chúng tôi có sự tôn trọng lẫn nhau, biết lắng nghe nhau và biết đặt các nhu cầu của đất nước lên hàng đầu. Chúng tôi nỗ lực thăng tiến sự phát triển, tìm kiếm các phương thế bảo vệ sự sống, gia đình và giới trẻ. Chúng tôi cũng chú ý đến quyền lợi của những người bé nhỏ yếu thế.
Nếu trong các vấn đề luân lý và tôn giáo có ai đó nghĩ trái ngược hẳn thì điều này cũng dễ hiểu thôi! Bởi vì, khía cạnh tôn giáo nằm sâu trong tâm tư mỗi người. Và sự khác biệt tâm tình tôn giáo là dịp gây ý thức hơn.
Điều quan trọng là làm sao đi đến chỗ tạo thành một nền chính trị cổ động hòa bình, hòa hợp và có đủ khả năng lôi cuốn giới trẻ biết yêu chuộng và tìm kiếm những ý hướng cao đẹp. Bởi vì, chính lý tưởng cao đẹp mới làm cho cuộc đời đáng sống và tràn đầy ý nghĩa. Thật cao cả biết bao nếu chúng ta biết liên đới và biết cổ võ những giá trị nền tảng được gợi hứng từ tôn giáo. Về điểm này, tôi xin nhấn mạnh:
- Đã đến lúc các tín hữu Công Giáo cần phải thực thi những gì họ cổ võ bằng lời nói. Nghĩa là trước khi giới thiệu giáo huấn Kitô Giáo thì phải sống giáo huấn.
Có thể nói rằng dấn thân của tôi vào chính trường là một ơn gọi muộn màng. Bởi vì, tôi ghi danh làm ứng cử viên quốc hội sau khi đã dành 40 năm hành nghề bác sĩ và làm việc lâu năm với tư cách là giảng sư đại học. Tôi cũng tham gia vào nhiều sinh hoạt của các đoàn thể Công Giáo. Tôi chỉ còn thiếu kinh nghiệm chính trị. Vì thế tôi quyết định chuyển hướng. Hy vọng tôi sẽ mang vào chính trường các kinh nghiệm tôi trải qua trước đây. Tôi hy vọng và luôn hy vọng rằng chúng tôi sẽ ban hành những đạo luật thật tốt có mục đích bảo vệ sự sống, gia đình và người trẻ.
... ”Bắt đầu làm việc là phải suy nghĩ, trước khi thi hành thì phải đắn đo. Từ tâm não mà tư tưởng phát sinh hướng về bốn lãnh vực: thiện với ác, sinh với tử, nhưng cả bốn luôn bị cái lưỡi chi phối. Có người dạy thiên hạ thì thông minh, nhưng vô tích sự đối với chính mình. . Có kẻ khôn, nhưng chỉ để tìm lợi cho mình, vì hiểu biết của nó chỉ mang lại lợi ích cho bản thân. Người khôn thật chỉ vẽ cho dân, hoa quả kiến thức của người đó rất là đáng tin cậy. Người khôn ngoan hưởng phúc lộc đầy tràn, ai thấy họ cũng khen là có phúc. Ngày đời của mỗi người đều có số, có hạn, chỉ có ngày của Israel mới vô số, vô cùng. Người khôn ngoan thì được dân tín nhiệm, và danh thơm tồn tại đến muôn đời” (Sách Huấn Ca 37,16-19/22-26).
(”Don Orione oggi”, Rivista mensile della Piccola Opera della Divina Provvidenza, Anno CIV, n.10, Novembre 2009, trang 16)
Các xác tín, đời sống cá nhân và tôn giáo của tôi cũng như của nhiều người, thường thuộc về lãnh vực kín ẩn riêng tư. Chúng chỉ lộ ra bên ngoài và gây chú ý khi một cá nhân bước vào lãnh vực công cộng như môi trường chính trị chẳng hạn. Tuy nhiên, việc tôn trọng nhân cách cũng như cuộc đời riêng tư và tâm tình tôn giáo của một người, luôn luôn là dấu chứng bảo đảm một nền dân chủ thực sự. Đối với tôi, tôi mong muốn tìm kiếm cơ hội thuận tiện để san sẻ với người khác về những gì được xem là thâm sâu và bao la nhất. Tôi nghĩ cách riêng đến ba lãnh vực chính yếu:
1/ Dấn thân bảo vệ quyền lợi tài sản chung. Tránh xa mọi hình thức tranh chấp nhắm lợi ích phe phái riêng tư.
2/ Hợp tác chân thành và quảng đại ngay trong đảng phái của mình và với các đảng phái khác, kể cả các thành phần đối lập.
3/ Cố gắng thực tiễn làm thế nào để có thể dung hợp cách hữu hiệu và tốt đẹp giữa nền luân lý riêng tư và nền luân lý công cộng trong các chọn lựa cá nhân và trong các xử sự khác biệt.
Tôi không gặp vấn đề cũng không cảm thấy khó khăn khi hàng ngày phải làm việc chung với những người không chia sẻ cùng tâm tình đạo đức luân lý tôn giáo và có ý nghĩ trái ngược. Không có khó khăn gì, bởi vì giữa chúng tôi có sự tôn trọng lẫn nhau, biết lắng nghe nhau và biết đặt các nhu cầu của đất nước lên hàng đầu. Chúng tôi nỗ lực thăng tiến sự phát triển, tìm kiếm các phương thế bảo vệ sự sống, gia đình và giới trẻ. Chúng tôi cũng chú ý đến quyền lợi của những người bé nhỏ yếu thế.
Nếu trong các vấn đề luân lý và tôn giáo có ai đó nghĩ trái ngược hẳn thì điều này cũng dễ hiểu thôi! Bởi vì, khía cạnh tôn giáo nằm sâu trong tâm tư mỗi người. Và sự khác biệt tâm tình tôn giáo là dịp gây ý thức hơn.
Điều quan trọng là làm sao đi đến chỗ tạo thành một nền chính trị cổ động hòa bình, hòa hợp và có đủ khả năng lôi cuốn giới trẻ biết yêu chuộng và tìm kiếm những ý hướng cao đẹp. Bởi vì, chính lý tưởng cao đẹp mới làm cho cuộc đời đáng sống và tràn đầy ý nghĩa. Thật cao cả biết bao nếu chúng ta biết liên đới và biết cổ võ những giá trị nền tảng được gợi hứng từ tôn giáo. Về điểm này, tôi xin nhấn mạnh:
- Đã đến lúc các tín hữu Công Giáo cần phải thực thi những gì họ cổ võ bằng lời nói. Nghĩa là trước khi giới thiệu giáo huấn Kitô Giáo thì phải sống giáo huấn.
Có thể nói rằng dấn thân của tôi vào chính trường là một ơn gọi muộn màng. Bởi vì, tôi ghi danh làm ứng cử viên quốc hội sau khi đã dành 40 năm hành nghề bác sĩ và làm việc lâu năm với tư cách là giảng sư đại học. Tôi cũng tham gia vào nhiều sinh hoạt của các đoàn thể Công Giáo. Tôi chỉ còn thiếu kinh nghiệm chính trị. Vì thế tôi quyết định chuyển hướng. Hy vọng tôi sẽ mang vào chính trường các kinh nghiệm tôi trải qua trước đây. Tôi hy vọng và luôn hy vọng rằng chúng tôi sẽ ban hành những đạo luật thật tốt có mục đích bảo vệ sự sống, gia đình và người trẻ.
... ”Bắt đầu làm việc là phải suy nghĩ, trước khi thi hành thì phải đắn đo. Từ tâm não mà tư tưởng phát sinh hướng về bốn lãnh vực: thiện với ác, sinh với tử, nhưng cả bốn luôn bị cái lưỡi chi phối. Có người dạy thiên hạ thì thông minh, nhưng vô tích sự đối với chính mình. . Có kẻ khôn, nhưng chỉ để tìm lợi cho mình, vì hiểu biết của nó chỉ mang lại lợi ích cho bản thân. Người khôn thật chỉ vẽ cho dân, hoa quả kiến thức của người đó rất là đáng tin cậy. Người khôn ngoan hưởng phúc lộc đầy tràn, ai thấy họ cũng khen là có phúc. Ngày đời của mỗi người đều có số, có hạn, chỉ có ngày của Israel mới vô số, vô cùng. Người khôn ngoan thì được dân tín nhiệm, và danh thơm tồn tại đến muôn đời” (Sách Huấn Ca 37,16-19/22-26).
(”Don Orione oggi”, Rivista mensile della Piccola Opera della Divina Provvidenza, Anno CIV, n.10, Novembre 2009, trang 16)