Tôi đã có cơ hội đồng hành với Tổng Liên Đoàn TNTT hơn 18 năm nay. Vào năm 1993 khi phục vụ tại Brisbane, là trợ Uý của Xứ Đoàn Saviô,Brisbane, Xứ Đoàn Saviô cũng đã đăng cai tổ chức Nắng Hồng lần thứ năm.

Cơ duyên với Phong Trào TNTT, thời gian phục vụ tại Cộng Đoàn Công Giáo Viêt Nam Tây Úc này, tôi lại được hân hạnh cùng với xứ Đoàn Thánh Tâm đón tiếp các HuynhTrưởng đến Perth Nắng Hồng 12. Một sự kiện ngẫu nhiên hay được sắp đặt từ bàn tay yêu thương và quan phòng của anh cả Giêsu cho tôi và Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam Úc Châu cơ hội cùng đồng hành một lần nữa để cho tôi được nhìn thấy những tài năng của các bạn trẻ Việt Nam hải ngoại. Sánh với khoảng cách 17 năm, từ Nắng Hồng 5 tới Nắng Hồng 12, một thời gian khá dài để có thể nhận thấy sự khác biệt của một Đoàn Thể duy nhất tồn tại cho sinh hoạt Thiếu Nhi và Giới Trẻ Việt Nam. Những điểm nổi bật trong 17 năm trời được phân chia theo những khía cạnh sau:

1. Huấn luyện viên: nhìn danh sách của Tổng Liên Đoàn năm nay, tôi thấy nhiều tên trong ban Huấn Luyện Viên và tổ chức là Nghĩa Sĩ hay Huynh Trưởng của Nắng Hồng 5, thật đúng là "tre già măng mọc" có lẽ chỉ còn trưởng Nguyễn Hoàng An là Huấn Luyện Viên kỳ cựu đồng hành với Phong Trào trong Nắng Hồng 12 này, trưởng An là người diều hợp phiên canh thức thâu đêm cho toàn trạị. Những Nắng Hồng trước tôi tham dự, con số Ban Tổ Chức và Huấn Luyện Viên khoảng 30 tới 40 trưởng, Nắng Hồng 12 này vì xa xôi, nên số trưởng phục vụ khiêm tốn, khoảng 20 người, vì thế ngày thứ nhất trong trại các trưởng phải làm việc ban ngày còn phải canh thức ban đêm nữa. Nhưng qua đêm thứ hai và thứ ba, các cựu HuynhTrưởng Perth và các bạn trong chương trình Mục Vụ Giới Trẻ đã tiếp tay để ban Huấn luyện viên có thêm giờ ngủ dưỡng sức.

Tôi lắng nghe vài khóa học do các Trưởng Huấn Luyện Viên trẻ thuyết trình và giảng dạy, các trưởng đã dùng những tiện nghi văn minh hiện đai và song ngữ để đáp ứng nhu cầu của khóa sinh, giúp các em thấu hiểu tận tình, tôi thầm cảm tạ Chúa đã cho Phong Trào những tài năng trẻ hy sinh tận tâm vì lý tưởng, thật là những tấm gương đáng phục.

2. Ngôn ngữ: Các Huynh Trưởng tại Xứ Đoàn Savio từ 17 năm trước đã lãnh trách nhiệm là các thày cô chương trình Việt Ngữ cho Đoàn Sinh của mình. Chương trình Giáo Lý và sinh hoạt đều bằng Việt Ngữ, phần nhiều các Huynh Trưởng được huấn luyện từ Việt Nam còn sinh hoạt trong Tổng Liên Đoàn. Trại Sinh trong Nắng Hồng 12 phần nhiều sinh tại Úc nên tiếng Việt không còn thông thạo như đàn anh chị của mình. Chương trình Giáo Lý và sinh hoạt phải chêm Anh Ngữ thì đoàn sinh mới hiểu thấu. Tập một bài hát bằng Việt Ngữ thì thật là một thách đố.

3. Sự ràng buộc (Commitment): Dù sao thì cũng phải ngưỡng mộ các bạn Huynh Trưỏng của thời đại này, một thời đại mà phần nhiều các bạn trẻ không thể trung thành bỏ thời gian hàng tuần đi đến nhà thờ sinh hoạt. Phần nhiều các Trại Sinh trong lứa tuổi được liệt kê là “Thế HệY” ( generation Y). Đặc tính của Thế Hệ Y là không muốn có sự ràng buộc nhất là về tài chánh ( financial commitment). Vì thế khoảng 70% tiền thu nhập là để sài tuỳ tiện trong việc giải trí ( entertainment), du lịch ( travel) và thức ăn. Thế hệ này có những sự gỉai trí khác biệt với thế hệ khác, phần lớn là đi chơi Party, nghe radio, nhạc IPot, đi coi chiếu bóng tại rạp xinê. Tình trạng kinh tế, xã hội và hoàn cảnh sống đã chia cách thế hệ Y này với các thế hệ đàn anh vi dụ: Kỹ nghệ hóa là cho mọi người, nhưng hầu như 74% những cuộc gửi lời nhắn qua điện thoại di động là của lứa tuổi thế hệ Y và các bạn đã phát minh ra những ngôn ngữ của riêng họ ( eg “CUL8R” là “ see you later” hẹn gặp lại)

Cho dù đang sống và bị ảnh hưởng của từng lớp thế hệ Y, các bạn vẫn can đảm tuyên thệ trở thành người Huynh Trưởng, bước theo chân anh cả Giêsu, hy sinh làm việc tông đồ cho giới trẻ Việt Nam, những tấm lòng can đảm rất đáng ngưỡng mộ.

Trách nhiệm chính của tôi trong Nắng Hồng 12 là lo về Phụng Vụ và cộng tác với Ban Thường Vụ trong việc Ẩm thực.

Phần Phụng Vụ: tôi được các bạn trong chương trình Mục Vụ Giới Trẻ cộng tác đặc biệt lo phần Thánh Ca trong Thánh Lễ Khai Mạc và Bế Mạc. Tôi ‘email’ cảm ơn các bạn trẻ và được ‘email’ trở lại của một bạn như sau:

Hi Sr linh and Thuc ( Thức là người điều hợp ban nhạc và ca đoàn cho Giới Trẻ)

It was very good…to see all the youth together at the same time…had a really great time last night and I really hope and pray that our youth can work together hand in hand for the better of the church and community…so much potential and talent.

Thanks Thuc for organising and preparing us all for the music, awesome job mate!

Nắng Hồng 12 cũng như Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Sydney 2008 đã đưa sinh hoạt của Giới Trẻ và Huynh Trưởng Xứ Đoàn Thánh Tâm lại với nhau để cùng phục vụ và giúp Cộng Đoàn được thăng tiến, các bạn trẻ có rất nhiều tài năng.

Phần ẩm thực và nhân sự: Con số trại sinh nhiều nên không nấu tại đất trại được, vì thế Ban nhà bếp đã nấu tại trung tâm CGVNTU mỗi bưã ăn và đưa đến trại. Tại nhà bếp trung tâm; do sự điều hành của anh chủ tịch Lê Minh và những tay bếp chính chiến nhất của Cộng Đoàn là chị Nguyễn thị Vẻ, anh Hải, chị Nga, chị Khuy.. . cùng những phụ huynh khác đã cho các trại sinh những món ăn thật ngon miệng. Những lần tôi trở về trung tâm thấy con số phụ giúp trong nhà bếp nhiều và vui vẻ như chợ tết, tôi rất cảm động khi các anh chị phụ bếp trong trung tâm đã chạy lên đất trại giúp chúng tôi chia phần ăn và dọn dẹp để cho tôi vàBan Huấn Luyện có thể nghỉ ngơi thêm.

Xin Chúa Giêsu, người anh cả của Phong Trào chúc lành và trả ơn cho tất cả những người đã đóng góp cách này hay cách khác cho sự tốt đẹp của Nắng Hồng 12. Cũng như sự ao ước của bạn trẻ viết cho tôi trong email. Xin mọi người cầu nguyện cho Giới Trẻ chúng ta khắp mọi nơi biết cùng nhau làm việc cho sự thăng tiến của Giáo Hội nói chung và tại các Cộng Đoàn, Giáo Xứ của mình.

Thân mến trong tình yêu của Giêsu Thánh Thể,

Trợ Uý Xứ Đoàn Thánh Tâm- Perth