THÁI BÌNH - Hôm nay, Chúa Nhật 10/01/2010, lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Thái Bình viếng thăm và làm mục vụ nhằm tuần chầu lượt giáo xứ An Lạc, giáo hạt thành phố Thái Bình.

Giáo xứ An Lạc thuộc xã Trung An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, từng là họ lẻ thuộc giáo xứ Bồng Tiên, được Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục Thái Bình nâng lên giáo xứ ngày 02 tháng 12 năm 2006. Giáo xứ An Lạc duy nhất có một họ nhà xứ, nhận thánh Vinh-sơn làm bổn mạng, nhân danh hiện tại khoảng 830 người. Ngôi nhà thờ mới được xây dựng, cắt băng khánh thành và thánh hiến năm 2007 rất đẹp và bề thế, hai tòa tháp chuông cao, hiên ngang, biểu lộ một đức tin mạnh mẽ của người tín hữu nơi đây. Sau khi bị bệnh cha Vinhsơn Vũ Văn Duyệt được bề trên chấp thuận về trông coi giáo xứ quê hương từ năm 1996 đến ngày 01/03/2009 thì Chúa gọi cha về. Ngay sau đó Đức cha giáo phận cử cha F.X. Ngô Văn Toan, chánh xứ Cổ Việt quản nhiệm giáo xứ An Lạc, hằng tuần cha dâng thánh lễ vào tối thứ sáu và tối thứ bảy tại đây.

Trong ngày chầu lượt thay mặt giáo phận, Đức cha Phêrô chủ tế thánh lễ cùng các cha trong giáo phận, có rất đông giáo dân trong khu vực và liên xứ tới tham dự. Nay trong ngày lễ của quê hương cha Vinhsơn Vũ Văn Hướng, người con của giáo xứ An Lạc và đoàn kèn đồng giáo xứ Lương Điền (nơi cha Hướng đang coi sóc) cũng về tham dự và phục vụ trong thánh lễ, cùng với đội trống trắc, đoàn kèn nam, đội nhạc nữ giáo xứ An Lạc. Con đường làng dẫn tới khuôn viên thánh đường hôm nay cũng được khoác lên một màu tươi sáng, sặc sỡ của những băng rôn khẩu hiệu, cờ Hội Thánh, những lồng đèn, những dây hoa kim tuyến đủ các màu kết thành dây giăng ngang hai bên đường thật ấn tượng.

Trước khi chia sẻ sứ điệp ngày lễ hôm nay, Đức cha đặt vấn đề để cộng đoàn cùng suy tư: Chúa Giêsu là con Thiên Chúa, Ngài không có tội, tại sao Ngài chịu phép rửa? Sau đó Đức cha liên hệ đến mỗi người, ngài nói ai trong cộng đoàn đang tham dự phụng vụ đây, cũng đều có tội trước mặt Chúa và có lỗi với anh em mình. Muốn được Chúa thứ tha cần khiêm tốn nhìn nhận lỗi lầm của mình, đồng thời ăn năn thống hối cách chân thành.

Kết thúc thánh lễ cộng đoàn ra về trong niềm tin yêu, hân hoan mang Tin Mừng của Chúa gieo rắc trên những nẻo đường quê hương, nơi họ sinh sống.