Sự lành bệnh của bé trai có thể xúc tiến việc phong thánh cho chân phước Kateri.

Theo báo Bellingham Herald, ở thành phố Ferndal, tiểu bang Washington, có bé trai bị bệnh vi khuẩn ăn thịt khuôn mặt của em. Nếu Tòa Thánh Vatican ra sắc lệnh công nhận sự lành bệnh của em Jake Finkbonner là một phép lạ nhờ sự cầu bầu của chân phước Kateri Tekakwitha, thì Kateria Tekakwitha sẽ trở thành vị Thánh người Da Đỏ đầu tiên của Giáo Hội Công Giáo.

Mẹ của em, bà Elsa Finkbonner tin chắc rằng việc con của bà được chữa lành bệnh hoại tử là một phép lạ. Bà cho biết có rất nhiều điều khủng khiếp có thể xảy ra cho em nhưng em đã xem thường tất cả. Toà Thánh sẽ quyết định xem việc lành bệnh của Jake là một phép lạ mà y học không thể giải thích được và điều đó có thể đưa đến việc công nhận sự cầu bầu của chân phước Kateri.

Thánh nhân sinh vào năm 1656 ở thánh phố Auriesville, tiểu bang New York. Ngài bị bệnh đậu mùa, bị mù mắt và có nhiều vết sẹo trên mặt, cha mẹ và người anh của ngài cũng bị chết vì bệnh đậu mùa. Ngài được rửa tội năm 1676. Đến năm 1679, ngài khấn trọn đời khiết tịnh. Ngài qua đời ngày 17 tháng 4 năm 1680, gần bang Montreal của Canada. Nhiều nhân chứng cho biết các vết sẹo của ngài biến mất không lâu sau khi ngài qua đời. Ngài được ĐGH Gioan Phaolô II phong chân phước vào năm 1980 và trở thành người Thổ Dân Da Đỏ đầu tiên lãnh vinh dự này.

Sau hơn 3 thế kỷ kể từ khi thánh nhân qua đời, em Jake lúc đang học mẫu giáo, đã phải chống chọi với cái chết sau khi té dập vào miệng vào cuối trận đấu bóng chày ngày 11 tháng 2 năm 2006. Các tế bào bị hoại tử lan khắp cơ thể của em và máu tuôn chảy qua các vết đứt. Các bác sĩ đã ra sức ngăn chặn các vi khuẩn tấn công dữ dội lên gò má, mí mắt, da đầu và ngực của em. Để cứu sống em, mỗi ngày, các bác sĩ phải cắt bỏ một phần da thịt bị hủy hoại của em. Và ngày nào cũng vậy, trong suốt 2 tuần liền các bác sĩ đã đặt em vào buồng áp suất ở bệnh viện Virginia Mason ở Seattle để cung cấp ôxy cho cơ thể của em nhằm giúp em chống sự nhiễm trùng lây lan.

Khi em Jake gần chết, Cha Tim Sauer đã khuyên ba mẹ của em cầu nguyện với chân phước Kateria, là quan thầy các người thổ dân, để xin ngài cầu bầu. Cha Sauer là chính xứ của 3 nhờ thờ Công Giáo tại quận hạt Whatcom: St. Joseph ở Ferndale, nơi ngài rửa tội cho Jake, St. Anne ở Blaine và St. Joachim trong vùng của người thổ dân. Ngài cũng kêu gọi giáo dân cầu nguyện với chân phước Kateri.

Sau khi Jake hồi phục vào năm 2006, cha Sauer đã gởi thư cho Đức Tổng Giám Mục ở Seattle về phép lạ này. Cha Sauer hiện là chánh xứ St. Bridget, gần bệnh viện Seattle, nơi Jake nằm suốt 9 tuần lễ và Cha Sauer đã gần gũi với gia đình em trong khi gia đình chuẩn bị cái chết của em. Mặc dù đã lành bệnh, Jake vẫn mang nhiều vết sẹo trên mặt, cổ, trên đầu từ tai trái đến tai phải, dọc theo ngực từ vai này qua vai kia. Tuy đã trải qua 27 cuộc giải phẫu và còn phải qua nhiều cuộc giải phẫu khác trong tương lai nhưng Jake, một học sinh lớp 4 ở trường Công Giáo tại Bellingham vẫn khoẻ mạnh.

Sau lá thư của cha Sauer, Giáo Hội công giáo đã điều tra, phỏng vấn các người có liên quan như cha Sauer, gia đình em Jake và những người quả quyết đã cầu nguyện với chân phước Kateria. Mẹ của Jake cũng đã cung cấp thông tin về những gì đã xảy ra cho Jake, cùng với những hồ sơ y khoa. Riêng cha Sauer cũng đã làm chứng 4 lần, 2 lần qua phỏng vấn và 2 lần ngài bằng văn bản. Cha nói rằng tiến trình điều tra đã kết thúc và hồ sơ đã chuyển đến Ủy Ban Phong Thánh ở Roma.

Cha Sauer nói rằng nếu chân phuớc Kateria được phong thánh, Kateria sẽ hiện diện với Chúa, sẽ trở thành gương sáng cho người Công Giáo. Họ là những vị anh hùng của giáo hội và của lịch sử. Họ là những người sống đời sống đức tin một cách gương mẫu như những vị thánh. Chúng ta không thờ lạy họ, họ không thay thế Chúa Giêsu, nhưng chúng ta cũng phải noi gương bắt chước họ.

Gia đình Finkbonners thì nói rằng, họ không quan tâm đến việc Tòa Thánh có công nhận chân phước Kateri đã làm phép lạ trên em Jake hay không, đó là quyết định của Tòa Thánh, nhưng tôi không cần ai phải nói cho chúng tôi biết những gì xảy ra cho Jake là phép lạ. Thật sự đối với chúng tôi, đó là phép lạ.

Lưu Hiền Đức