THÁI BÌNH - Trong lá thư Mục vụ được Tòa Giám mục Thái bình phổ biến ngày 8.8.2009, Đức Cha FX. Nguyễn Văn Sang -- người đã đến tuổi hưu dưỡng và sắp chuyển giao việc coi sóc giáo phận Thái Bình cho Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ -- đã viết trong thư Mục Vụ gửi các linh mục, tu sĩ vào giáo dân trong giáo phận Thái Bình những sắp xếp quan trọng sau đây;

- Ngày 01/09/2009 chúng ta sẽ tới Toà giám mục Bùi Chu nghênh đón Đức cha Phê-rô từ giã giáo phận và chính thức tới Giáo phận Thái Bình. Ngài sẽ hoàn tất các lễ nghi tựu chức tại Nhà thờ chính toà Thái Bình. Nhân dịp trọng đại này, Đức tân Giám mục Giáo phận Thái Bình sẽ cử hành Thánh Lễ cảm tạ đội ơn Thiên Chúa và tri ân người tiền nhiệm. Hôm đó sẽ là ngày vui lớn của toàn thể Giáo phận, vào lúc 10 giờ sáng, các nhà thờ trong toàn giáo phận sẽ cùng đổ chuông vui mừng trọng thể.

- Tới ngày 09/09/2009 Đức tân Giám mục Giáo phận Thái Bình sẽ cùng với Đức cha nguyên Giám mục Thái Bình cử hành Thánh Lễ trọng thể để cảm tạ, tạ ơn và để khởi đầu sứ vụ Giám mục phục vụ đoàn chiên tại Thái Bình trước mặt khách mời trong và ngoài giáo phận, trong nước cũng như nước ngoài cùng các bạn bè thân thiết.

- ĐC Nguyễn Văn Sang cũng nói lên tâm tình biết ơn Thiên Chúa trong 19 năm coi sóc giáo phận Thái Bình. ngài viết như sau:

"Nhân đây, tôi muốn gửi đến mọi người những lời thân thiết tận đáy lòng lần cuối cùng trong nhiệm vụ chủ chăn của tôi tại Thái Bình: Như mọi người đều biết rõ, cách đây 19 năm khi tôi lần đầu tiên bước chân tới biên giới Giáo phận tại bến phà Tân Đệ, tôi đã quỳ xuống hôn mảnh đất thân thương mà Chúa và Hội Thánh trao phó cho tôi. Sau đó, trong Nhà thờ chính toà Thái Bình, trước mặt hàng vạn giáo dân của nhiều Giáo phận, tôi đã long trọng nhận Giáo phận là bạn trăm năm, phục vụ 19 năm và đã được chính Toà Thánh tuyên dương trong bức thư loan báo việc bổ nhiệm Đức tân Giám mục rằng: “Xin Chúa cho những gì Đức cha đã vun đắp và gieo trồng một cách quảng đại trong suốt những năm dài của đời mục tử đem lại những hoa trái dồi dào không chỉ nơi Giáo phận Thái Bình nhưng cho tất cả Giáo Hội của Chúa tại Việt Nam”.

Vậy, tôi viết lá thư mục vụ này để từ giã cộng đoàn Dân Chúa tại Thái Bình:

  • Với tư cách là mục tử, có nghĩa là đấng chăn dắt đoàn chiên, mà tôi thấy không xứng đáng... Song, với hết sức mình, tôi cũng đã thực hành vai trò mục tử trong cộng đoàn Giáo phận Thái Bình, mặc dầu có những khuyết điểm và sai sót, xin mọi người lượng thứ.
  • Với tư cách là người cha,... đi qua giữa thế gian mà thi hành, ban phát các bí tích, mang lại ơn thánh cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào sung mãn. Cộng tác với Đức Giám Mục và cũng là cánh tay nối dài của Ngài là các cha xứ - như giáo dân thường gọi - để sinh ra các linh hồn trong công tác đem Tin Mừng đến cho mọi người. Trong tình phụ tử ấy, chúng ta đối xử với nhau thân tình thắm thiết, nhưng không tránh khỏi những lúc đau lòng vì các liên hệ không xuôi. Chúng ta xin lỗi lẫn nhau trong tình cha con thắm thiết.
  • Với tư cách là bạn hữu: Chính Chúa Giêsu Kitô đối xử với các môn đệ “Thầy không gọi các con là tôi tớ, nhưng là bạn hữu”. Trong các liên hệ đối xử với nhau thì tình bạn là quan trọng nhất. Vị mục tử là bạn hữu của tất cả mọi người, chia vui sẻ buồn sâu sắc, gian khổ khó khăn đều có nhau. Trong suốt cuộc đời phục vụ của tôi, tôi rất muốn và đã từng chia sẻ tình bằng hữu với tất cả mọi người. Với tôi, theo chủ quan, không ai là thù địch hoặc trong phạm vi chống đối hay mâu thuẫn, nhưng cũng có thể về phía nhiều người nuôi dưỡng tình cảm không thuận hoà mà tôi không dám lên án. Vậy nên khi từ giã Giáo phận, tôi muốn khẳng định lại tình bạn của tôi đối với mọi thành phần, linh mục, nam nữ tu sỹ, giáo dân, kể cả các anh chị em ngoài tôn giáo hoặc các đấng bậc thuộc các thành phần khác nhau: Tôi muốn làm bạn với tất cả mọi người, tìm ra cách thế đem lại bình an, hạnh phúc cho mọi người.
“Giờ đây, tôi xin phó thác anh em cho Thiên Chúa và cho lời ân sủng của Người, là lời có sức xây dựng và ban cho anh em được hưởng phần gia tài cùng với tất cả những người đã được thánh hiến.” (Cv 20,32).

Vậy, tôi xin chào từ giã anh chị em bằng những lời nói thân thiết và cảm kích nhất dành cho mọi người, mọi thành phần trong cộng đoàn giáo phận, từ các linh mục, nam nữ tu sỹ, chủng sinh, giáo dân, mọi người thuộc mọi lứa tuổi già, trẻ, thanh niên nam nữ và tất cả các vị thuộc các cộng đoàn khác trong xã hội nữa. Xin Thiên Chúa ban phúc lành xuống cho tất cả anh chị em. Ước mong anh chị em sốt sáng cầu nguyện cho Đức Tân Giám Mục được khôn ngoan, sáng suốt; chân thành cộng tác và hoạt động dưới quyền lãnh đạo của ngài trong mọi lãnh vực, để ngài phục vụ Giáo phận Thái Bình đạt được nhiều kết quả. Xin anh chị em cũng thêm lời cầu nguyện cho tôi - nguyên Giám mục của anh chị em.