Vatican: Vào ngày thứ Năm 27/3, Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tiếp Hoàng Tộc nước Luxembourg, Ðại Công Tước Henri và Phu Nhân Maria Teresa cùng 4 hoàng tử và 1 công chúa. Ðức Thánh Cha nhờ Hoàng Gia chuyển lời chào thăm tới Ðại Công Tước Jean cùng Ðại Phu Nhân Josephine- Charlotte và Ðức Thánh Cha cũng bảo đảm cho lời cầu nguyện đến sức khỏe của bà.


Ðức Giáo Hoàng đặt trọng tâm trong bài huấn dụ đến việc truyền lại cho thế hệ tương lai "di sản những giá trị đã tạo dựng nên xã hội chúng ta và phải tiếp tục mang cho họ một linh hồn".

"Công trình của Công Ðoàn Âu Châu không thể bị giới hạn trong những lãnh vực kinh tế và tổ chức thị trường. Nó phải cổ võ một gương mẫu cho xã hội được kính trọng đến phẩm giá căn bản của toàn thể nhân loại và .. thiên về những liên hệ đặt nền tảng trên công lý, tôn trọng lẫn nhau, hòa bình giữa con người và các dân tộc".

Ðức Giáo Hoàng cũng nhấn mạnh đến "chiều kích tôn giáo mà không thể bỏ qua tầm quan trọng của nó, cho phép con người diễn đạt xâu sa của mình, nhận thức đến nguồn gốc của mình nơi Thiên Chúa và thấu hiểu ý nghĩa cho hành động của mình liên quan đến nhiệm vụ và trách nhiệm".

Vào cuối bài huấn dụ, Ðức Thánh Cha kết thúc "Chúng ta có bổn phẩn để cho mọi người sống trên đại lục chúng ta và hưởng được sự giàu có kinh tế và những lợi ích hòa bình, nhận thức đến giá trị chung không thể chuyển nhượng của nhân loại và trách nhiệm chúng ta dành cho hoàn cảnh của mỗi con người, nhất là những ai chịu đau khổ vì ngheo đói, bị coi thường nhân phẩm hay những ai bị thử thách vì chiến tranh. Hôm nay tôi vui mừng vì nhiều bạn trẻ Âu Châu khát khao đến tinh thần và sẵn sàng chấp nhận nhiều hơn các Mối Phúc Thật trong đời sống của mình".

Vào cuối buổi triều yết, vợ chồng Ðại Công Tước và 5 người con đã quỳ xung quanh Ðức Giáo Hoàng và cùng cầu nguyện chung với Ngài. Ðức Thánh Cha đã dâng lên lời nguyện tự phát và kết thúc "xin cho hòa bình được ngự trị".

Sau khi Ðại Công Tước cùng Phu Nhân dâng lên Ðức Thánh Cha bức tranh Ðức Mẹ Luxembourg từ thế kỷ 18, công tử nhỏ nhất trong gia đình Sebastien mới 10 tuổi đã dâng lên Ðức Thánh Cha bức tranh do chính công tử vẽ lấy. Ở dưới bức tranh Công Tử tí hon Sebastien viết những dòng chữ "Cám ơn Ðức Thánh Cha vì những Mầu Nhiệm Sự Sáng", là 5 mầu nhiệm về cuộc đời công khai của Chúa Giêsu mà Ðức Thánh Cha đã thêm vào nhân dịp công bố Năm Mân Côi 10/2002- 10/2003.

Khi Công Tử Sebastien tiến lại gần Ðức Thánh Cha trên cặp nạng, Ðại Công Tước Phu Nhân giải thích cho Ðức Thánh Cha là Sebastien bị gãy chân.

Quốc Gia Luxembourg là một quốc gia tí hon chỉ có diện tích 2586 cây số vuông nằm giữa Pháp, Ðức và Bỉ. Với dân số 422 000 người đa số theo đạo Công Giáo (97%).