Phải công nhận là sáng nay 29.4.2009 báo Hà Nội Mới có bản tin “cù léc” con nhà có đạo trong khi họ đang lo cái họa bauxite đỏ kè.

Báo viết rằng: "Ngày 25-4 vừa qua, trên trang điện tử Dòng Chúa Cứu thế Việt Nam đăng "Thông cáo của Giáo xứ Thái Hà" của ông Nguyễn Văn Khải, linh mục Giáo xứ Thái Hà, phát ngôn viên Giáo xứ Thái Hà, Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội. Thông cáo này có nội dung sai trái, đề cập đến những nội dung không liên quan đến tôn giáo, vu cáo chế độ, xuyên tạc sự thật, gây tổn hại đến khối đoàn kết toàn dân tộc, kích động giáo dân đến Nhà thờ Thái Hà vào 18 giờ 30 phút ngày 25-4 để cầu nguyện, trong đó có việc đòi quyền sử dụng diện tích đất tại khu vực hồ Ba Giang. Cái gọi là "Thông cáo" nói trên đã đi ngược lại những tuyên bố chính thức, mang tính xây dựng của Hội đồng Giám mục Việt Nam".

Trước tiên xin cảm ơn nhà báo đã quảng cáo cho website Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam miễn phí. Thời đại thông tin, cho dù các bác không trưng ra cái địa chỉ thì cư dân mạng chỉ cần lên Google là “bao la” !

Thứ đến cũng cảm ơn các vị đã cho các độc giả trung thành của quý báo, trong đó có tôi, biết rằng Lm Nguyễn Văn Khải là phát ngôn viên của Giáo xứ Thái Hà. Nếu vị linh mục này bị bắt tức là nhà nước bóp cổ, bịt miệng Giáo xứ Thái Hà không cho nói. Đó là thể hiện tự do ngôn luận và nhân quyền theo kiểu Việt Nam, văn minh hơn nhiều so với mấy thứ nhân quyền “ấu trĩ” tại các nước khác !

Hà Nội Mới nói rằng trong thông cáo, Lm Khải đã đề cập đến những nội dung không liên quan đến tôn giáo. Chuyện này phải dùng đến văn bản của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mới rõ đúng sai thế nào.

Trong Bản “Quan điểm của Hội đồng Giám mục Công giáo Việt Nam về một số vấn đề trong hoàn cảnh hiện nay” có ghi rằng “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của người dân Việt Nam cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của chúng tôi, các Giám mục thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam” . Thưa các bác, thế thì vấn đề bauxite với tất cả những hệ lụy của nó có phải là ưu sầu và lo lắng của người dân Việt Nam hiện nay không ? Có phải là ưu sầu và lo lắng không khi mà có quá nhiều tầng lớp dân chúng từ các vị hàn lâm học sĩ cho đến các bà nội trợ trong nhà cùng ký tên kiến nghị phản đối ? Thế thì chuyện dính dáng đến toàn dân ấy có dính dáng đến Công giáo chúng tôi không ? Ưu sầu và lo lắng của dân tộc chắc chắn dính dáng đến các Giám mục của chúng tôi như các ngài đã xác nhận rõ ràng trong văn bản. Mà đâu phải chỉ có Công giáo chúng tôi, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ của Phật giáo còn lên tiếng trước chúng tôi. Tôn giáo không đứng ngoài, mặc mệnh nước nổi trôi, khoanh tay nhìn đạo đức xã hội xuống cấp. Chúa chúng tôi không chỉ ở trời cao nhưng xuống thế làm người, đang ở giữa lòng thế giới và đã từng khóc cho quê hương ngài, vậy có thể nào chúng tôi thờ ơ với quê hương yêu dấu này ?

Ơ, nếu Lm Khải không kêu gọi giáo dân cầu nguyện cho vấn đề bauxite thì biết đâu các bác lại bảo rằng dân Công giáo không đồng hành cùng dân tộc. Hóa ra đồng hành cùng với đảng mới được hiểu là đồng hành cùng dân tộc, còn đồng hành cùng toàn dân là phản động và bị đấu tố trên các phương tiện truyền thông. Thế đấy, yêu nước kiểu Việt Nam cũng “ưu việt” hơn yêu nước ở chỗ khác ! Thôi, việc linh mục Khải làm đúng sai đã rõ, có lẽ chẳng cần dài dòng làm chi nữa.

Báo Hà Nội Mới các bác chụp cho Lm Khải cái mũ “vu cáo chế độ”. Nghe ớn lạnh. Vì người Công giáo chúng tôi vốn bị “chụp” lia lịa từ xa xưa tới giờ nên nỗi sợ đã thành thâm căn cố đế. Lm Khải đã làm gì mà mắc tội lớn thế ? Vì ông ấy cầu nguyện cho các nhà cầm quyền được thông minh sáng suốt hầu quyết định chuyện hệ trọng của nước nhà. Bị chụp thế thì oan nhỉ ? Có lẽ các đấng quan quyền cho rằng “nó nghĩ mình ngu cho nên nó mới cầu cho mình thông minh sáng suốt”. Các quan bị chạm tự ái chăng ? Nếu quan mà tự ái đến độ sai bồi bút lên án Lm Khải thì chúng tôi nghĩ cũng đáng để cầu nguyện cho các vị. Xin cho các vị ấy quân tử và vững vàng hơn một chút. Mới có thế mà đã giảy lên như con nít thì tầm thường quá. Ấy, giấy mời, giấy triệu tập cứ tưng bừng như đĩa phải vôi. Quan mà chơi dân như thế thì tiểu nhân quá, kém cỏi quá ! Khóc lên đi ôi quê hương yêu dấu nếu đất nước này chỉ toàn những chính trị gia xôi thịt. Có lẽ chắc rồi cũng phải nghĩ đến thế này: Ưu sầu và lo lắng của dân tộc chính là Vui mừng và hy vọng của các bậc quan quyền cho nên nó mới sinh ra thế !

Báo Hà Nội Mới còn cho Lm Khải là xuyên tạc sự thật. Thật giả thế nào cứ để nhân dân phân biệt. Nhưng nhà báo đánh giá nhân dân hơi thấp đấy ! Lm Khải đứng trên bục giảng mà nói bậy tôi tin chắc người dân Hà Nội cả lương cả giáo nghe ông sẽ tẩy chay ông ngay lập tức. Hà Nội Mới sao lại đánh giá dân Hà Nội thấp kém vậy. Phải chăng người dân Hà Nội trả tiền xe ôm, xe buýt, … kéo đến nghe ông vì ông dám nói thật, và người ta trốn họp hành, tổng kết … của nhà nước vì chỉ toàn nghe nói phét, và có đi chăng thì chỉ tranh thủ tham dự cái tiệc mặn cuối cùng.

“Cù léc” nhất là Hà Nội Mới bảo rằng cái thông cáo kêu gọi cầu nguyện ấy đi ngược với Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Xin phép cho tôi được thêm rằng đi ngược cả với Vatican nữa đấy. Vì mỗi năm, vào ngày kỷ niệm Chúa chết trên thánh giá, Giáo Hội trên khắp hoàn cầu đều phải cầu nguyện cho các nhà cầm quyền. Cha Khải kêu gọi giáo dân cầu nguyện thêm cho nhà cầm quyền như thế không khéo sẽ được Vatican khen thưởng, biết đâu lại được thăng giám mục thì phiền !

Lại nữa, kỷ luật trong Giáo Hội và dòng tu thuộc vào loại nghiêm cẩn đặc biệt, Lm Khải tuyên bố bậy bạ thì sẽ biết “thế nào là lễ độ” ngay lập tức. Nhưng đến nay chẳng thấy các đấng bề trên và anh em trong Dòng nói gì ngoài những cái vỗ vai, mĩm cười, email khích lệ … Các vị bề trên chắc không i tờ đến độ không biết thế nào là đúng, thế nào là sai. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nói rằng “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của người dân Việt Nam cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của chúng tôi, các Giám mục thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam” , chẳng lẽ lời ấy không chút giá trị nào chăng ? Lm Khải quan tâm đến nỗi lo của dân tộc là đi ngược với Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chăng ? Hay là chính quyền đang có ý ra lệnh cho Hội Đồng Giám Mục Việt Nam phải bịt miệng Lm Khải ? Báo Hà Nội Mới là cái thá gì mà dám mượn uy tín của Hội Đồng Giám mục Việt Nam để lên án một linh mục Việt Nam ?

Dẫu sao cũng cám ơn Hà Nội Mới đã viết rằng tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam là mang tính xây dựng. Nghĩa là Hà Nội Mới đã thấy cái tính xây dựng đất nước trong câu này: “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của người dân Việt Nam cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của chúng tôi, các Giám mục thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam”. Thế tại sao lại chửi Lm Khải dữ tợn thế !