HÀ NỘI - Vào hồi 8h30 ngày 19/04/2009, Nhóm Sinh viên Công giáo Phát Diệm tại khu vực Cổ Nhuế sinh hoạt thường niên, chia sẻ Lời Chúa với chủ đề: “Sự Phục Sinh của Đức Kitô” trích trong Tin Mừng Gioan 20, 1-10. Buổi sinh hoạt có sự đồng hành của quý Thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, cùng đông đảo các bạn sinh viên và đặc biệt có một bạn mới được nhập đạo và một số không cùng Công giáo cũng tham gia.

Nhóm Sinh viên Công giáo Phát Diệm tại Hà Nội thành lập năm 2006, được chia thành những nhóm nhỏ ở các khu vực Thái Hà, Phùng Khoang, Công Nghiệp và Cổ Nhuế. Với những hoạt động bác ái, và sinh hoạt thật sôi nổi, nhất là qua việc chia sẻ Lời Chúa hết sức sống động, áp dụng thực tế trong cuộc sống, phản ánh thiết thực từng “mảnh đời” của các bạn sinh viên.

Đến hẹn lại lên, vào Chúa Nhật II Phục Sinh - ngày kính Lòng Thương Xót của Chúa. Nhóm Sinh viên Phát Diệm khu vực Cổ Nhuế hân hoan đem tin vui Chúa Phục Sinh đến trong ngày họp mặt, địa điểm của chúng tôi tại phòng khách Nhà Đức Mẹ La Vang - cơ sở II của Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội. Buổi sinh hoạt và chia sẻ Lời Chúa trong bầu khí ấm áp tình gia đình, tình anh em đồng hương, đồng đạo. Qua những bài hát sinh hoạt sôi nổi và ý nghĩa như: “Gặp gỡ Đức Kitô biến dổi cuộc đời mình...”, tiếp sau đoạn Tin Mừng là những lời chia sẻ hết sức sống động qua từng kinh nghiệm sống, từng chứng nhân về những cuộc gặp gỡ chia sẻ của quý Thầy và của các bạn sinh viên.

Qua những câu hỏi đầy ý nghĩa đối với các bạn sinh viên: Căn cứ vào đâu bạn biết Chúa Phục Sinh? Tại sao khi Phục Sinh, Chúa không hiện ra với các đồ đệ thân tín mà lại hiện ra trước tiên với người phụ nữ?..... Một hồi qua rất nhiều ý kiến giải thích và các bạn được “bừng tỉnh”....!!!

Các bạn cũng chia sẻ rất thật về mình, bạn Thuỷ chia sẻ: “Thưa các Thầy, thưa các anh chị và các bạn! Em không nói ra tâm sự của em lúc này, về nhà em sẽ cảm thấy cắn rứt....Bạn nói: “gia đình em sống trong một khu vực mà chung quanh là những gia đình không cùng Công giáo, các anh chị của em đều đi làm ăn xa; em lại là con út, ở nhà chỉ có hai mẹ con, nên em sống đạo thấy “khô” lắm. Từ khi lên Hà Nội, em thấy mình gặp rất nhiều những thử thách về đức tin. Nhưng khi gặp Mai - người bạn ở cùng phòng, qua cách sống đạo của bạn đã làm cho đức tin của em được hâm nóng lại; mỗi lần em có chuyện gì vui buồn, em đến nhà thờ gặp Chúa và em không muốn trở về. Vì ở đó, em thấy mình được Chúa nâng đỡ, em cảm thấy hạnh phúc khi được ở gần bên Chúa!. ....Em không biết nói gì, em cảm ơn các Thầy, các anh chị và đặc biệt là cảm ơn Mai!”

Thêm chứng nhân khác, trong một dịp giúp xứ, Thầy Tuân (Hà Nam) đã gặp một anh không cùng Công giáo, bị nhiễm HIV hầu như tuyệt vọng với cuộc sống. Qua gặp gỡ, chia sẻ Thầy đã dần dần dẫn anh đến với Chúa, và lấy tên thánh cho anh là Antôn. Anh có Đức tin và lòng yêu mến Chúa thật lạ, qua những lần Thầy rước Mình Thánh Chúa đến cho anh, khi đọc “Mình Thánh Chúa Kitô” thì mắt anh sáng ra một cách lạ lùng...vào đêm vọng lễ Phục Sinh 2007, khi Thầy được tin anh qua đời, và được nghe những lời sau cùng của anh qua người thân kể lại; trước khi qua đời, anh gọi mẹ đến và nói: “Mẹ à! Cho dù cuộc đời này có quật ngã thân xác con, nhưng không thể quật ngã được linh hồn con”, và khi gần trút hơi thở cuối cùng anh nói: “Antôn đi đây! Có người đến đón Antôn rồi!”. Đời sống của anh hay thật, lòng tin của anh hay thật! Đúng là “đức tin của con đã cứu chữa con” (Lc 8,50). Quả đúng là Chúa Kitô Phục Sinh đã dẫn đưa anh vào hưởng sự sống nơi Người!

Còn rất nhiều những chứng nhân và tâm tình rất cảm động của các bạn.... Vâng! Quả là những chứng nhân hết sức sống động và ý nghĩa. Qua đó, các bạn sinh viên cảm nhận và nhìn lại đời sống đức tin của mình nơi gia đình, nơi học đường, nơi xóm trọ...!!!

Ngày kính Lòng Thương Xót Chúa, cũng là ngày để cho các bạn sinh viên cảm nhận được Tình Yêu vô biên của Thiên Chúa dành cho con người. Từ cạnh sườn Người đã đổ ra những nguồn sống mới cho nhân loại, cho từng người. Hơn nữa việc Đức Kitô chịu đóng đinh, chịu chết và Phục Sinh để cho Tình Yêu của Thiên Chúa Cha có thể tiếp nhận nhân loại trong sự hiệp thông của sự sống vĩnh cửu, nhân loại từ đây được cứu chuộc và giải thoát.

Lạy Chúa, chúng con cảm ơn Chúa đã cho chúng con những ngày hồng ân này. Xin Chúa tiếp tục qui tụ và thúc bách tâm hồn chúng con, để chúng con hăng say hơn nữa trong việc tìm hiểu tri thức, đào sâu đức tin và xin Tình Yêu Chúa Giêsu Phục Sinh đồng hành cùng anh chị em sinh viên chúng con!