Islamabad (AsiaNews) – Năm tới, Thứ Sáu Tuần Thánh sẽ là ngày nghỉ dành cho các Kitô hữu Pakistan được chính phủ công nhận. Trong một công bố dự báo cho Tin Tức Á Châu, ông Shahbaz Bhatti, Bộ trưởng Liên bang về người thiểu số cho hay các nhà thờ của Lahore, Karachi, Faisalabad, và các thị trấn khác, nơi có khoảng một triệu người Công Giáo Pakistan đang sống đức tin tràn đầy trong việc cử hành Tuần Thánh.

Các giám mục Pakistan đã yêu cầu chính phủ đưa ra các biện pháp an ninh ngoại thường để đảm bảo cho việc cử hành các nghi thức trong bình an, nhưng tất cả các cộng đoàn đã tổ chức việc phục vụ cho cả các giáo dân thuộc xứ khác.

Trong suốt mùa Chay, mười bốn chặng Đường Thánh Giá đã quy tụ được số lượng lớn người tham dự, và khi Phục Sinh cận kề, số người tham dự các Thánh Lễ và phụng vụ Tam Nhật Vượt Qua ngày càng lớn.

Cha Arthur Charles, linh mục tổng đại diện của Giáo phận Karchi giải thích rằng Lễ Dầu ở Nhà thờ Chánh tòa Thánh Patrick chật kín người, vì các tín hữu "cảm nhận được một ý nghĩa đặc biệt và tính nghiêm trang trong Thánh Lễ này"; "Một số người không đến nhà thờ thường xuyên, nhưng họ đến nhà thờ vào những dịp đặc biệt như những ngày thánh này cho thấy rằng họ đã không quên Thiên Chúa".

Cha Charles cho biết thêm: "Trong hoàn cảny của Pakistan sự Phục Sinh của Chúa Giêsu và sự chiến thắng tội lỗi của Ngài có một ý nghĩa rất to lớn. Đó là lý do tại sao chúng tôi dạy cho người dân trở thành con người mới, cảm nhận và mang sự Phục Sinh của Chúa Giêsu trong tim và trong tâm trí họ để họ có thể làm chứng nhân cho Chúa Giêsu và cổ võ cho thông điệp của đời sống mới trong xã hội này".

Giới trẻ có một vai trò đặc biệt trong các nghi thức Tuần Thánh, rất tích cực tham gia đóng góp vào việc tổ chức các nghi lễ, và dự phần vào các thời khắc phụng vụ. Cha Andrew Nisari, tổng đại diện của Tổng Giáo Lahore, thuật lại rằng "Shaam-e-Calvary" (buổi tối trên Đồi Calvê) rất nổi tiếng và đánh giá cao trong thành phố. Đây là một cuộc trình diễn âm nhạc trong đó giới trẻ hát hầu hết các bài hát về Cuộc Khổ Nạn, sự chết và Phục Sinh của Chúa Giêsu. Cha Nisari cho hay: "các nhóm trẻ khác nhau bận rộn trong các công việc khác nhau. Một số có trách nhiệm lau chùi nhà thờ. Một số gìn giữ an ninh. Một số đang bận rộn trong việc giúp đỡ người dân trong các ngày thánh này. Nói tóm lại, giới trẻ được nhìn thấy trong mọi vấn đề của giáo phận".

Trong suốt Mùa Phục Sinh, và nhất là trong những ngày Tam Nhật Vượt Qua vừa qua, các linh mục Công Giáo lưu tâm đặc biệt đến người nghèo và người khó khăn. Cha Iftikhar Moon, một linh mục phụ tá tại giáo xứ Warispura gần Faisalabad, phục vụ các tù nhân của các nhà tù trong thành phố cho hay: "Chúng tôi đến thăm nhà tù trung tâm Faisalabad mỗi Chúa Nhật để huấn luyện tôn giáo và tâm linh cho các tù nhân. Việc viếng thăm bao gồm đọc Thánh Kinh và giải thích Thánh Kinh, hát thánh ca, chỉ dẫn và thúc đẩy để họ ăn năn về tội lỗi của họ". Các tù nhân Kitô giáo không có quyền tiếp cập sự phục vụ mà tù nhân người Hồi giáo được bảo đảm, nhưng Bộ trưởng Bhatti đã hứa hẹn rằng sẽ sớm có nơi thờ phượng cho người không phải Hồi giáo trong các nhà tù chính của đất nước. Trong suốt Tuần Thánh, công việc của Cha Moon và một linh mục khác sẽ trở nên đa dạng hơn: Ngồi tòa cáo giải, suy ngẫm về Cuộc Khổ Nạn, nhưng lại còn chuẩn bị buổi ăn trưa Phục Sinh cho khoảng một trăm tù nhân Kitô giáo.