Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”: Lời mời gọi và tâm tình của Mùa Chay Thánh. Cũng trong tâm tình ấy, chương trình tĩnh tâm Mùa Chay 2009 của Giáo phận Phát Diệm được mở rộng đến từng Hạt và các giáo xứ, cho tất cả các hội đoàn, các giới, …. từ em thiếu nhi đến bậc cao niên.

Trước Tam Nhật, chuẩn bị cho PHIÊN CHẦU LƯỢT của Xứ Ninh Bình thay mặt Giáo Phận vào Chúa Nhật IV Mùa Chay, ngày 18/03/2009 Cha Giuse Trần Ngọc Văn - Phó Đại Diện Giám Quản Phát Diệm, Chính xứ, kiêm Trưởng Hạt Ninh Bình đã khai mạc ngày tĩnh tâm trong bầu khí hết sức linh thiêng cùng với cộng đoàn qua những lời kinh, những câu hát du dương mang tâm tình sám hối….và đặc biệt là qua những đề tài chia sẻ đầy ý nghĩa với tinh thần của năm “Chấn chỉnh môi trường giáo dục gia đình Công giáo”.

Ngôi thánh đường nguy nga lộng lẫy, nằm giữa trung tâm Thành phố Ninh Bình, trước đây còn được gọi là “nhà thờ đổ” vì hậu quả của chiến tranh để lại, chỉ còn trơ trọi một ngọn tháp và bên cạnh là một ao bèo….Năm 2002 được khởi công xây dựng và đến tháng 04 năm 2006 khánh thành.

Ngay từ sáng sớm, từng đoàn người từ khắp các các giáo xứ lân cận tuốn vào nhà thờ đông như trẩy hội. Xứ Hào Phú cách đó gần chục cây số, cho dù bận rộn với công việc làm ăn đây đó, nhưng mẹ con lớn bé cũng bồng bế nhau nô nức đi tĩnh tâm, đi xưng tội với tinh thần hăng hái, và hơn nữa hằng ngày trong thánh lễ, cha xứ luôn nhắc nhở: “Anh chị em đã và đang lo xây dựng, dọn dẹp cho ngôi nhà của mình, cho Ngôi Thánh Đường của giáo xứ được khang trang, xứng hợp…thì anh chị em cũng hãy biết chăm lo cho ngôi thánh đường là chính tâm hồn của anh chị em được luôn khang trang sạch đẹp. Vì đó chính là Đền Thờ của Ba Ngôi Thiên Chúa ngự”.

Năm nay, Giáo hội lấy chủ đề “Chấn chỉnh môi trường giáo dục gia đình Công giáo”, cách nào đó có thể nói, Giáo Hội đã nhìn trước được những hậu quả của một nền giáo dục như hiện nay nơi học đường - khi mà nền giáo dục chỉ lo đến thành tích, lo cho việc đạt danh hiệu này danh hiệu kia,… sự thiếu quan tâm giáo dục con trẻ từ nơi gia đình….làm cho con người đang trên đà suy thoái về nhân cách, sống quá nghiêng chiều về vật chất, hưởng thụ…Chính vì thế, cần được chấn chỉnh môi trường giáo dục ngay từ nơi gia đình là cái nôi của Giáo Hội cũng như xã hội.

Vâng! Mùa Chay là thời gian mà Giáo Hội chuẩn bị tâm hồn tín hữu tham dự vào mầu nhiệm Tử nạn - Phục sinh của Đức Kitô, một dịp thuận lợi để mỗi tín hữu Kitô nhìn nhận lại mối tương quan của mình với Chúa và với tha nhân như thế nào.. .?

Cha giảng phòng đã chia sẻ về đời sống cầu nguyện, thánh lễ…Ngài đưa ra những câu câu hỏi và những câu chuyện dí dỏm chứa đầy ý nghĩa, như câu chuyện về hai ông bà cầu nguyện, một dịp Ông gặp và chia sẻ với Cha: “Thưa Cha! Xin Cha nói giúp với Bà nhà con, đọc kinh ít thôi! Cha biết không? vào Mùa Chay nào thì: Ngắm nguyện về sự thương khó, Kinh cầu Chịu Nạn, lại trùng vào tháng Thánh Giuse nữa, nên làm việc tháng Thánh Giuse xong rồi đọc kinh cầu Ông Thánh Giuse nữa…..cũng mất cả tiếng đồng hồ….mà bây giờ chúng con tuổi cao rồi, ngồi lâu không được!”…. Qua câu chuyện đó giúp cộng đoàn hiểu hơn về việc cầu nguyện, thấy được việc cầu nguyện không chỉ đơn thuần là đọc nhiều kinh, lần nhiều chục hạt là đủ…. Nhưng điều quan trọng là “tấm lòng” của ta đối với Chúa. Một cách cầu nguyện đơn giản, hãy cầu nguyện như người con thân thưa với Cha mình trong tâm tình con thảo, chắc chắn Chúa sẽ nhận lời.

Ngài cũng đưa ra nhiều mẫu gương sống đức tin như Thánh Phêrô, một con người bộc trực, nóng nảy và đã từng yếu lòng tin khi đi trên mặt nước, đã từng chối Chúa tới ba lần,....Nhưng ông đã khóc lóc, ăn năn sám hối lầm lỗi của mình và ông cũng đã từng thưa với Chúa: “Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy!”. Vâng, chỉ có Chúa mới biết rõ ta như thế nào, Chúa biết rõ ta cần gì? Và Chúa biết điều gì tốt cho ta! Vậy, chúng ta hãy tin tưởng, phó thác vào sự quan phòng của Chúa.

Tới giờ hội thảo, các cha cũng hướng dẫn và chia sẻ với cộng đoàn những thuận lợi, khó khăn và phương cách giáo dục con cái cả về tri thức, nhân cách và việc giữ đức tin nơi môi trường sống hiện nay….Nhiều người đã mạnh dạn chia sẻ những thuận lợi, khó khăn nơi gia đình, những kinh nghiệm sống đức tin và những phương pháp giáo dục rất hay….

Quý Cha trong Hạt cũng hiện diện đông đủ, giúp cộng đoàn đón nhận Bí tích Giao Hoà; cộng đoàn đón nhận với tinh thần hân hoan, thanh thản. Vì biết bao lầm lỗi, yếu đuối…đã làm cho mối hiệp thông với Thiên Chúa và với anh em bị xa cách, nay được nối lại gần hơn, và được kết hiệp mật thiết với Chúa hơn qua Bí tích Thánh Thể là đỉnh cao của ngày tĩnh tâm.

Kết thúc ngày tĩnh tâm với thánh lễ tạ ơn đầy sốt sắng, khi ra về mỗi người mang trong mình một tâm tình, một sứ điệp biến đổi đời sống cá nhân, gia đình và cộng đoàn….Hi vọng tương lai của Giáo Hội và Xã Hội sẽ được đổi mới nên tốt hơn.