WASHINGTON - Bộ ngoại giao Hoa Kỳ mạnh mẽ đả kích Tổng thống Pháp về việc Paris đoan chắc sẽ phủ quyết nghị quyết mới về Iraq. Hôm thứ tư tại Washington, với những lời lẽ cứng rắn khác thường, người phát ngôn Richard Boucher cho rằng Tổng thống Chirac đã đưa một tín hiệu sai lầm cho Iraq và khiến việc giải giới Iraq một cách hòa bình càng ít cơ hội hơn.

Ông Boucher nói rằng những tuyên bố của Tổng thống Pháp là điều không may, gây phiền toái. Người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ cũng chỉ trích chính phủ Ðức về việc đã quyết định ngay trong lúc Thủ tướng Ðức vận động tranh cử, trước cả khi Hoa Kỳ đưa vấn đề ra Hội đồng Bảo An.

Ðặc sứ Hoa Kỳ ở Moscow khuyên Nga hãy suy nghĩ kỹ về việc có thể sẽ phủ quyết nghị quyết mới do Anh-Mỹ đưa ra trong tuần này. Về phía Nga có những dấu hiệu trái nguợ. Một viên chức cao cấp hàng đầu muốn dấu tên tuyên bố lạp truờng hiếu chiến của Hoa Kỳ có thể làm ngưng trệ hiệp định hạn chế vũ khí hạch nhân giữa hai nước. Nhưng phó Ngoại trưởng Nga Georgy Mamedov nói Nga hy vọng sẽ không phải dùng đến quyền phủ quyết, và sẽ hợp tác với Hoa Kỳ để ổn định tình hình một khi chiến tranh bùng nổ.(rfa)