WASHINGTON - Washington cho hay Bắc Hàn mới tuyên bố một khu vực cấm sử dụng đường hàng hải ngoài khơi biển Nhật Bản. Đây là động thái cho thấy có thể có một cuộc thử tên lửa.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho hay Bình Nhưỡng đưa ra lời cảnh báo này trong thời gian từ ngày 8 đến ngày 11 tháng 3, hầu như ngay tại khu vực mà một tên lửa chống hạm được thử vào hôm 25/2.

Trung tá chỉ huy thủy quân Jeff Davis cho hãng Reuters biết: "Chúng tôi biết chắc rằng họ đã đưa ra một thông báo cấm biển - mà đây là một dấu hiệu cho thấy sẽ có cuộc thử tên lửa".

Căng thẳng tại khu vực đã gia tăng trước những động thái gần đây của Bắc Hàn về việc tái khởi động chương trình hạt nhân.

Nhưng phát ngôn nhân của Lầu Năm Góc nói hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ không "quá quan ngại" về chuyện này.

Bắc Hàn đã thử một tên lửa chống hạm vào trước buổi lễ nhậm chức của tân tổng thống Nam Hàn Roo Moo-hyun.

Căng thẳng giữa Bắc Hàn với Hoa Kỳ, một đồng minh quân sự chính của Nam Hàn, gia tăng trong tuần này khi Washington cho hay các máy bay chiến đấu của Bắc Hàn đã chặn một trong những máy bay trinh thám của họ.

Hoa Kỳ gần đây đã gia tăng sự hiện diện quân sự trong khu vực bằng cách gửi những máy bay ném bom hạng nặng tới căn cứ tại đảo Guam.(BBC)