Tĩnh Huấn Liên Đoàn Công Giáo Miển Trung Đông Hoa Kỳ



Arlington, VA, ngày 15 tháng 11, 2008:
Hôm nay, ngày thứ bẩy 15/11/08, khoảng 130 linh mục tu sĩ và quý chức trong các cộng đoàn giáo xứ trong Miền Trung Đông Hoa Kỳ đã tụ họp tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Arlington, Virginia để tham dự một buổi tĩnh huấn thường niên được tổ chức cho các quý chức trong Miền. Đây là năm thứ ba Miền Trung Đông có tổ chức sinh hoạt này. Năm 2006 khóa tĩnh huấn được tổ chức tại Giáo Xứ Thánh Helena, Philadelphia, Pennsylvania, năm 2007 tại Giáo Xứ Nữ Vương Việt Nam, Maryland, và năm nay tại Virginia. Đây là sáng kiến của cha cố Đinh Công Huỳnh với sự hỗ trợ của Đức Ông Trịnh Minh Trí, Chủ Tích Miền.

Các công đoàn tham dự gồm có: Giáo xứ Nữ Vương Việt Nam, Maryland, Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Richmond, VA, Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Arlington,VA, Cộng Đoàn Đức Mẹ Lavang, Reston, VA, Cộng Đoàn Thánh Thomas Aquinas, Phila, Cộng Đoàn Đức Mẹ La Vang, Phila, Cộng Đoàn Thánh Giuse, Phila, Cộng Đoàn Đức Mẹ Thăm Viếng, Phila, Cộng Đoàn Đức Mẹ Lên Trời, Phila, Cộng Đoàn Thánh Helena, Phila.

Chuyến xe buýt từ Phila đã khởi hành từ lúc 5 giờ sáng để đến nơi cho kịp. Các nơi khác phải lái xe từ 1 đến 2 tiếng. Mọi người đã tề tựu tại Arlington, VA trước lúc 11 giờ. Riêng Cộng Đoàn Thánh Alice của cha Phêrô Nguyễn Xuân Quýnh phút chót phải huỷ bỏ chuyến đi vì có thánh lễ an táng ông Phêrô Phạm Văn Hoa mới bị thảm sát tại Upper Darby. Ngoài ra, vì có tang lễ bà cụ Anna Nguyễn Thị Thân lúc 10 giờ sáng tại giáo xứ CTTĐ, nên buổi tĩnh huấn phải dời lại vào lúc 11 giờ 30.

Hai giảng viên là Linh Mục Matthêu Nguyễn Khắc Hy với đề tài “Tinh Thần và Trách Nhiệm của quý Chức” và Linh Mục Gioan Baotixita Nguyễn Đức Vượng với đề tài “Trao Đổi Kinh Nghiệm Mục Vụ”. Cha Hy đã giảng rất đầy đủ về vai trò và trách nhiệm của các quý chức trong các Hội Đồng Mục Vụ, Hội Đồng Tài Chánh, các ban ngành đoàn thể, ca đoàn. Cha luôn luôn dẫn chứng bộ giáo luật để minh định vai trò tham vấn của các Hội Đồng Mục Vụ hay Hôi Đồng Giáo Xứ. Trong phần giải đáp thắc mắc cha cũng giải thích cặn kẽ các thắc mắc về vai trò của thừa tác viên trao Mình Thánh Chúa, việc ăn uống trước khi rước lễ, việc trao Mình Thánh cho bệnh nhân, việc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vừa qua và rất nhiều câu hỏi khác.

Cha Vượng bàn về “Những nguyên tắc chung cho cha xứ, cha phó, thầy sáu, Hội Đồng Mục vụ và các ban ngành đoàn thể theo giáo phận” và “Những yếu tố giúp cho cộng đoàn thành lập một hay nhiều hội đoàn thành công, phát triển vững chãi và lớn mạnh, đồng thời mang chiều kích đoàn kết, hiệp thông và xây dựng.”

10 vị chủ tịch giáo dân trong Miền đã họp riêng 40 phút với Đức Ông Trí và ông Bùi Hữu Thư, chủ tịch Giáo Dân Miền. Moi người chia sẻ kinh nghiệm tổ chức, bầu cử, thành lập các đoàn thể, cùng nêu lên các thành qủa và các trở ngại.

Bữa ăn trưa được Miền Trung Đông đài thọ qua sự cung cấp của nhà hàng Thần tài với 6 món ăn thật ngon miệng. Việc sắp xếp hội trường được sự giúp đỡ của anh em Liên Minh Thánh Tâm, và đặc biệt là Đoàn Thanh Sinh Công Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Arlington. Các em đã bầy bàn ghế từ tối thứ sáu, lo vật dụng cho bữa ăn và đi lấy thức ăn từ nhà hàng về. Các em cũng cùng với các anh Liên Minh Thánh Tâm dọn dẹp hội trường khi chấm dứt. Biểu ngữ chào mừng Ban Chấp Hành và Quý Chức trong Miền Trung Đông do anh Ngô Hoàng Văn, uỷ viên tài chánh thực hiện. Trong bữa ăn, các tham dự viên được giúp vui qua các bài hát Karaoke với anh Nguyễn Mạnh Hùng (VA), cha xứ Vượng (VA), Ông Đinh Văn Chính (Phila), anh Đỗ Thanh Liêm và chị Phan Phương Thảo (MD).

Thánh lễ bế mạc được cử hành vào lúc 3 giờ 45 chiều, các cha cầu nguyện cho các linh hồn trong Miền đã qua đời, đặc biệt là cha Giuse Vũ Như Huỳnh, Cha Đa Minh Trần Duy Nhất, Đức Ông Phêrô Nguyễn Thanh Long và ông Phêrô Phạm Văn Hoa mới qua đời. Mọi người chụp hình lưu niệm sau thánh lễ và chúc nhau ra về bình yên. Tạ ơn Chúa đã ban cho mọi người một ngày bổ ích về tinh thần, thoải mái về vật chất, và mang về rất nhiều kiến thức qua lời giảng dậy của các cha và chia sẻ của các quý chức khắp nơi. Hẹn gặp lại vào tháng 6, 2009 nhân dịp hành hương Mẹ La Vang do Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức. Đức ông Trí cũng hẹn trở lại với giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Arlington năm 2010 sau khi giáo xứ hoàn tất việc xây cất.

Đức Ông Trí chào mừng quan khách
Cha Xứ Nguyễn Đức Vượng
Cha Cố Đinh Công Huỳnh cầu nguyện cho linh hồn Phêrô Phạm Van Hoa
Cha Huỳnh giới thiệu Cha Nguyễn Khắc Hy
Quang cảnh hội trường
Quang cảnh hội trường
Hình chụp chung dưới Hội Trường trước khi cha Hy phải ra về
Các vị chủ tịch trong Miền Trung Đông
Thánh Lễ Bế Mạc
Hình chụp trước cung thánh trước khi ra về