Emmitsburg, Maryland ngày 5 tháng 9 năm 2015 - Gần 1,500 giáo dân từ các tiểu bang thuộc Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Miền Trung Đông Hoa Kỳ đã tấp nập đến Trung Tâm Hành Hương Núi Đức Mẹ Lộ Đức (Grotto of Our Lady of Lourdes) từ 9 giờ sáng thứ bảy liên tục đến gần giờ khai mạc chương trình hành hương.

Thời tiết địa phương vào buổi có nhiều mây che bớt ánh nắng của cuối hè, nhưng cũng có dấu hiệu của một ngày đẹp trời cho cuộc hành hương năm nay của các tín hữu thuộc các tiểu bang Pennsylvania, Delaware, Maryland và Virginia. Càng về gần trưa, ánh nắng bắt đầu xé bóng mây chiếu rọi chào đón các cộng đoàn chuẩn bị cho cuộc rước kiệu và thánh lễ. Gần đài Đức Mẹ Gualalupê, và Đài Chúa Biến Hình trên núi Tabôrê, ban rước kiệu của giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington và Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa thuộc Giáo thuộc giáo phận Harrisburg bận rộn chuẩn bị dựng kiệu và trang hoàng các bông hoa rực rỡ cho Kiệu các Thánh Tử Đạo và Kiệu Đức Mẹ. Tiếng ông MC vang dội những lời thông báo nhắc nhở chương trình của ngày hành hương.

Đến khoảng 12 giờ trưa, các cộng đoàn được điều động vào đội hình rước kiệu. Quý Cha, quý Thày, quý Sơ, các em trong ban giúp lễ tề tựu đông đủ để cuộc rước được bắt đầu đúng giờ. Tiếng nguyện kinh của quý Sơ được cất giọng để báo hiệu cho các em ban giúp lễ cầm bình hương và Thánh Giá Nến Cao bắt đầu dẫn đường đoàn rước. Đi đầu là trưởng ban nghi lễ của ban giúp lễ. Tiếng kinh ngân nga, tiếng hát xen kẽ các ngắm của Năm Sự Mừng vang lên trong bầu khí thường vẫn tĩnh lặng của Trung Tâm Hành Hương. Các cộng đoàn nối đuôi nhau sau kiệu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và sau các giáo dân là Kiệu Đức Mẹ được các em tung hoa trong suốt đoạn đường đi rước. Một Thày Phó Tế, Đức Ông Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, Cha Chủ Tịch Miền và quý Cha trong miền và quý Cha khách đi sau Kiệu Đức Mẹ là những người đi cuối đoàn rước. Những khuôn mặt trẻ già, lớn bé nghiêm trang nối đuôi nhau sốt sắng đọc kinh cho đến khi mọi người về chỗ ngồi của những hàng ghế lộ thiên đối diện hang đá Đức Mẹ Lộ Đức.

Ban vũ dâng hoa gần 40 thiếu nhi và thiếu niên nam nữ của giáo đoàn Mẹ Thiện Chúa Harrisburg đã kết thúc cuộc rước kiệu với màn vũ phụng vụ thật đẹp mắt, thật nhịp nhàng uyển chuyển. Tiếng vỗ tay vang lên thật lớn khi tiếng nhạc và những tác động của màn vũ vừa chấm dứt.

Trước thánh lễ, Cha Nguyễn Xuân Quýnh, Linh Mục Thư Ký của Ban Chấp Hành Giáo Sĩ, giới thiệu quý Cha hiện diện và kế đó là những lời chào đón của Cha Đinh Công Huỳnh, Linh Mục Chủ Tịch Miền Trung Đông. Trước khi bắt đầu thánh lễ, Đức Ông Trịnh Minh Trí, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, ngỏ lời cám ơn Cha Chủ Tịch Miền cho ngài vinh dự chủ tế thánh lễ của ngày hành hương miền năm nay. Phụ tế thánh lễ là Thày Sáu Trần Công Huấn thuộc Cộng Đoàn St. Helena, Tổng Giáo Phận Philadelphia và cùng đồng tế là 8 Cha trong miền và một Cha khách từ Việt Nam sang.

Đảm trách phần giảng thuyết là Cha Nguyễn Duy Thường, Quản Nhiệm Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa. Trong bài giảng, ngài nói đến vai trò quan trọng của Đức Mẹ và những ảnh hưởng của lời cầu bầu của Người trước Thiên Chúa, khởi đầu từ phép lạ tại tiệc cưới Cana. Cha giảng thuyết cũng chứng minh kinh nghiệm bản thân khi ngài tha thiết cầu nguyện Đức Mẹ và được nhận lời. Lời giảng của Cha nhờ những gói ghém bộc lộ chân tình và những lời ngợi khen Đức Mẹ đã lôi cuốn giáo dân lắng nghe theo dõi. Qua bài giảng, mọi người hiện diện cảm thấy lòng sùng kính Đức Mẹ được bồi dưỡng cao trọng và tăng phần gấp bội.

Dưới ánh nắng của một ngày đẹp trời, mọi người sốt sắng tham dự thánh lễ qua lời đối đáp trong phần Phụng Vụ Thánh Thể, hòa lẫn tiếng hát của anh chị em thuộc Ca Đoàn Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington đã tạo một bầu khí tưng bừng nhưng trang nghiêm tại Núi Đá Đức Mẹ Lộ Đức, nơi cử hành thánh lễ. Nơi đây, hàng ngày Đức Mẹ vẫn được nhiều người đến thăm viếng cầu nguyện nhưng trong bầu khí nhẹ nhàng, thinh lặng hơn.

Cuối lễ, Đức Ông chủ tế trong vai trò Chủ Tịch LĐCGVN tại Hoa Kỳ, đã ngỏ lời cùng tất cả giáo dân hiện diện. Nhân dịp này, ngài cũng nói đến thành quả vận động của ngài với ban tổ chức của Đại Hội Thế Giới Về Gia Đình (World Meeting of Families -WMOF Philadelphia 2015) tại Tổng Giáo Phận Philadelphia vào cuối tháng chín này. Thành qủa được nói là đáng kể vì số người Việt Nam tham dự Hội Nghị diễn giảng về gia đình cũng như những vấn đề mà chúng ta đang phải đương đầu trong xã hội ngày nay. Đức Ông cho biết, khi ngài xin với Ban Tổ Chức cho tiếng Việt Nam nếu hội đủ 10% tổng số người đăng ký tham dự Hội Nghị thì được chấp thuận có thông dịch trực tiếp tiếng Việt trong các buổi hội nghị. Ban tổ chức miễn cưỡng chấp nhận nhưng không tin rằng số người Việt Nam tham dự khó mà có thể đạt được con số đó. Vui mừng và hãnh diện thay khi trong tổng số của khoảng trên dưới 15 ngàn người từ khắp các nơi trên thế giới đăng ký tham dự cácbuổi hội nghị từ ngày 23 đến 26/9 tại Convention Center của Thành Phố Philadelphia thì số người Việt Nam chúng ta đã ghi danh được 10% của con số. Nhờ đó, ban tổ chức đã thán phục và đồng ý với Đức Ông Trịnh Minh Trí là tiếng Việt Nam được công nhận là một trong số các ngoại ngữ (Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đức) được thông dịch trực tiếp tại hội nghị. Ngoài ra, chúng ta cũng được phép có những buổi hội thảo bằng tiếng Việt. Đức Ông cũng cho biết là Đại Hội lần thứ 7 tại Milan, Ý Đại Lợi, số người tham dự hôi nghị khoảng 7 ngàn người, trong khi lần tổ chức thứ 8 tại Philadelphia con số đã lên đến gần 15 ngàn người.

Ngoài ra, Ca Đoàn Việt Nam cũng đưọc chọn hát thánh ca chung với ca đoàn gồm những người gốc dân Nam Mỹ (Hispanic) và ca đoàn Hoa Kỳ trong thánh lễ bế mạc của Đức Thánh Cha Phanxicô (Papal Mass) vào lúc 4 giờ chiều Chúa Nhật 27/9 tại Benjamin Franklin Parkway (đại lộ lớn nhất của Thành phố Phialdephia). Được Biết, bảy (7) cộng đoàn thuộc Cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Tổng Giáo Phận Philadelphia trong suốt năm vừa qua và cho đến bây giờ vẫn tiếp tục làm việc ráo riết để chuẩn bị đón tiếp quý Đức Cha, quý Cha, quý Thày, quý Sơ, quý Tu Sĩ Nam Nữ và giáo dân Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới về tham dự Đại Hội Thế Giới Về Gia Đình lần thứ 8 được tổ chức tại thành phố cổ kính Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania. Sáng thứ bảy 26/9, lúc 10 giờ sáng sẽ có thánh lễ dành riêng cho các tín hữu Việt Nam từ khắp nơi về tham dự Đại Hội. Thánh lể sẽ được tổ chức tại Auditorium của Aspira Headstart Center, 6301 N. 2nd Street, Philadelphia PA 19120.

Thánh lễ kết thúc sau phần cám ơn ngắn gọn và ngọt ngào (short and sweet) của vị đại diện Ban Thường Vụ Giáo Dân của LĐCGVN Miền Trung Đông Hoa kỳ. Mọi nguời từ giã Núi Đá Đức Mẹ Lộ Đức và cùng gìa đình, bạn bè tìm những sân cỏ tươi mát trong Trung Tâm Hành Hương để cùng nhau picnic vui chơi đến 5 giờ chiều trước khi chia tay hẹn gặp ngày hành hương miền năm tới vào thứ bảy cuối tuần Labor Day năm 2016. Đó là ngày 3/9/2016.

Đinh Văn Chính tường thuật

Sau đây là một số hình ảnh cuộc hành hương do quý ông Lê Văn Thảo và Đào Đình Tuyên thực hiện:

https://www.flickr.com/photos/18607564@N00/sets/72157658412844505