Manila (AsiaNews) – Tham nhũng đã trở thành “một thứ bệnh ung thư luân lý và xã hội” và nó phải bị diệt tận gốc bởi những cải cách mạnh mẽ trong nhiều lãnh vực khác nhau của chính quyền là tuyên bố được đưa ra bởi Hội Đồng Giám Mục Philippin. Cũng theo tuyên bố này, các chính sách phải được đưa trên tiêu chuẩn của “sự liêm khiết” và “hỗ trợ cho người nghèo.”

GM Angel Lagdameo
Trong suốt cuộc họp báo được tổ chức hôm nay, Đức Cha Angel N. Lagdameo, Tổng Giám Mục Jaro, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Philippin đã nhắc lại “cuộc khủng hoảng của các thị trường toàn cầu” và tình trạng bấp bênh của nền kinh tế quốc gia. Ngài nhấn mạnh rằng “đã đến lúc xây dựng lại đất nước chúng ta dựa trên cấp độ kinh tế, chính trị và xã hội". Ngài nói tiếp “tham nhũng là nguyên nhân chính của đói nghèo tại Philippin. Nó đã lây lan khắp mọi cơ quan nhà nước cũng như tư nhân và không chỉ xuất hiện ở lĩnh vực kinh tế mà cả các vấn đề xã hội cũng như luân lý.”

Văn kiện được ký bởi Đức Cha Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Philippin và bốn vị giám mục khác là Đức Cha Oscar Cruz, Giám mục Lingayen-Dagupan; Đức Cha Joel Baylon, Giám mục Masbate; Đức Cha Socrates Villegas, Giám mục Balanga và Đức Cha Jose Sorra, Giám mục đã nghỉ hữu của Legazpi.

Đức Tổng Giám Mục Lagdameo cũng kêu gọi các công dân hãy hành động cho “sự thành lập một chính quyền mới” mà chính quyền đó sẽ chống lại “căn bệnh ung thư luân lý và xã hội” như hiện thân của tham nhũng, một hiện tượng ngày càng gia tăng bất chấp những chỉ trích mạnh mẽ của Giáo Hội Công Giáo.

Đức Cha Oscar Cruz cũng nói thêm rằng mức độ tham nhũng đã vươn đến chính quyền của Tổng thống Arroyo và không thể đương đầu với nó chỉ bằng tiêu chuẩn của công lý con người, bởi nó đại diện cho một thế lực tội ác và phải bị trừng trị đích đáng.