Đức Giáo Hoàng ghi nhận những khủng hoảng đó có thể là Bí Quyết cho một Tình Yêu sâu sắc bơn.

CASTEL GANDOLFO (Zenit.org).- Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói có hai mặt cho đồng tiền trong những cơn khủng hoảng vợ chồng—cả khi những khủng hoảng nặng—và sự nâng đở thích hợp có thể giúp các đổi quay chiều với những khó khăn thành một thời điểm phát triển.

Đức Giáo Hoàng đã khẳng định điều này khi ngài tiếp kiến những người tham gia một hội nghị quốc tế Retrouvaille.

Đức Thánh Cha đã gọi Retrouvaille--một chương trình đã được thiết lập trong năm 1977 bởi những người Canada là Guy và Jeannine Beland--một “trực giác quan phòng.” Chương trình này với một sự nhấn mạnh chính về truyền thông, tìm kiếm cung cấp những khí cụ hầu giúp đặt những hôn nhân gặp khủng hoảng trong trật tự trở lại.

Những vấn đề vợ chồng “nghiêm chỉnh và trầm trọng” là một thực tại với hai mặt”. Đức Thánh Cha nói tiếp. “Một mặt, cách riêng trong giai đoạn cay cú và đau khổ nhất của nó, hôn nhân xem ra là một thất bại, là bằng chứng giấc mơ đã chấm dứt hay là đã trở thành một cơn ác mộng và, vô phúc thay, không gì có thể làm được. Đó là mặt tiêu cực.

“Nhưng có mặt khác, mà chúng ta thường không nhận ra, nhưng Chúa thấy. Mọi cơn khủng hoảng, trên thực tế thiên nhiên dạy chúng ta điều này—là một bước tiến đến một giai đoạn mới trong cuộc sống. Nếu trong trường hợp những tạo vật thấp hơn, điều này xảy ra cách tự nhiện; trong những con người nó bao hàm quyền tự do, ý muốn, và do đó một ‘hy vọng lớn hơn’ sự tuyệt vọng.”

“Trong những lúc đen tối nhất, các vợ chồng mất niềm hy vọng. Chính lúc này nẩy lên sự cần đến những kẻ khác để lo cho điều ấy, vì một ‘chúng ta,’ vì tình bạn của những bạn hữu đích thật, với lòng tôn trọng lớn nhất nhưng cũng với ý muốn chân thành làm sự lành, sẵn sàng chia sẻ hy vọng của họ với những kẻ đã mất hy vọng.”

Như vậy, tới lúc tuyệt giao, Đức Giáo Hoàng nói những nhóm Retrouvaille cống hiến cho các vợ chồng “một qui chiếu tích cực trong đó được tín thác trước thất vọng.”

“Trên thực tế, khi mối tương quan thoái hóa, vợ chồng rơi vào cảnh cô đơn, vế phương diện cá nhân cũng như phương diện vợ chồng. Họ mất chân trời hiệp thông với Chúa, với những kẻ khác và với Giáo Hội.” Lúc đó, ngài chỉ rõ, những cuộc gặp mặt như những cuộc gặp mặt của Retrouvaille, cống hiến “dây cáp” hầu tránh bị mất hòan toàn và leo lên đồi cao trở lại từ từ.

Như vậy Đức Thánh Cha nói ngài thấy những cặp Retouvaille như là “những kẻ bảo vệ của một hy vọng lớn hơn cho những cặp vợ chồng đã mất nó.”

Như tiệc cưới Cana

Khi nhắc tới bối cảnh phép lạ đầu tiên của Chúa Kitô—đám cưới thành Cana-- Đức Thánh Cha khẳng định rằng “khi một cặp vợ chồng gặp khó khăn hay là—như kinh nghiệm các anh chị chứng tỏ- cả đến chia rẽ, đã phó mình cho Đức Maria và quay về Đấng đã làm cho cả hai thành ‘một thịt,’ với Thiên Chúa giúp đỡ, anh chị em có thể chắc chắn rằng cơn khủng hoảng sẽ trở thành một thời buổi phát triển, và tình yêu sẽ được tẩy sạch, trưởng thành và tăng cường.”

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói thêm “Chỉ mình Chúa có thể làm điều này, Người là Đấng muốn sử dụng các môn đệ của Người như những cộng tác viên vững mạnh trong sự tiếp xúc các đôi, nghe họ và giúp họ tái khám phá kho tàng ẩn giấu của hôn nhân, ngọn lửa bị chôn vùi dưới tro tàn”. Muốn làm sống lại ngọn lửa và làm cho nó cháy lại, dĩ nhiên không như khi mắc phải tình yêu, nhưng trong một cách khác, mãnh liệt hơn và sâu sắc hơn.”