SEOUL - Bộ quốc phòng Seoul cho biết Bắc Hàn đã phóng một tên lửa chống hải hạm tầm ngắn vào vùng biển Nhật Bản. Người ta cho rằng đây là một tên lửa đạn đạo loại cũ có tầm bắn 100 km.

Các phân tích gia nói là vụ phóng tên lửa này dường như là một phần của các thao diễn mùa đông của quân đội Bắc Hàn nhưng thời điểm của nó, đêm trước lễ nhậm chức của tân tổng thống Nam Hàn đã làm ảnh hưởng đến các thị trường tài chính trong khu vực.

Chỉ vừa mới tuần trước một máy bay chiến đấu Bắc Hàn đã xâm phạm không phận của Nam Hàn trong một hành động có vẻ là khiêu khích có chủ ý.

Vụ phóng tên lửa chiến thuật tầm ngắn không vi phạm giao ước không thử nghiệm tên lửa tầm xa.

Bắc Hàn đã đồng ý ngưng thử nghiệm tên lửa sau khi nước này khiến thế giới cảnh giác khi phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa ngang qua vùng trời đông bắc Nhật Bản vào năm 1998.

Căng thẳng gia tăng

Một sự gia tăng đáng ngại tình trạng căng thẳng sẽ diễn ra nếu như Bắc Hàn tiến hành những đe dọa thử nghiệm tên lửa nhiều tầng Taepodong có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn có thể đến tận California.

Bắc Hàn đang cố ép Hoa Kỳ vào các cuộc đàm phán trực tiếp kể từ khi các chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn được tiết lộ vào năm ngoái.

Chủ tịch quốc hội Bắc Hàn, ông Kim Yong Nam, phát biểu tại hội nghị của các nước không liên kết ở Malaysia, gọi đó là tình trạng nghiêm trọng tại bán đảo Triều Tiên và đã bào chữa cho cái mà ông gọi là chính sách dựa trên quân sự của Bắc Hàn.

Tân tổng thống Nam Hàn nhậm chức

Tân tổng thống Nam Hàn, ông Roh Moo-huyn đã tuyên thệ trung thành trong lễ tuyên thệ nhậm chức. Thủ tướng Nhật Bản, ông Junichiro Koizumi và ngoại trưởng Hoa Kỳ, Colin Powell, đã đến Seoul để tham dự lễ nhậm chức.

Quân đội Nam Hàn đã được đặt vào tình trạng báo động sau khi Bắc Hàn bắn tên lửa.

Hậu quả tức thời là giá chứng khoán sụt giảm tại Seoul.

Sau khi tuyên thệ, tân tổng thống Roh Moo-huyn đã trình bày về những thách thức mà Nam Hàn đang đối diện, trong đó có những quan ngại đang gia tăng về những tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn.

Quan ngại về vũ khí nguyên tử

Ông nói rõ rằng Seoul sẽ không bao giờ bỏ qua chương trình nguyên tử của Bắc Hàn và yêu cầu Bình Nhưỡng hủy bỏ nó.

Ông nói nếu như Bắc Hàn thực hiện điều này thì có lẽ Bắc Hàn sẽ nhận được các bảo đảm an ninh và hỗ trợ kinh tế từ cộng đồng quốc tế.

Ông Roh Moo-huyn cũng nói ông vẫn tin tưởng rằng đối thoại là phương cách tốt nhất để giải quyết các căng thẳng hiện tại và không nên gia tăng những căng thẳng quân sự dưới bất kỳ hình thức nào.(BBC)