NEW YORK (CNA) - Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ là John McCain và Barack Obama sẽ gặp một cơ hội có một không hai vào tháng tới để thể hiện sự hóm hỉnh và tính cách của mình. Hai vị thượng nghị sĩ này dự kiến sẽ là diễn giả khách mời của bữa tiệc chiêu đãi hằng năm nhân dịp kỷ niệm 63 năm thành lập Tổ chức Alfred E. Smith tại New York.

Hai năm sau cái chết của Alfred E. Smith năm 1944, Đức cố Hồng Y Francis Spellman của New York lúc bấy giờ đã tổ chức bữa tiệc đầu tiên để vinh danh ông, một người công giáo tiên phong được đảng chính trị lớn của nước này chọn ra ứng cử tổng thống. Ông Smith từng là thống đốc bang New York trong các nhiệm kỳ 1919-1920 và 1923-1928, ông được xem là vị bảo trợ nâng đỡ những người dân nhỏ bé.

Bữa tiệc thường niên lần thứ 63 sẽ được tổ chức vào ngày 16 tháng 10 tới và do ĐHY Edward Egan đương nhiệm của New York chiêu đãi. Đây là cơ hội để hai diễn giả khách mời và cũng là hai ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ thể hiện họ sẽ ăn nói ra sao khi không phát biểu trên sân khấu chính trị.

Như đã thành truyền thống từ lâu, các ứng cử viên tổng thống Mỹ đều được mời đến nói chuyện tại bữa tiệc.

Những diễn giả khách mời trong những năm gần đây gồm có: thủ tướng Anh Tony Blair, tổng thống Mỹ cha George H.W. Bush, Brian Williams, thống đốc bang New York Hugh L. Carey, tổng tư lệnh quân đội Tommy R. Franks và bộ trưởng ngoại giao Colin L. Powell.

Đây sẽ là lần thứ hai thượng nghị sĩ McCain là diễn giả khách mời tại buổi chiêu đãi Tổ chức Smith, nhưng lại là lần đầu tiên của ông Obama.

Tiền quyên góp được từ bữa tiệc sẽ được dành để giúp đỡ những người nghèo khổ, bệnh tật tại tổng giáo phận New York.