Các quan chức cho biết các lực lượng đặc biệt của Mỹ, được lính thủy đánh bộ hỗ trợ, được huy động đến Philippines trong nỗ lực tiêu diệt nhóm vũ trang Hồi giáo Abu Sayyaf trên hòn đảo Jolo.

Một phát ngôn nhân của tổng thống Gloria Arroyo nói rằng quân lính Mỹ được gửi đến Philippines là để thực hiện công tác huấn luyện.

Phát ngôn nhân này cho biết nhiệm vụ này được thực hiện sau một mô hình được tạo ra vào năm ngoái khi các cố vấn Mỹ được gửi tới vùng chiến sự để quan sát tính hiệu quả của lính Philippines trong thực tế chiến đấu.

Những cố vấn này được vũ trang nhưng chỉ được cho phép sử dụng vũ khí của mình trong trường hợp tự vệ. Lý do của họ, trước đây và cho đến nay, là huấn luyện lính Philippines trong các chiến dịch chống lại Abu Sayyaf, tổ chức bao gồm một số nhóm Hồi giáo vũ trang Philippines.

Lĩnh vực hoạt động chính của tổ chức này là bắt cóc tống tiền. Nhưng Mỹ coi đây là tổ chức khủng bố vì trong quá khứ nhóm này có liên kết với Osama Bin Laden. Trích dẫn lời của các quan chức Bộ quốc phòng Mỹ, các báo cáo đã ngụ ý rằng các lực lượng Mỹ sẽ được gửi đến tham chiến.

Điều này có thể lôi cuốn công luận tại Mỹ. Nhưng tại Philippines thì ý kiến của quốc dân là phản đối sự hiện diện của lính Mỹ. Mỹ từng là một thế lực thực dân tại Philippines và hiến pháp nghiêm cấm việc quân đội nước ngoài tham chiến trên lãnh thổ Philippines. (BBC)