Dịp Đại Hội Giới Trẻ vừa qua, Giáo Xứ St Marks có 26 người trẻ tham dự. Giới trẻ giáo xứ chúng tôi đi hành hương với Giáo Hạt Tây thuộc Tổng Giáo Phận Brisbane. Chúng tôi đi xe bus tới Sydney ngày 14 tháng 7 và trở lại Brisbane ngày 21 tháng 7. Tại Sydney, chúng tôi ở nhà trọ trong thành phố cùng với hơn 100 các bạn trẻ khác trong hạt.

Đại Hội Giới Trẻ là ngày mà chúng tôi đã mong chờ từ năm ngoái, khi chúng tôi ghi danh tham dự. Trong gần một năm qua, chúng tôi tổ chức rất nhiều sinh hoạt và chương trình gây quỹ để chuẩn bị cho Đại Hội. Chúng tôi cũng nhận được nhiều ủng hộ và giúp đỡ của bố mẹ, anh em, bạn bè và giáo dân trong xứ. Và cuối cùng, ngày Đại Hội đã đến. Trong bài viết này chúng tôi muốn chia sẻ một vài kinh nghiệm của giới trẻ giáo xứ St Mark trong tuần Đại Hội và một vài điều mà chúng tôi học được trong những ngày qua.

Tác dụng của Đại Hội

Đại Hội đã tạo nhiều điều kiện cho chúng tôi sinh hoạt và hình thành được một mạng lưới nối kết giới trẻ trong giáo xứ. Qua những hoạt động này, chúng tôi có cơ hội gặp gỡ và chia sẻ với những bạn trẻ khác trong xứ. Những ngày tham dự Đại Hội không chỉ mang lại cho chúng tôi tình bạn bè và tình huynh đệ Ki-tô hữu gần gũi hơn, mà những ngày đó cũng giúp chúng tôi ý thức được trách nhiệm của người Ki-tô hữu trong cộng đoàn giáo xứ. Trong những ngày này, sự hiện diện của Chúa và Giáo Hội có lẽ được thể hiện rõ ràng nhất trong cuộc sống chúng tôi.

Học giáo lý

Lời hướng dẫn của các giám mục trong những buổi học giáo lý tại Đại Hội giúp chúng tôi ý thức được tầm quan trọng của vai trò giới trẻ trong Giáo Hội. Chúng tôi ghi nhớ lời chỉ dạy của Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge, Tổng Giáo Phận Canberra. Ngài dạy chúng tôi làm sao để làm chứng nhân cho Đức Ki-tô. Ngài nhấn mạnh sự cần thiết của việc cầu nguyện trên con đường đi tìm Chúa. Đức Giám Mục Greg O’Kelly, Tổng Giáo Phận Adelaide, cũng hướng dẫn chúng tôi nhận ra được vai trò của việc cầu nguyện trong đời sống Ki-tô hữu. Lời chia sẻ của ngài, nhất là về ơn gọi của chính ngài, làm cho chúng tôi nhận thấy rằng cuộc sống còn rất nhiều điều mà chúng tôi chưa trải qua. Những kinh nghiệm này sẽ hướng dẫn cuộc sống và con người chúng tôi như chúng đã hướng dẫn cuộc sống Đức Giám Mục O’Kelly. Sau bài thuyết trình, nhiều bạn trẻ hăng hái nêu câu hỏi với các giám mục để các bạn hiểu thêm về việc áp dụng những lời chỉ dẫn của các ngài trong cuộc sống.

Lời giảng của Đức Hồng Y George Pell trong thánh lễ khai mạc Đại Hội vẫn còn sống động trong lòng chúng tôi. Ngài dạy, “Đừng sống cuộc đời các con theo kiểu ngồi giữa hai hàng chiến tuyến, muốn bắt cá hai tay, bởi vì chỉ có lòng quyết tâm mới đem lại sự hòan thiện. Hạnh phúc đến từ việc hòan thành trách nhiệm, từ việc chu tòan bổn phận, nhất là trong những điều nhỏ nhặt thường ngày, để từ đó chúng ta có thể vươn lên mà vượt qua những thứ thách khó khăn hơn.” (Đức Hồng Y George Pell, Sydney, 15/07/08, trích từ bài dịch của Mỹ Hạnh, Vietcatholic). Lời dạy của Đức Hồng Y làm chúng tôi suy nghiệm về cuộc sống và trách nhiệm hằng ngày. Ngài giúp chúng tôi không những nhận thức được bổn phận trong gia đình và trong xã hội, mà còn giúp chúng tôi nhớ tới bổn phận của giới trẻ trong Giáo Hội và cụ thể là giáo xứ.

Viếng Nhà Thờ Chính Tòa St Mary

Vào ngày 16 tháng 7, chúng tôi đi viếng Nhà Thờ Chính Tòa St Mary. Phải chờ mất gần ba tiếng chúng tôi mới vào được nhà thờ. Chúng tôi chờ đợi với lòng mong ước tìm hiểu thêm về Chân Phước Mary MacKillop và Chân Phước Pier Giorgio Frassati, Đấng Quan Thầy của Đại Hội Giới Trẻ 2008. Trong nhà thờ chúng tôi cùng với hàng trăm bạn trẻ khác âm thầm cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ.

Sau khi cầu nguyện, chúng tôi đến viếng linh cửu Chân Phước Pier Giorgio Frassati trong nhà thờ. Ngài là một thanh niên người Ý 24 tuổi đã được Giáo Hội phong Chân Phước và được rất nhiều giới trẻ trên thế giới khâm phục qua những gương sáng của ngài. Chúng tôi xúc động bởi sự tôn nghiêm và thiêng liêng trong ngôi nhà thờ chính tòa này. Rất nhiều các bạn trẻ quỳ im lặng cầu nguyện. Những hình ảnh này làm chúng tôi nhớ tới niềm tin vững mạnh của giới trẻ và một Giáo Hội Công Giáo đầy sức sống và năng lực.

Randwick

Ngày 19 tháng 7, chúng tôi cùng với hàng ngàn những bạn hành hương khác đi bộ từ thành phố ra sân Randwick. Dĩ nhiên kinh nghiệm đi bộ “nhúc nhích” này không thể quên được. Ngủ qua đêm tại sân Randwick với hàng trăm ngàn bạn hành hưong khác là một kinh nghiệm khó có thể quên. Mặc dù thời tiết Sydney là điều mà nhiều bạn trẻ trong nhóm chúng tôi hơi bị e ngại khi nghĩ tới phải ngủ qua đêm ngoài trời, nhưng những lời cầu nguyện, nghi thức chầu Thánh Thể, lòng ước ao được nhìn thấy Đức Thánh Cha và tham dự thánh lễ do Ngài chủ tế làm chúng tôi quên đi những cảm giác ái ngại này. Chúng tôi ghi nhớ những lời Đức Thánh Cha nhắn nhủ trong bài giảng của ngài. Lời mời gọi của ngài xin giới trẻ dùng tài năng xây dựng Giáo Hội là một điều mà chúng tôi sốt sắng lắng nghe với một tấm lòng hăng hái và đầy năng lực trong ân sủng Chúa Thánh Thần.

Những kỷ niệm vui

Chúng tôi không thể quên được những kỷ niệm của những ngày Đại Hội, những ngày vui đùa nhộn nhịp trên đường phố Sydney, những ngày thèm khát đồ ăn Việt Nam, những câu hát “St Mark’s… Flip Flop Flip Flop…”, những giấc ngủ “đông đá” ngoài trời, những câu nói đùa và tiếng cười trước khi ngủ, những điệu nhảy múa tại Hyde Park, những mẫu chuyện về ai thấy được Đức Thánh Cha ở xa hay gần, xe ngài đi nhanh hay chậm, cuộc đi bộ đau chân, và tiếng ngáy của người nằm bên cạnh. Những kỷ niệm này là những điều mà chúng tôi luôn nhớ tới trong những tuần qua đặc biệt là khi xem lại những bức hình chụp tại Đại Hội.

Sau Đại Hội

Đại Hội đã kết thúc. Một lần nữa chúng tôi lại trở về gia đình, bạn bè và giáo xứ. Nhưng lần trở về này không như những lần khác. Chúng tôi trở về với một niềm tin được củng cố với năng lực và ân sủng Chúa Thánh Thần.

Trong thánh lễ kết thúc Đại Hội, Đức Thánh Cha hỏi giới trẻ những câu hỏi như sau:

“Bản thân các con sẽ để lại những gì cho thế hệ kế tiếp? Các con có đang xây dựng cuộc đời trên những nền tảng vững chắc hay không, có đang xây dựng những gì bền vững hay không? Các con có đang sống sao để tấm long được mở rông cho Chúa Thánh Thần trong một thế giới nhiễu nhương chỉ muốn quên đi Thiên Chúa, hay ngay cả chối bỏ Ngài để nhân danh một quyền tự do lầm lạc. Các con sẽ làm sao để tận dụng những ơn Chúa Thánh Thần mà các con đã được lãnh nhận, sức mạnh mà Chúa Thánh ngay trong giây phút này đang sẵn sàng phát huy trong lòng các con? Các con sẽ để lại những di sản gì cho thế hệ trẻ kế tiếp? Các con sẽ thay đổi được những gì?” (ĐTC Benedict XVI, Sydney, 20/07/08, trích từ bài dịch của Mỹ Hạnh, Vietcatholic)

Đây là những câu hỏi mà chúng tôi phải suy tư trong những ngày tới đây. Giới trẻ là tương lai của Giáo Hội và phương hướng của tương lai đó nằm trong bàn tay chúng tôi. Câu trả lời cho những câu hỏi này không những đòi hỏi suy nghĩ và phân tích sâu sắc nhưng nó đòi hỏi hành động, hành động qua tác dụng của sức mạnh Chúa Thánh Thần mà chúng tôi nhận được. Thật vậy, Đại Hội Giới Trẻ đã để lại “trong mọi người một ấn tượng nội tâm sâu sắc” (ĐTC Benedict XVI, Castel Gandolfo, 27/07/08).

Chúng ta hãy cầu nguyện cho giới trẻ trên toàn thế giới để nhờ ơn Chúa Thánh Thần họ có được sự khôn ngoan và can đảm nhận thức được những “quyền tự do lầm lạc” của thế giới ngày nay. Xin sức mạnh Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng tôi và các bạn trẻ trên toàn thế giới khắc phục được những thử thách và khó khăn của một thế giới thay đổi không ngừng.

Mời xem hình ảnh của giới trẻ giáo xứ St Mark Inala Úc Châu.

Brisbane 12/7/08 - Ngày Hội cho khách hành hương quốc tế trước Đại Hội: http://www.stmarksinala.net.au/wyd08brisfestival/index.html

Brisbane 12-13/7/08 - Chia tay giới trẻ Papua New Guinea: http://stmarksinala.net.au/wyd08png2/index.html

Sydney 14-20/7/08 - Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới: http://stmarksinala.net.au/wydjul08/index.html