Phòng thông tin của tổng giáo phận Paderborn, Đức vừa ra thông báo Đức Hồng Y Johannes Joachim Degenhardt đã qua đời đột ngột vì bệnh tim hôm 25/6/2002, thọ 76 tuổi. Phát ngôn viên Thomas Schaefers cho biết Đức Hồng Y qua đời "quá đột ngột".

Đức Hồng Y đã được biết đến như một vị Tổng Giám Mục rất đạo đức và luôn cổ võ sự trung thành với huấn quyền chính thức của Giáo Hội. Đức Thánh Cha đã sang thăm giáo phận của ngài năm 1996 và đã tấn phong hồng y cho ngài trong năm qua.

Đức Hồng Y Johannes Joachim Degenhardt sinh năm 1926 tại Schweim. Ngài từng bị mật vụ Gestapo của Quốc Xã cầm tù trong nhiều tuần lễ vào năm 1941, lúc ngài mới 15 tuổi, vì tham gia vào Hội Thanh Niên Công Giáo.

Sau khi học xong thần học và triết học tại Paderborn và Munich, ngài được thụ phong linh mục vào ngày 6/8/1952.

Đức Thánh Cha Phaolô Đệ Lục bổ nhiệm ngài là Giám Mục phụ tá Paderborn năm 1968. Năm 1974, Đức Phaolô Đệ Lục tấn phong ngài là Giám Mục Paderborn.

Đức Hồng Y Johannes Degenhardt nổi tiếng tại Đức vì bênh vực cho quyền sống và tích cực chống phá thai. Năm 1992, ngài đã treo chén linh mục Eugen Drewermann vì những thách thức về tín điều Đức Mẹ Đồng Trinh và những giáo huấn khác của Giáo Hội.

Khi nhận được tin Đức Hồng Y qua đời, Đức Thánh Cha đã rất đau buồn. Ngài lập tức gởi điện chia buồn với nước Đức.