Hôm thứ Bẩy 25/1/2003, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tham gia vào Ngày Quốc Tế Gia Đình lần thứ Tư tại Manila qua cầu truyền hình. Ngài đã đọc Sứ Điệp Ngày Quốc Tế Gia Đình Lần Thứ Tư. Dưới đây là bản dịch sang Việt Ngữ Sứ Điệp của Ngài.

Anh chị em thân mến,

1. Ý nghĩ và lời cầu nguyện của tôi ở bên anh chị em, những gia đình thân mến của Phi Luật Tân và khắp nơi trên thế giới, trong khi anh chị em đang tụ họp nhau tại Manila nhân Ngày Quốc Tế Gia Đình lần thứ Tư. Với tình cảm nồng nhiệt, tôi chào đón anh chị em trong danh Thánh Chúa!

Trong dịp này, tôi cũng xin gởi lời chào đến tất cả những gia đình trên thế giới được anh chị em đại diện: "Ân sủng, lòng thương xót và sự bình an từ Thiên Chúa Cha và Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta" (1 Tim 1:2).

Tôi cám ơn vị Đặc Sứ Giáo Hoàng, Đức Hồng Y Alfonso López Trujillo, vì những lời tốt đẹp mà ngài dành cho tôi, thay mặt cho anh chị em. Tôi bày tỏ lòng viết ơn sâu xa đến ngài và các vị trong Ủy Ban Giáo Hoàng về Gia Đình về thời gian và nỗ lực đã dành cho việc chuẩn bị cuộc gặp gỡ này. Tôi cũng biết ơn Đức Hồng Y Jaime Sin, Tổng Giám Mục Manila, là người đã quảng đại tiếp đón anh chị em trong những ngày này.

2. Trong phần Thần Học - Mục Vụ vừa kết thúc, anh chị em đã thảo luận về chủ đề: "Gia đình Kitô Giáo: Tin Mừng cho Ngàn Năm Thứ Ba". Tôi đã chọn những từ ngữ này, trong khi nghĩ đến hình ảnh cuộc Gặp Gỡ Thế Giới của anh chị em, nhằm làm rõ nét sứ mạng linh hướng của gia đình. Qua việc đón nhận Tin Mừng và bước đi trong ánh sáng của Phúc Âm, các gia đình thi hành trách nhiệm được trao phó là làm chứng cho những thông điệp của Tin Mừng.

Các gia đình Kitô Giáo thân mến, hãy hân hoan công bố cho toàn thế giới biết về kho tàng kỳ diệu mà anh chị em, các Giáo Hội tại gia, đang thủ đắc! Hỡi các đôi vợ chồng Kitô Giáo, trong cuộc sống hiệp thông và trong tình yêu của anh chị em, trong sự trao ban cho nhau và trong sự cởi mở quảng đại với con cái mình, hãy trở nên trong Đức Kitô, ánh sáng của thế gian. Thiên Chúa mong mỏi anh chị em hàng ngày phải nên như ánh đèn không đặt nơi chỗ che khuất, nhưng "trên giá đèn và ...chiếu sáng mọi thứ trong nhà" (Mt 5:15).

3. Trên tất cả mọi sự, hãy nên "tin mừng" cho ngàn năm thứ ba bằng cách trung tín với ơn gọi của anh chị em. Dù là mới kết hôn hay đã sống đời hôn nhân nhiều năm, Bí Tích Hôn Phối tiếp tục là con đường chuyên biệt của anh chị em để trở nên những môn đệ của Chúa Giêsu, để đóng góp vào việc mở mang Nước Chúa và triển nở trong sự thánh thiện mà mọi người Kitô hữu đều được mời gọi. Như Công Đồng Chung Vatican II đã ghi nhận, các đôi vợ chồng Kitô Giáo, trong khi thực thi các bổn phận hôn nhân và gia đình, "gia tăng sự hoàn thiện chính mình và sự thánh hóa lẫn nhau" (Gaudium et Spes, 48).

Hãy nhận lấy cách đầy đủ và triệt để tình yêu mà, trong Bí Tích Hôn Phối, Thiên Chúa đã trao cho anh chị em trước, và qua đó Ngài ban cho anh chị em khả năng yêu thương những người khác(x. 1 Jn 4:19). Hãy vững vàng trong xác tín duy nhất có thể đem lại ý nghĩa, sức mạnh và niềm vui cho cuộc sống của anh chị em: đó là tình yêu của Chúa Kitô sẽ không bao giờ bỏ rơi anh chị em, và giao ước hòa bình với anh chị em sẽ không bao giờ tàn phai (x. Is 54:10). Khi Thiên Chúa đã ban ơn và kêu gọi, thì Người không hề đổi ý (x. Rom 11:29). Ngài đã viết tên anh chị em trong lòng bàn tay của Ngài (x. Is 49:16).

4. Hồng ân qua đó anh chị em được lãnh nhận trong hôn nhân sẽ còn mãi với anh chị em qua năm tháng. Nguồn mạch của hồng ân này phát xuất từ trái tim đã bị lưỡi đòng đâm thấu của Đấng Cứu Thế, Đấng, khi chấp nhận cái chết để cứu độ thế gian, đã hy sinh chính mình trên bàn thờ Thập Giá cho Giáo Hội, hiền thê của Ngài.

Hồng ân này muôn đời gần gũi với nguồn mạch tình yêu: đó là hồng ân của tình yêu tự hy sinh, một tình yêu vừa trao ban vừa tha thứ. Đó là hồng ân của tình yêu xả kỷ quên đi những đau thương đã phải gánh chịu, một tình yêu trung thành cho đến chết, một tình yêu nảy sinh với cuộc sống mới. Đó là hồng ân của một tình yêu quảng đại, tin tưởng mọi điều, ấp ủ mọi điều, hy vọng mọi thứ, chịu đựng mọi thứ, một tình yêu không có đoạn kết, một tình yêu lớn hơn tất cả mọi thứ khác (x. 1 Cor 13:7-8).

Một tình yêu như thế không phải luôn luôn dễ dàng. Cuộc sống hàng ngày đầy những vấp ngã, căng thẳng, chịu đựng, và ngay cả mỏi mệt. Nhưng trên cuộc hành trình đó, anh chị em không đơn côi. Chúa Giêsu luôn hiện diện bên cạnh anh chị em, như Ngài đã có mặt tại tiệc cưới Cana ở Galilê trong lúc khó khăn. Công Đồng Chung Vatican II nhắc nhớ chúng ta rằng Đấng Cứu Độ gần gũi với các đôi vợ chồng Kitô Giáo và ban cho họ ơn phù trợ, để, như Ngài đã yêu thương Giáo Hội và trao ban chính Ngài cho Giáo Hội, họ cũng sẽ trung thành yêu thương nhau với sự quan tâm cho nhau thường xuyên (x. Gaudium et Spes, 48).

5. Các đôi vợ chồng Kitô Giáo, hãy nên "tin mừng cho ngàn năm thứ ba" bằng cách nên chứng nhân thuyết phục và nhất quán cho sự thật về gia đình.

Gia đình xây dựng trên hôn nhân là một gia sản tinh thần của nhân loại, một điều tốt đẹp lớn lao vô giá, cần thiết cho cuộc sống, cho sự phát triển, và cho tương lai của các dân tộc. Theo hoạch định của Tạo Hóa được thành hình từ ban đầu (x. Mt 19: 4.8), gia đình là bối cảnh nơi con người được tạo nên giống hình ảnh Chúa (x. Sáng Thế 1:26), được hoài thai và được sinh ra, được lớn khôn và trưởng thành. Gia đình, như trường học vỡ lòng nơi con người được hình thành (x. Familiaris Consortio, 19-27), là không thể thiếu được cho một "môi trường sinh thái nhân bản" thật sự (Centesimus Annus, 39).

Tôi biết ơn những chứng tá mà anh chị em đã đưa ra trong buổi chiều nay, những chứng tá mà tôi đã theo dõi chăm chú. Những chứng tá này dẫn đưa trí óc tôi đến những kinh nghiệm của chính mình trong vai trò một linh mục, một Tổng Giám Mục thành Krakow, và trong gần 25 năm triều Giáo Hoàng của tôi. Như tôi đã thường nói, tương lai của nhân loại tùy thuộc vào gia đình (x. Familiaris Consortio, 86).

Tôi khích lệ anh chị em, các gia đình Kitô Giáo thân yêu, hãy chứng tỏ qua cuộc sống hàng ngày của anh chị em rằng bất chấp biết bao khó khăn và trở ngại, đời sống hôn nhân luôn có thể sống đầy đủ như một kinh nghiệm có ý nghĩa và như "tin mừng" cho con người nam nữ hôm nay. Hãy trở nên các nhà lãnh đạo trong Giáo Hội và trong thế gian: đây là một trách nhiệm nảy sinh từ việc cử hành Bí Tích Hôn Nhân, từ việc nên một Giáo Hội tại gia, và từ sứ mạng hôn nhân theo đó anh chị em trở nên các tế bào cơ bản của xã hội (x. Apostolicam Actuositatem, 11).

6. Cuối cùng, các đôi vợ chồng Kitô Giáo thân mến, nếu anh chị em muốn nên "tin mừng của ngàn năm thứ ba", xin đừng quên rằng việc cầu nguyện trong gia đình là một cách thế chắn chắn để giữ sự hiệp nhất trong một cuộc sống hài hòa với ý Chúa.

Khi tôi công bố Năm Kinh Mân Côi vài tháng trước đây, tôi xin anh chị em coi việc tôn sùng Đức Mẹ này như một sự cầu nguyện của gia đình và cho gia đình. Qua việc lần chuỗi Mân Côi, các gia đình "đặt Đức Giêsu ở trung tâm, họ chia sẻ niềm vui và nỗi buồn của Ngài, họ đặt những nhu cầu và kế hoạch của họ trong tay Ngài, họ kín múc từ Ngài hy vọng và sức mạnh để tiếp tục bước đi" (Tông Thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria, 42).

Tôi tín thác tất cả anh chị em cho Mẹ Maria, Nữ Vương các Gia Đình; cầu xin Mẹ đồng hành và nâmg đỡ đời sống gia đình của anh chị em. Tôi cũng vui mừng thông báo rằng Ngày Quốc Tế Gia Đình lần thứ 5 sẽ được tổ chức tại Valencia, Tây Ban Nha, năm 2006.

Giờ đây, trước khi ban phép lành Tông Tòa trên tất cả anh chị em, tôi gởi cho anh chị em huấn thị cuối cùng là: với ơn phù trợ của Thiên Chúa, hãy làm cho Tin Mừng thành nguyên tắc chỉ đạo cho gia đình anh chị em, và biến gia đình của anh chị em thành một trang của Tin Möøng được viết cho thời đại của chúng ta!

+ Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II