Vào ngày Đại Lễ kính hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô 2019 vừa qua, Cộng Đoàn các Chị Em Dòng Thánh Phaolô thành Chartres tại Grand Rapids, tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ đã long trọng mừng Lễ Bổn Mạng của nhà Dòng.

Trong ngày này, các soeurs hân hoan mừng Kim Khánh khấn dòng của soeur Marie du Christ Nguyễn thị Chiến, đồng thời các Soeurs Anna Nguyễn Thị Khanh, Maria Nguyễn Thu Hường, Teresa Nguyễn Thị Mai, Agnes Đỗ Thị Mai tuyên khấn vĩnh viễn. Niềm vui của các chị em còn được nhân lên khi cộng đoàn chào đón các chị em cựu đệ tử, cựu học sinh nhà dòng từ các nơi trong nước Mỹ và Canada tụ họp về trong ba ngày trước và sau ngày Đại Lễ. Cộng đoàn cũng vui mừng đón tiếp Soeur Marie Madeleine Hồng Á, nguyên Giám Tỉnh tỉnh dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng và hiện là tổng cố vấn của Bề trên Tổng quyền tại Rôma.

Xem Hình

Đức Cha David J. Walkowiak, Giám mục Giáo phận Grand Rapids đã cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn và khấn dòng của các chị em vào chính ngày Lễ. Cùng đồng tế với ngài có Cha Victor Kỳ Nam, chánh xứ giáo xứ Đức Mẹ Lavang và quý Cha ở các vùng lân cận, đặc biệt có Cha Đaminh Trần Văn Vũ, quản nhiệm trung tâm hành hương Đức Mẹ Măng Đen, Kontum.

Trong bài giảng Lễ, Đức Cha David đã chia sẻ về ơn gọi và việc sẵn sàng dâng hiến mạng sống mình của hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô. Ngài mời gọi các chị em và mọi người dấn bước theo con đường Thập Giá của Đức Kytô, là con đường mà hai Thánh Tông Đồ đã chọn, cũng là con đường mà chị em Thánh Phaolô thành Chartres đã chọn cho cuộc đời mình.

Tại cộng đoàn ngày hôm sau, Cha Đaminh Trần Văn Vũ cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn cùng với các chị em. Cha chia sẻ về ý nghĩa và ơn gọi dâng hiến, mời gọi các chị em trung thành dấn bước theo Đức Kitô mỗi ngày. Cha nhắc lại lời Đức Cha Phaolô Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh khi ngài còn là Giám đốc Đại Chủng viện Huế “Đi tu là bước theo Chúa dù không biết mình sẽ đi đâu”. Lòng tín thác là đặc tính của ơn gọi.

Trong cả ngày hôm ấy, các chị em cựu đệ tử đã chia sẻ những kỷ niệm khi sống trong nhà dòng và cuộc sống sau này. Mỗi cuộc đời là một ơn gọi và một ngã rẽ khác nhau, nhưng có một điểm rất chung mà Soeur Marie Thu Hồi, Bề Trên Cộng Đoàn đã tóm tắt: “Đó là lòng tín thác của các chị vào Thiên Chúa, để Chúa dẫn dắt mình trong cuộc đời”.

Phần văn nghệ buổi tối thật rộn ràng, đầy ý nghĩa và tràn ngập tiếng cưới biểu lộ niềm vui và tình thân ái sâu xa. Có những tiết mục dàn dựng công phu và tự nhiên và cũng có những tiết mục chuẩn bị gấp gáp, nhưng người xem đều thích thú theo dõi, bởi lẽ tất cả đều diễn đạt niềm vui và tình yêu thương trong ơn gọi, dù đang sống trong ơn gọi tu trì hay đang đi giữa dòng đời. Tất cả đều muốn diễn tả lời Thánh Quan Thầy Phaolô: “Đối với tôi, sống chính là Đức Kitô”.

Cộng đoàn Phaolô Grand Rapids và các chị em cựu tu cũng như thân hữu kết thúc những ngày họp mặt thật ý nghĩa với việc hành hương trung tâm chân phước SolanusCaseytại thành phố Detroit. Chân phước Solanus là linh mục thuộc Dòng Phanxicô Capuchino tại Hoa Kỳ. Mẫu gương khiêm nhường và thánh thiện trong đời tu của vi chân phươc thúc đẩy chị em vững vàng và khiêm tốn trong ơn gọi của mình.

Được biết, cộng đoàn Nữ Tu Phaolô được thành lập vào đầu tháng 12 năm 2005 do Mẹ Cựu Bề Trên Tổng Quyền Myriam de Ste Anne Kitcharoen. Sau thời gian dài chuẩn bị từ 1999, do nhu cầu mục vụ của giáo xứ Đức Mẹ La vang và của cộng đồng người Việt vùng Grand Rapids và phụ cận.

Lời tạ ơn Thiên Chúa và niềm vui của ngày mừng Kim Khánh, ngày vĩnh khấn và ngày họp mặt thân tình sẽ còn kéo dài mãi trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho những điều mà chính Ngài đã khởi sự.

Gioan Lê Quang Vinh

Dòng Thánh Phaolô thành Chartres là một Hội dòng quốc tế hoạt động tông đồ trên nhiều lãnh vực. Dòng hiện diện trên 36 quốc gia trên thế giới. Muốn biết thêm chi tiết, xin liện lạc với Sr. Marie Thu Hồi Nguyễn, 1271 56th Street, Wyoming, MI; Số điện thoại: 616-531-5449, Email: srthuhoi @gmail.com