Beirut, Libăng (CNS) - Hôm 19/10, Các thượng phụ của các giáo hội Maronite, Coptic, Melkite, Syria, Armenia, Chalde và Latin của Giêrusalem đã đưa ra một lá thư gửi cho các vị vua và các tổng thống của các nước Arab nhân kết thúc hội nghị thường niên lần thứ 17 các thượng phụ Công Giáo Trung Đông ở Ain Traz, Libăng với chủ đề “Sự hiện diện Kitô giáo ở Trung Đông”.

Trong thư, các vị thượng phụ đã cảnh báo rằng làn sóng di cư leo thang trong vùng dẫn đến xung đột giáo phái, nhất là tại Irăq và Libăng, làm đe doạ đến việc sống chung cùng tồn tại giữa người Hồi giáo và Kitô giáo. Họ cho hay hoà bình nơi Thánh Địa là mấu chốt của ổn định trong toàn khu vực và sẽ giải quyết được vấn đề di cư.

Các thượng phụ cũng cho biết thêm các cuộc xung đột trong vùng đã ảnh hưởng nặng nề đến người Kitô giáo ở Trung Đông. Họ viết rằng việc sống chung cùng tồn tại Kitô giáo - Hồi giáo vốn là “tài sản hết sức quý giá” cho cả người Kitô và người Hồi “đang bị đe doạ trầm trọng vì làn sóng di cư trên đà báo động” do hậu quả của chiến tranh.

Họ cho rằng: “Giải pháp để chấm dứt việc di cư là mang lại hoà bình cho Thánh Địa, chúng tôi tin chắc rằng đó là mấu chốt mang lại hoà bình cho toàn vùng”. Các thượng phụ kêu gọi: “Chúng tôi yêu cầu quý vị... hợp nhất các nỗ lực để đạt được hoà bình và công lý cho toàn bộ khu vực của chúng ta. Hoà bình này bảo đảm việc đối thoại giữa Hồi giáo và Kitô giáo cũng như tiếp tục con đường chống lại các phong trào quá khích và chống lại di cư”.

Trong một tuyên bố đi kèm với bức thư, các nhà lãnh đạo giáo hội đã thúc giục các tín hữu xem xét lại việc lìa bỏ ra khỏi khu vực: “Chúng tôi biết cuộc sống khó khăn thế nào và tương lai của anh chị em cũng như con cái sẽ phải bấp bênh”. Nhưng những ngày khó khăn này là thời điểm để “canh tân đức tin của anh chị em trước Thiên Chúa và nhận từ Thiên Chúa sức mạnh để đối mặt với tất cả các thử thách”.